|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ' - Chặng đường từ tay trắng của ông chủ đế chế Walmart

17:11 | 25/08/2018
Chia sẻ
"Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ" (tựa tiếng Anh: Made In America) là cuốn tự truyện của Sam Walton - ông vua bán lẻ xoay quanh hành trình xây dựng đế chế bán lẻ Walmart hùng mạnh từ con số 0 và được xem là một trong những câu chuyện kinh doanh hấp dẫn nhất mọi thời đại.
 
cuoc doi kinh doanh tai my chang duong tu tay trang cua ong chu de che walmart Walmart hoàn tất thương vụ trị giá 16 tỷ USD với Flipkart
cuoc doi kinh doanh tai my chang duong tu tay trang cua ong chu de che walmart Gia tộc giàu nhất thế giới tiêu khối tài sản trăm tỷ USD như thế nào?

“Ông vua bán lẻ”, Sam Walton – cha đẻ của tập đoàn Walmart được lịch sử ghi nhận là một trong những người giàu nhất thế giới trong những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Sam Walton đã tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực kinh doanh thời bấy giờ, nhưng ít ai biết rằng, ông khởi nghiệp chỉ với vài đồng xu lẻ.

Câu chuyện về khởi nghiệp mạo hiểm, rủi ro và khó khăn

Trước khi thành công với Walmart, Sam Walton đã làm nhiều công việc như nhân viên giao báo, phục vụ nhà hàng, nhân viên giặt là... Có thời gian ông làm việc cho J.C Penny, nơi ông học hỏi những kinh nghiệm đầu tiên về công việc bán lẻ. Cửa hàng Walmart đầu tiên ra đời vào ngày 2/7/1962 tại Rogers, bang Arkansas (Mỹ). Hiện nay, hệ thống cửa hàng siêu thị bán lẻ thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Walmart đã lên tới hàng chục nghìn, nằm rải rác khắp Bắc Mỹ, châu Âu và tích cực vươn sang châu Á.

"Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ” ra đời như cách kể một câu chuyện về cuộc đời kinh doanh của Sam Walton và các cộng sự. Với bản chất dung dị cố hữu, Sam Walton đã kể câu chuyện một cách đơn giản và dễ gần, đúng như bản chất trong triết lý kinh doanh của Walmart. Độc giả hoàn toàn có thể hài lòng với lối tự sự trung thực, gần gũi của tỷ phú huyền thoại.

Tờ San Francisco Chronicle California nhận xét: “Đây thực sự là một cuốn tự truyện đầy cảm hứng. Walton kể câu chuyện tuyệt vời của cuộc đời ông với niềm tin mãnh liệt và không một chút giấu diếm về những sai lầm của ông”.

“Đó là câu chuyện về khởi nghiệp, sự mạo hiểm, những rủi ro và khó khăn, những mục tiêu và cách mỗi người phấn đấu để đạt được mục tiêu. Và đó cũng là một câu chuyện về niềm tin vào lý tưởng ngay cả khi có thể một số người không đồng tình và ngăn cản con đường của bạn. Sam Walton kể lại câu chuyện phi thường của ông bằng cách mà không ai có thể bắt chước. Sam chia sẻ suy nghĩ một cách thẳng thắn, chân thành nhưng cũng đầy nhiệt huyết, cảm hứng và sự lạc quan. Đây cũng chính là những nguyên tắc sống và kinh doanh cơ bản đã đưa ông đến với “giấc mơ Mỹ””, Detroit Free Press nói về cuốn tự truyện.

Cuốn sách bắt đầu bằng hình ảnh khởi nghiệp của Sam Walton. Ông sinh năm 1918 trong một gia đình nông dân nghèo ở tiểu bang Oklahoma. Vào giai đoạn đại khủng hoảng của nước Mỹ, gia đình Sam cũng như nhiều gia đình khác đều phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Ông lớn lên trong tình trạng gia đình kiệt quệ và túng thiếu.

