|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ứng dụng mua sắm của Trung Quốc vượt qua Amazon, Walmart về số lượt tải xuống tại Mỹ

07:45 | 20/02/2023
Chia sẻ
Temu - ứng dụng mua hàng giảm giá của Trung Quốc đã bùng nổ nhanh chóng ở Mỹ trong bối cảnh người tiêu dùng tại nền kinh tế hàng đầu thế giới gặp nhiều khó khăn.

Theo CNN, một nền tảng mua sắm trực tuyến đến từ Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ, vượt qua những cái tên như Amazon hay Walmart.

Temu, nền tảng bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Boston, được sở hữu bởi PDD Holdings, công ty mẹ của gã khổng lồ thương mại điện tử Pinduoduo, đã xuất hiện trước công chúng Mỹ trong giải Super Bowl hôm 12/2.

Sàn thương mại Temu bán hầu hết mọi thứ, từ hàng gia dụng, quần áo cho đến đồ điện tử. Công ty này chiếu đoạn quảng cáo khuyến khích người tiêu dùng hãy “mua sắm như một tỷ phú”.

Người phát ngôn của Temu nói với CNN: “Thông qua sân khấu lớn nhất, chúng tôi muốn chia sẻ với người tiêu dùng rằng họ có thể mua sắm với cảm giác tự do bởi mức giá mà [Temu] đưa ra”.

Quảng cáo dài 30 giây như một lời tuyên bố giá trị với khách hàng: Vung tiền bằng cách mua nhiều đồ giá rẻ. Một bộ đồ bơi nữ trên Temu chỉ có giá 6,5 USD, trong khi một cặp tai nghe không dây có giá 8,5 USD. Dao cạo chân mày có giá 0,9 USD.

Theo Statista, một quảng cáo tại Super Bowl 2023 với độ dài 30 giây sẽ có mức giá trung bình là 7 triệu USD.

Ảnh chụp màn hình từ quảng cáo của Temu được công bố trong giải Super Bowl vào ngày 12/2, khuyến khích người tiêu dùng "mua sắm như một tỷ phú". (Ảnh: Temu/Super Bowl).

Những mức giá thấp đến đáng ngạc nhiên trên, ít nhất là theo chuẩn mực phương Tây, đã khiến Temu được đem ra so sánh với Shein, công ty thời trang nhanh mới nổi của Trung Quốc. 

Shein cũng đưa đến cho khách hàng nhiều lựa chọn quần áo và đồ gia dụng rẻ tiền, đồng thời đã thâm nhập đáng kể vào các thị trường nước ngoài, bao gồm cả Mỹ. Theo Coresight Research, Shein, cùng với Wish và AliExpress được coi là những đối thủ cạnh tranh của Temu.

Leo lên các bảng xếp hạng

Temu, phát âm là “tee-moo,” được ra mắt vào năm ngoái bởi PDD, công ty mẹ được niêm yết tại Mỹ, với tên gọi trước đây là Pinduoduo. 

Công ty con của PDD, Pindoudou là một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất tại Trung Quốc, với khoảng 900 triệu người dùng. Nền tảng này nổi tiếng nhờ mô hình mua chung, cho phép người tiêu dùng tiết kiệm bằng cách nhờ bạn bè cùng mua một mặt hàng với số lượng lớn.

Trên trang web của mình, Temu tuyên bố sử dụng “mạng lưới sâu rộng … được xây dựng qua nhiều năm của công ty mẹ để cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng”.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, ứng dụng Temu đã được tải xuống 24 triệu lần, và có 11 triệu người dùng hàng tháng, theo Sensor Tower.

Theo ông Abe Yousef, nhà phân tích cao cấp tại Sensor Tower, trong quý IV/2022, số lượt cài đặt Temu đã vượt qua những cái tên như Amazon, Walmart và Target. 

“Temu đã vươn lên dẫn đầu cả hai bảng xếp hạng của cửa hàng ứng dụng tại Mỹ vào tháng 11, và vẫn giữ vị trí này cho tới nay”, ông đề cập đến cửa hàng ứng dụng của hệ điều hành iOS và Android.

Ông Yousef cho biết Temu đặc biệt thành công trong việc thu hút người dùng mới bằng cách đưa ra mức giá cực thấp và ưu đãi chớp nhoáng, chẳng hạn như giảm giá 89% cho một số mặt hàng. Temu cũng đang để mắt đến những thị trường mới. Tháng này, công ty cho biết về kế hoạch mở rộng sang Canada.

"Quá rẻ"?

Ông Michael Felice, một luật sư tại công ty tư vấn Kearney, cho biết Temu trở nên nổi bật chỉ đơn giản bằng cách bán sản phẩm mà không nâng giá cao.

Ông nói với CNN rằng Temu đang cho thấy rằng các thương hiệu đã sản xuất với hàng hóa ở chi phí cực thấp, và chuỗi giá trị đang có quá nhiều loại chi phí tăng cao. “Tuy nhiên, người tiêu dùng Mỹ có thể không sẵn sàng chấp nhận mức giá của [Temu] … Luôn có câu nói ‘của rẻ là của ôi’”.

Bà Deborah Weinswig, CEO của Coresight Research, cảnh báo rằng có thể còn quá sớm để khẳng định liệu Temu có thể duy trì mức giá cực thấp, giao hàng miễn phí và các đặc quyền khác hay không.

“Temu đặt mục tiêu tiếp tục thử nghiệm về tiếp thị và cung cấp dịch vụ, nhờ vào công ty mẹ giàu có”, bà viết. Sự ra mắt của Temu “đến vào thời điểm thích hợp, khi người tiêu dùng tìm kiếm giá trị trong bối cảnh lạm phát và bất ổn kinh tế còn cao”. 

Minh Quang