|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty vận tải lớn nhất thế giới cảnh báo ông Trump cản trở thương mại toàn cầu

15:56 | 26/05/2019
Chia sẻ
AP Moller-Maersk, Công ty vận tải lớn nhất thế giới cảnh báo việc ông Trump áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc đang cản trở thương mại toàn cầu.
Công ty vận tải lớn nhất thế giới cảnh báo ông Trump cản trở thương mại toàn cầu - Ảnh 1.

Tăng trưởng thương mại vận chuyển hàng hóa toàn cầu đã giảm hơn một nửa trong 3 tháng đầu năm 2019.

Tăng trưởng thương mại vận chuyển hàng hóa toàn cầu đã giảm hơn một nửa trong 3 tháng đầu năm 2019, và những động thái mới nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm tốc độ tăng trưởng chậm hơn nữa, công ty vận tải lớn nhất thế giới cảnh báo khi công bố thu nhập quý đầu tiên vào ngày 24/5 mới đây.

Cụ thể, con số tăng trưởng này của AP Moller-Maersk chỉ đạt mức 1,7% trong quý đầu tiên năm nay, suy giảm mạnh từ mức tăng trưởng trung bình 3,6% trong năm 2018.

Sự leo thang gần đây của cuộc chiến thương mại khi Tổng thống Donald Trump tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và đe dọa mở rộng áp thuế với hầu hết hàng hóa Trung Quốc khiến nước này phải trả đũa với mức thuế cao hơn đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD. Đại gia vận tải biển đã cảnh báo một loạt hành động này có thể đẩy mức tăng trưởng cả năm của công ty vận tải lớn nhất thế giới xuống mức thấp hơn 1 – 3% dự báo.

Mạng lưới vận chuyển hàng hóa của Maersk trải rộng trên 340 cảng ở hơn 120 quốc gia, làm cho nó trở thành một công ty thương mại kết nối các đại dương trên toàn thế giới.

Theo đó, công ty đã nhiều lần cảnh báo tình hình này khi thương mại vận chuyển hàng hóa toàn cầu chỉ tăng 3,7% trong năm 2018, suy giảm mạnh từ mức tăng trưởng 5,6% trong năm 2017.

CEO Søren Skou đã cảnh báo vào tháng 8 năm ngoái rằng tác động của cuộc chiến thương mại "có thể dễ dàng trở thành vấn đề lớn của Mỹ” hơn bất kỳ quốc gia nào khác bởi nhu cầu cao của người Mỹ đối với hàng tiêu dùng nhập khẩu.

Công ty cũng báo cáo giảm 3,1% vận chuyển hàng hóa nhập khẩu Bắc Mỹ trong quý đầu tiên, điều này đã đẩy tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa giảm 2,2%.

Ban lãnh đạo thì đổ lỗi cho việc “tất cả các nền kinh tế lớn đều tăng trưởng chậm lại", cùng với việc "chuyển tiếp nhanh hàng nhập khẩu của Mỹ" khi các nhà bán lẻ có đơn đặt hàng đến quý IV năm 2018 với dự đoán mức thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồng Vân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.