Doanh thu hơn 5 triệu USD nhưng chỉ lãi 615 USD: Chuyện lạ của một hãng thuê xe giá rẻ
Ra đời hồi tháng 2/2016 và thuộc tập đoàn Insas ở Malaysia, Tribecar cung cấp 3 dịch vụ: cho thuê xe, chia sẻ ô tô và lái hộ. Mục tiêu của họ là cạnh tranh với dịch vụ taxi truyền thống, trong phân khúc vận chuyển hành khách quãng ngắn, Asia One đưa tin.
Cạnh tranh bằng giá siêu rẻ, cho phép người thuê chở khách
Giá thuê xe của Tribecar rất rẻ - từ 2 đến 6 USD mỗi giờ. Mức giá đó thấp hơn cả phí chia sẻ ô tô, và càng rẻ hơn nữa so với mức giá 1.500 USD mỗi tháng mà nhiều công ty đang áp dụng.
Thậm chí giá thuê xe của Tribecar còn thấp hơn cả cước phí của mọi hãng taxi truyền thống ở Singapore.
Ban đầu Tribecar chỉ có 23 xe, và phần lớn chúng là xe Corolla Altis của Toyota với tuổi đời hơn 5 năm. Nhưng họ nhanh chóng có 210 khách hàng sẵn sàng đặt cọc 100 USD để mở tài khoản thuê xe.
Thong Mei Chuen, giám đốc của Tribecar hồi ấy, nói rằng những người muốn thuê xe để di chuyển quãng ngắn là đối tượng mà các hãng thuê xe bỏ qua. Họ có thể là những bà mẹ đưa con tới trường, bà nội trợ tới cửa hàng tạp hóa hay công nhân đi làm vào ban đêm.
"Họ có thể đăng ký làm đối tác của một hãng gọi xe công nghệ để tranh thủ kiểm thêm tiền trong lúc thuê xe, nhờ đó họ sẽ giảm tiền thuê", Chuen lập luận.
Về lý thuyết, người thuê có thể thuê xe của Tribecar để hành nghề chở khách. Trên thực tế, Tribecar là công ty cho thuê xe đầu tiên ở Singapore cho phép người thuê hợp tác với ứng dụng gọi xe để kiếm tiền.
"Phần lớn khách hàng của chúng tôi đăng ký làm đối tác tài xế với một hoặc nhiều hãng gọi xe", Chuen tiết lộ.
Một điểm tập kết ô tô của Tribecar ở Singapore. Ảnh: Asia One
Công nghệ của Tribecar cho phép người thuê mở cửa ô tô bằng điện thoại thông minh. Sau khi đặt một xe ở một nơi nhất định qua ứng dụng trên điện thoại, người thuê sẽ nhận một mã PIN trên điện thoại để mở khóa xe.
Khách hàng thanh toán qua tài khoản ví điện tử mà họ đăng ký với công ty.
Khai thác những người mới biết lái xe
Ngày 21/1, Tribe công bố dịch vụ thuê ô tô với giá 2 SGD (1,48 USD) mỗi giờ dành cho tài xế mới.
Công ty định nghĩa tài xế mới là "người chưa tới 23 tuổi và có kinh nghiệm lái xe dưới hai năm", theo Strait Times. Vì thế, mức giá thuê xe dành cho họ cao hơn so với mức giá dành cho người có kinh nghiệm lái xe trên 2 năm.Adrian Lee, người đồng sáng lập Tribecar, nói rằng công ty đã phát hiện nhu cầu thuê xe của những người mới lấy bằng lái xe đang tăng.
"Đây là một cơ hội để chúng tôi đáp ứng nhu cầu của thị trường", anh Lee phát biểu. Lee nói thêm rằng, vì "tài xế mới" là thanh niên độ tuổi đôi mươi nên công ty cung cấp những mẫu xe phổ biến như Hyundai Avante, Toyota Altis, Mazda 3 và Mitsubishi Lancer.
Để có thể thuê xe, công dân Singapore và những người có thể cư trú lâu dài phải đặt cọc 200 SGD. Công ty sẽ hoàn trả tiền cọc khi khách hàng không còn nhu cầu thuê xe.
Doanh thu hàng triệu USD nhưng lãi chỉ vài trăm USD vì cạnh tranh khốc liệt
Số lượng xe tham gia dịch vụ cho thuê tự lái trong năm 2019 đã tăng gấp 4 lần so với số lượng năm 2014. Vì thế, một số công ty có thể sẽ bật khỏi thị trường. Doanh thu của Tribecar từ ngày 1/7 tới nay đang giảm mạnh.
Khách hàng cũng thường xuyên phàn nàn trên mạng xã hội về tình trạng Tribecar không trả phí đường bộ, lốp mòn và không sửa các trục trặc máy móc. Ở Singapore, lái xe mà không đóng phí đường bộ là hành vi phạm pháp.
Ngoài cho thuê ô tô, Tribecar còn có dịch vụ thuê xe máy ở Singapore. Ảnh: Asia One
Người thuê xe của Tribecar cũng sẽ không hưởng tiền bồi thường của một công ty bảo hiểm nếu tai nạn xảy ra.
Khách hàng nghi ngờ Tribecar gặp khó khăn với dòng tiền và một số đã có ý định kết thúc hợp đồng với công ty.
Jerry Yeo, một người đàn ông 46 tuổi, nói: "Tôi sẽ viết email tới Tribecar để hủy tài khoản thuê xe và lấy khoản tiền cọc 100 USD. Tôi cảm thấy lo ngại về tương lai của Tribecar", Yeo bình luận.
Doanh thu của Tribecar từ ngày 30/6/2017 tới ngày 30/6/2018 đạt 5,1 triệu USD, tăng mạnh so với doanh thu cùng kì trước đó là 887.270 USD, theo Cục Kiểm toán và Quản lý Doanh nghiệp Singapore.
Song lợi nhuận của công ty từ ngày 30/6/2017 tới ngày 30/6/2018 chỉ còn 615 USD, giảm rất mạnh từ lợi nhuận một năm trước đó là 37.928 USD. Adrian Lee thừa nhận số lượng của công ty đã giảm từ 420 xe xuống còn 350.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/