Từ cậu bé đưa báo đến “vua bán lẻ” Mỹ

Nhận thức vai trò của mình là phải hỗ trợ chứ không thể dựa dẫm vào gia đình, ông đã bắt đầu đi đưa báo từ lúc 8 tuổi cho đến khi vào đại học. Khi học đại học ông cũng đã trải qua rất nhiều nghề để nuôi sống bản thân cũng như trang trải cho việc học tập. Trong quãng thời gian đó ông đã học được rằng cần phải làm việc chăm chỉ như thế nào để có được một USD và khi bạn lao động thì bạn xứng đáng được hưởng một cái gì đó.

cuoc doi kinh doanh tai my chang duong tu tay trang cua ong chu de che walmart

Chính điều này đã hình thành bản tính tiết kiệm của Sam Walton và trở thành triết lý kinh doanh của Wamart. Mỗi khi Wal-Mart tiêu một đồng USD một cách không thích đáng, thì đó chính là đồng USD lấy từ túi của khách hàng.

Một trong những điều quan trọng làm nên thành công của Wal-Mart chính là công thức kinh doanh vô cùng đơn giản đã được ông đúc kết, đó là: cắt giảm chi phí, giảm giá, dịch vụ tối ưu, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin và đảm bảo cuộc sống nhân viên. Chiến lược này được xem như là chìa khóa mang lại thành công cho Sam Walton.

Tuy nhiên, cuốn sách đã bật mí một chiến lược khác mà theo Sam Walton là quan trọng nhất. Đó chính là nhân viên và cửa hàng.

“Không những quan tâm tới khách hàng, bạn còn phải để tâm đến các cửa hàng và nhân viên của mình. Bạn phải thuê những nhân viên có quan điểm đúng đắn. Nếu bạn muốn mọi nhân viên quan tâm đến khách hàng thì bạn phải đảm bảo rằng bạn đã quan tâm tới họ. Đó là một phần quan trọng nhất đã làm nên thành công của Wal-Mart”.

Ngoài ra, cuốn sách còn đưa ra những chỉ dẫn để mọi người đều có thể cảm nhận được con đường trở thành một doanh nhân huyền thoại Sam Walton như: Học theo cách kinh doanh của người khác và áp dụng, có cạnh tranh thì mới có phát triển nên hãy vui vẻ chấp nhận, hãy tiết kiệm và đặc biệt là bạn đừng sợ sai.

Năm 1992, Sam Walton qua đời ở tuổi 74 do căn bệnh ung thư. Đế chế Walmart hiện được điều hành bởi các hậu duệ của Sam Walton. Tổng giá trị tài sản của gia đình Walton là 130 tỷ USD, là gia đình giàu nhất tại Mỹ theo thống kê của Tạp chí Forbes.

Trước khi qua đời, Sam Walton được sự động viên từ gia đình và bạn bè để viết nên cuốn sách “Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ”. Ông viết chung với cộng sự John Huey. Toàn bộ bí kíp kinh doanh của tỷ phú bán lẻ huyền thoại Sam Walton đã được gói gọn trong cuốn sách. Đây được xem là cuốn sách đáng đọc đối với mọi độc giả, đặc biệt là những người thích sưu tầm sách về kinh doanh.

“Cuốn sách tuyệt vời! Thật tuyệt vời khi được học hỏi những kinh nghiệm từ chính bản thân ‘ông vua bán lẻ’ Sam Walton về cách ông xây dựng lên đế chế Walmart - một trong những tập đoàn lớn mạnh nhất thế giới!”, độc giả Jason Navallo nhận xét trên goodreads.com.

Còn độc giả Mario Tomic nhận xét rằng: “Đây là một trong những cuốn sách phải có trên giá sách của bạn. Sam Walton là một người đàn ông tuyệt vời với những giá trị và nguyên tắc rất mạnh mẽ. Trong chặng đường kinh doanh của mình, tất cả những thành công và thất bại, Sam không bao giờ hy sinh giá trị cốt lõi đó. Sam Walton là nguồn cảm hứng tuyệt vời và tôi đã rất may mắn khi được đọc cuốn sách này, nó thực sự tuyệt vời”.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

PV

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.