|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cơn ác mộng của ngân hàng Mỹ: Ứng dụng thanh toán của Trung Quốc

17:58 | 17/10/2018
Chia sẻ
Tương lai của thanh toán tiêu dùng có thể không được thiết kế ở New York hoặc London, mà tại Trung Quốc. 
con ac mong cua ngan hang my ung dung thanh toan cua trung quoc Ứng dụng thanh toán di động của Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam

Tại đây, dòng tiền chủ yếu chảy thông qua một cặp hệ sinh thái kỹ thuật số, với sự két hợp giữa phương tiện truyền thông xã hội, thương mại và ngân hàng - tất cả đều do hai công ty có giá trị nhất trên thế giới điều hành.

Điều này hoàn toàn trái ngược với Mỹ, nơi nhiều công ty phải trả phí cho việc xử lý các khoản thanh toán. Các chủ ngân hàng phương Tây và giám đốc điều hành thẻ tín dụng, những người đến Trung Quốc đều trở lại với cùng một lo ngại: Thanh toán có thể diễn ra với một cách rẻ tiền và dễ dàng mà không có họ.

con ac mong cua ngan hang my ung dung thanh toan cua trung quoc

Tập đoàn Alibaba đã tạo Alipay vào năm 2004 để cho hàng triệu khách hàng tiềm năng, những người không có thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, mua sắm trên thị trường trực tuyến rộng lớn của mình. Tương tự, Tencent đã ra mắt chức năng thanh toán của mình vào năm 2005 trong một nỗ lực để giữ cho người dùng bên trong hệ thống tin nhắn của họ lâu hơn.

Alipay và WeChat từ đó trở nên nổi tiếng, với lượng tài khoản hoạt động hàng tháng lên đến lần lượt 520 triệu và 1 tỉ tài khoản. Người tiêu dùng đã gửi hơn 2,9 nghìn tỉ USD trong hai hệ thống vào năm 2016, tương đương với khoảng một nửa tổng số hàng tiêu dùng được bán tại Trung Quốc, theo nhóm tư vấn thanh toán Aite Group.

Ngược lại, người tiêu dùng Mỹ vẫn dựa vào ngân hàng cho hầu hết các khoản thanh toán không dùng tiền mặt, dù đó là séc, ghi nợ, tín dụng hoặc ngày càng nhiều hệ thống thanh toán khác được liên kết với tài khoản ngân hàng của họ. Kết nối với nó là một vũ trụ ví và hệ thống thanh toán được điều hành bởi các công ty như PayPal Holdings, Apple, và Alphabet của Google. Từ quan điểm của các thương nhân, hệ thống lớn này của Mỹ đang hút một lượng tiền khổng lồ.

con ac mong cua ngan hang my ung dung thanh toan cua trung quoc
Nguồn: Bloomberg.

Hiện tại, không có công ty nào ở Mỹ sở hữu kiểu thanh toán mà Alipay và WeChat tạo dựng tại Trung Quốc. Thay vào đó, mọi người đang cố gắng sao chép thành công của họ.

Cơn ác mộng đối với ngành tài chính Mỹ là một công ty công nghệ, dù là từ Trung Quốc hay một công ty của Mỹ như Amazon.com hay Facebook, sao chép thành công của Alipay và WeChat tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Miếng bánh là rất lớn, dẫn tới khả năng cuốn hàng tỉ USD doanh thu hàng năm từ các ngân hàng lớn và công ty khác.

con ac mong cua ngan hang my ung dung thanh toan cua trung quoc
100 USD từ thẻ tín dụng sẽ được xử lý như thế nào qua hệ thống thanh toán?

Bloomberg đã phân tích về những gì có thể trông giống như, về mặt lý thuyết, sử dụng sự tăng trưởng bùng nổ giống các ứng dụng của Trung Quốc như một hướng dẫn sơ bộ.

Có lẽ cơ hội rõ ràng nhất nằm trong việc loại lấy một số chi phí mà các thương nhân Mỹ phải trả để chấp nhận thẻ và thanh toán qua điện thoại, khoảng 90 tỉ USD một năm, theo Nilson Report. Số tiền đó được chuyển thành hệ thống thẻ như Visa và Mastercard, các nhà xử lý thanh toán và ngân hàng, chiếm phần lớn nhất của miếng bánh.

