COVID-19 làm giảm số chuyến bay và vụ tai nạn, đẩy ngành thuê xe vào cảnh khốn cùng
Các doanh nghiệp cho thuê xe ở Mỹ đang lâm vào tình thế nguy cấp, và đây là một đòn đau nữa đối với ngành ô tô đang vật lộn vì đại dịch viêm phổi cấp COVID-19.
CNN nhận định rằng, trong điều kiện bình thường, các công ty cho thuê xe chiếm khoảng 10% trở nên doanh số bán xe mới ở Mỹ, tương đương khoảng 1,7 tới 1,9 triệu xe mà người tiêu dùng trong năm ngoái.
2/3 doanh số của các công ty cho thuê ô tô tới từ các điểm cho thuê ở sân bay. Nhưng khi số chuyến bay giảm tới 94% trong tháng 4 và 5 (theo dữ liệu về số người làm thủ tục ở các phi trường trên toàn nước Mỹ), số người có nhu cầu thuê xe cũng giảm ở mức tương ứng.
Mặt khác, nhiều người thuê xe khi phương tiện của họ không thể di chuyển do tai nạn, và công ty bảo hiểm sẽ trả mọi chi phí thuê xe. Họ cũng đóng góp khá lớn vào doanh thu của các hãng cho thuê xe.
Nhưng do người dân Mỹ hạn chế ra ngoài theo mệnh lệnh của chính quyền, số vụ tai nạn cũng giảm mạnh đến mức các tập đoàn bảo hiểm đã tự nguyện trả lại khoản phí hơn 7 tỉ USD cho khách hàng.
Vì thế, các doanh nghiệp cho thuê xe đang đối mặt với thực tế rất gian nan.
Ngừng mua xe mới, bán bớt xe cũ
Hertz, hãng cho thuê xe lớn nhất nước Mỹ và vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản, từng tuyên bố họ sẽ không mua thêm xe hơi mới trong năm nay. Hồi tháng 4, tập đoàn đã không thanh toán đúng hạn đối với một nhóm chủ nợ đang cho họ thuê phần lớn xe trên lãnh thổ Mỹ.
Avis, đối thủ lớn nhất của Hertz và cũng là công ty cho thuê xe lớn thứ hai ở Mỹ, cũng đang "đốt" tiền dù tình hình tài chính khá hơn Hertz. Hồi tháng 3, Avis xác nhận họ sẽ giảm tới 80% số lượng xe mới trong phần còn lại của năm 2020.
Ngay cả khi không mua bất kì xe mới nào, cả Hertz và Avis, cùng với Enterprise (hãng thuê xe thuộc sở hữu tư nhân), vẫn mắc kẹt với hàng trăm nghìn xe không thể chạy vì không ai thuê.
Hàng nghìn ô tô đang đậu trong bãi đỗ xe của nhiều sân vận động tại bang California. Tuy nhiên, có lẽ chúng sẽ không ở đó quá lâu. Các công ty cho thuê xe đang có ý định bán tháo một phần lớn trong khoảng 1,5 triệu ô tô của họ trong vài tuần, vài tháng tới, theo dự đoán của các chuyên gia trong ngành.
"Họ (các hãng cho thuê xe) không cần chúng, trong khi họ lại cần tiền mặt hơn", Jeff Schuster, chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường ô tô LMC, phát biểu.
Vấn đề ở thị trường xe cũ
Zo Rahim, một chuyên gia của hãng phân tích thị trường xe hơi Cox Automotive, nhận định có thể các công ty cho thuê xe sẽ bán hàng trăm nghìn ô tô cũ.
Ban lãnh đạo Hertz thông báo họ đã rao bán bán 41.000 ô tô ở Mỹ và 13.000 xe ở châu Âu trong tháng 3. Song do tình trạng ngừng các cuộc đấu giá ô tô cũ và nhiều đại lí xe hơi ngừng bán để ngăn chặn COVID-19, tập đoàn chỉ bán thành công vài xe.
Không thể tiếp tục bán xe cũ là một trong những lí do Hertz nêu ra để nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Avis xác nhận họ đã bán 35.000 ô tô cũ trong nửa đầu tháng 3.
Dp thị trường xe hơi đã hoạt động bình thường, các công ty cho thuê xe sẽ rốt ráo xúc tiến kế hoạch bán xe cũ. Avis kì vọng số lượng xe ở châu Mỹ của họ sẽ giảm 20% vào cuối tháng 6 so với cùng kì năm ngoái.
"Tôi nghĩ thị trường xe hơi cũ sắp đón hàng chục nghìn xe. Tình trạng đó sẽ làm giảm giá và tạo sức ép lên thị trường", Schuster bình luận.
Tổn thất đối với các nhà sản xuất xe hơi
Nếu giá xe hơi cũ giảm, doanh số bán xe mới của các hãng sản xuất ô tô sẽ giảm bởi nhiều lí do. Giờ đây, người dân có thể mua một mẫu xe khá mới, mức độ sử dụng thấp với giá chỉ bằng một phần của xe mới.
"Tỉ lệ người muốn mua xe cũ đang tăng dần", Rahim nhận định.
Mặc dù giá xe cũ giảm có thể là tin tốt đối với người đang sử dụng xe cũ, nó lại là tin xấu với người mua xe mới. Chẳng những làm giảm giá trị xe mới, nó còn tăng chi phí cho thuê xe mới, vì người cho thuê sẽ phải tính toán giá trị của xe khi thời hạn thuê kết thúc.
Và đương nhiên đó cũng không phải tin tốt đối với các nhà sản xuất xe khi họ đang nỗ lực để khôi phục sản xuất sau khi chính phủ Mỹ yêu cầu các nhà máy ngừng hoạt động gần hai tháng.
Giá mà nhà sản xuất ô tô dành cho các hãng thuê xe thường có biên lợi nhuận thấp nhất, đặc biệt là khi so với giá bán lẻ mà họ dành cho người tiêu dùng.
"Tuy vậy, trong tình cảnh hiện nay, giao dịch của các hãng cho thuê cũng góp phần tạo ra dòng tiền mà các nhà sản xuất xe rất cần", ông Schuster bình luận.