|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

COVID-19 kéo dài suy thoái của ngành hàng hải, Vinalines dự kiến lãi hơn 1.200 tỉ đồng năm 2025

08:45 | 15/08/2020
Chia sẻ
Vinalines từng có ba năm liền 2012-2014 đứng đầu về thua lỗ, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. Vừa hồi phục trở lại sau giai đoạn suy thoái của ngành hàng hải thì đại dịch COVID-19 lại ập đến.

Ngày 13/8, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã tổ chức đại hội cổ đông lần đầu của Công ty mẹ để chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty công ty cổ phần từ ngày 1/9.

COVID-19 kéo dài suy thoái của ngành hàng hải, Vinalines dự kiến lãi hơn 1.200 tỉ năm 2025 - Ảnh 1.

Ảnh: Vinalines.

Các cổ đông đã thông qua Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP với tên thương hiệu mới VIMC.

Trong năm 2020, Vinalines dự kiến đạt doanh thu 1.526 tỉ đồng, lỗ trước thuế 1.025 tỉ đồng. Trong đó 8 tháng đầu năm dự kiến doanh thu 894 tỉ đồng, lỗ trước thuế gần 140 tỉ.

Giải trình việc lỗ đậm 4 tháng cuối năm, Vinalines cho biết theo qui định về cổ phần hoá, ngay sau khi chuyển thành công ty cổ phần, doanh nghiệp phải thực hiện phân bổ, trích lập các tồn tại về tài sản, công nợ tồn đọng trong giai đoạn doanh nghiệp nhà nước chưa được xử lí.

Ngành hàng hải vốn chưa hết khó khăn bởi suy thoái sâu và kéo dài hơn mười năm qua lại tiếp tục gặp đại dịch COVID-19. Mọi hoạt động giao thương, đi lại trên toàn thế giới thời gian qua hầu như bị "đóng băng".

Doanh nghiệp nhận định, những năm tới, lĩnh vực vận tải biển và dịch vụ hàng hải sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức, trong khi lĩnh vực khai thác cảng biển tăng trưởng chậm lại.

Tổng công ty đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn (mức tăng trưởng bình quân hơn 5%/năm). Doanh thu dự kiến đến 2025 đạt 10.771 tỉ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.230 tỉ đồng.

COVID-19 kéo dài suy thoái của ngành hàng hải, Vinalines dự kiến lãi hơn 1.200 tỉ năm 2025 - Ảnh 2.

5 thành viên HĐQT của Vinalines. Ảnh: Vinalines

Bên cạnh đó, đại hội đã bầu 5 thành viên HĐQT. Ông Lê Anh Sơn được bầu làm Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh được HĐQT bổ nhiệm làm Tổng giám đốc.

Gần hai năm sau thời điểm IPO (5/9/2018), cổ phần hóa Công ty mẹ Vinalines đã cán đích. Thời điểm 2012-2014, Vinalines từng có ba năm liền giữ ngôi đầu về thua lỗ, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. 

Nguyên nhân chủ yếu do thì trường hàng hải thế giới phát triển nóng rồi suy thoái kéo dài, đội tàu của Tổng công ty trong giai đoạn đó cũng được đầu tư mạnh mẽ với suất đầu tư rất cao. 

Ngoài ra, Tổng công ty còn phải tiếp nhận các doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ từ Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam chuyển sang làm tăng gánh nặng khi phải trợ giúp về tài chính để sửa chữa đội tàu cũ nát và hỗ trợ khai thác đội tàu, xử lý các tàu dừng hoạt động của Vinashin trong nhiều năm.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP hiện nắm giữ vốn tại 19 công ty con và 16 công ty liên kết.

Bên cạnh việc quyết định giữ quyền chi phối, Tổng công ty hiện sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm gần 30% tổng số m cầu bến quốc gia), khả năng thông qua hơn 150 triệu tấn hàng hóa (chiếm hơn 20% cả nước).

Trong số đó có các cảng trọng điểm như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn.

Hoàng Kiều

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.