Tại Trung Quốc, các chuyên gia phân tích dự báo các nhà cung cấp thanh toán bên thứ ba kiếm được khoảng 40% khoản phí này vào năm 2020. Nếu các ứng dụng bắt đầu chiếm thị phần ở Mỹ với tốc độ tương tự như đã làm ở Trung Quốc, nó sẽ lấy đi 43 tỉ USD doanh thu của các ngân hàng thương mại, được coi là một trong số những thành phần có lợi nhuận nhất.

con ac mong cua ngan hang my ung dung thanh toan cua trung quoc

Tuy nhiên, đó chỉ là một cách mà các ngân hàng Mỹ áp phí. Họ cũng tạo ra doanh thu bằng cách phân phối tiền mặt. Nếu các ứng dụng thanh toán thay thế tiền giấy, như nhiều tình huống ở Trung Quốc, thì một hình thức thu nhập khác có thể bị ảnh hưởng lớn.

Chẳng bao lâu nữa, các giám đốc điều hành của ngân hàng Mỹ sẽ không phải đi xa để quan sát các hệ thống của Trung Quốc. Alipay, thuộc sở hữu của công ty Ant Financial, dành phần lớn thời gian trong năm qua thỏa thuận với các nhà xử lý thanh toán, những người cho phép mang công nghệ của họ đến Mỹ. Và nhiều xe taxi New York cung cấp nó như là một lựa chọn thanh toán cho khách hàng.

Cho đến nay, Alipay cho biết việc mở rộng này nhằm giúp khách du lịch Trung Quốc, và tập trung vào các thành phố mà họ có xu hướng ghé thăm. Mặc dù vậy, ít người trong ngành thanh toán tin rằng nó sẽ dừng lại ở đó.

Trong khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc đang bắt đầu tiết kiệm nhiều tiền hơn với các ứng dụng. Vào năm 2013, Alipay đã bắt đầu cung cấp các tài khoản thị trường tiền tệ. Vào năm ngoái, công ty đã xây dựng hoạt động kinh doanh đó thành quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới với khoảng 243 tỉ USD.

con ac mong cua ngan hang my ung dung thanh toan cua trung quoc
Một người phụ nữ đang quét mã QR code để thanh toán mua sắm tại chợ. Ảnh: Sott

Đối với ngân hàng, đó là một sự tấn công khác. Họ thường giữ tiền gửi của khách hàng và sử dụng số tiền đó để tài trợ cho các khoản vay, tạo ra lợi nhuận đáng kể. Nếu người tiêu dùng Mỹ bắt đầu lưu trữ thêm tiền mặt trên các ứng dụng, ngân hàng sẽ phải tìm một nguồn tài trợ thay thế, có thể tốn kém hơn.

Chắc chắn, các ngân hàng của Mỹ có lợi thế đáng gờm trên sân nhà của họ. Họ có mối quan hệ lâu dài với khách hàng, nhiều người trong số đó vẫn thích "đến thăm tiền của mình" tại một chi nhánh ngân hàng địa phương. Người tiêu dùng thích các chương trình quà tặng thẻ tín dụng và đặc quyền khác, ngày càng phong phú hơn trong những năm gần đây, cũng như khả năng đòi lại tiền từ các giao dịch không tốt. Và tiền gửi ngân hàng của Mỹ được Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang "chống lưng".

Tuy nhiên, các ngân hàng và hệ thống thanh toán bị thua thiệt rất nhiều nếu các công ty công nghệ thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần, và có những dấu hiệu cho thấy Alipay và WeChat không phải là những công ty duy nhất có thể khiến các đối thủ của mình lo ngại.

Amazon được cho là đang quan tâm đến việc cung cấp sản phẩm của riêng mình để bắt chước các tài khoản vãng lai trong khi đưa ra mức phí thấp hơn đối với các nhà bán lẻ sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến của công ty.

Xem thêm

Lyly Cao