|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cơ sở hạ tầng của nền kinh tế số một thế giới cũng bất lực trước nhu cầu giao hàng tăng nhanh (Phần 1)

15:10 | 25/12/2019
Chia sẻ
Tình trạng giao hàng chậm trong những ngày trước lễ Noel ở Mỹ cho thấy cơ sở hạ tầng của nền kinh tế hàng đầu thế giới đang quá tải trước nhu cầu giao hàng ngày càng tăng.

Dịch vụ giao hàng quá tải từ nhà ra phố

Mọi kho hàng luôn ở trạng thái gần đầy, với chỗ trống gần mức thấp nhất mọi thời đại. hàng nghìn xe tải giao hàng nêm chặt các phố, làm giảm tốc độ giao thông. Di chuyển trong thành phố trở thành một cuộc chiến giữa các tài xế giao hàng và những người khác. 

Ngay cả lối đi của cửa hàng tạp hóa cũng có thể trở nên chật chội khi nhân viên của các dịch vụ giao hàng đang lùng sục các kệ hàng để tìm sản phẩm cho khách.

Đơn hàng do dân Mỹ đặt cứ tăng dần, và kết quả là nhiều sản phẩm cần thiết cho dịch vụ giao vận trở nên khan hiếm. Với việc nhiều doanh nghiệp nỗ lực đáp ứng nhu cầu đặt hàng của khách, các chuyên gia nhận định Mỹ đang đối mặt với một vấn đề: Cơ sở hạ tầng chỉ có thể xử lí một số lượng đơn hàng nhất định.

Cơ sở hạ tầng của nền kinh tế số một thế giới cũng bất lực trước nhu cầu giao hàng tăng nhanh (Phần 1) - Ảnh 1.

Mới 7 năm trước, rất ít người dân ở Mỹ dám nghĩ họ có thể ngồi ở nhà, đặt món ăn qua mạng rồi nhận sản phẩm ở nhà. Ảnh: CNBC

Giới hạn về khả năng giao hàng của nền kinh tế Mỹ thể hiện rất rõ trong những ngày trước Noel. Song trên thực tế, nó là hiện tượng quanh năm. Tình trạng quá tải trong hoạt động giao hàng khiến nhiều ngườ trong chuỗi vận chuyển nghĩ lại về cách thiết kế đô thị, đường phố và các tòa nhà.

"Thương mại điện tử đã thay đổi hoàn toàn thị trường và buộc chúng ta phải nghĩ cách giải quyết những vấn đề mới", Matthew Walaszek, giám đốc nghiên cứu của tập đoàn bất động sản CBRE, bình luận.

Sự thay đổi có thể diễn ra mạnh mẽ trong vài năm tới để tăng sự thuận tiện cho người tiêu dùng. Dịch vụ Prime của Amazon bắt đầu hoạt động từ năm 2015, với cam kết giao hàng trong 2 ngày với mọi loại sản phẩm - từ khăn giấy, đệm tới tủ.

Ngay sau đó, các tập đoàn bán lẻ lớn bám đuổi Amazon về tốc độ giao hàng, trong khi các startup từ bỏ các cửa hàng, siêu thị để bán trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua dịch vụ email hay giao hàng.

"7 năm trước, chẳng ai nghĩ người mua sẽ nhận bánh burger tại nhà, đúng không?", Chris Baggott, giám đốc của công ty giao thực phẩm ClusterTruck, nói. Công ty của anh ra đời vào năm 2015.

Song mối lo mới đã xuất hiện: Cơ sở hạ tầng của Mỹ không bắt kịp tham vọng giao hàng của nền kinh tế, bởi dân Mỹ đang đặt quá nhiều hàng.

Nhà kho nhiều tầng là một giải pháp

Vấn đề đầu tiên xuất phát từ nhà kho. Nước Mỹ đã có những nhà kho nhỏ ở trung tâm thành phố tới những trung tâm hoàn thiện đơn hàng có diện tích tới vài chục nghìn m2. Mặc dù diện tích nhà kho ở Mỹ đã tăng thêm khoảng hơn 90 triệu m2 trong 6 năm qua, tỉ lệ trống vẫn gần đạt mức thấp nhất trong lịch sử và nhu cầu thuê kho vẫn tăng, theo dữ liệu của CBRE.

"Nhu cầu thuê kho ở Mỹ vẫn gần như vô tận", Walaszek khẳng định.

Các doanh nghiệp xây dựng bất động sản bắt đầu tư duy theo chiều sâu. Năm ngoái, tập đoàn Prologis xây dựng nhà kho ba tầng ở thành phố Seattle, với những đoạn đường thoải để xe tải có thể chạy lên các tầng trên. 

Giới phân tích công nghiệp nhận định các nhà kho nhiều tầng trở nên phù hợp ở những khu vực mà giá đất cao. Tập đoàn Amazon và và chuỗi siêu thị Home Depot đã thử nghiệm thuê những kho nhiều tầng như thế.

Giờ đây, những nhà kho tương tự đang hình thành, chẳng hạn như nhà kho 4 tầng ở khu công nghiệ Brooklyn, thành phố New York. 

Là hiện tượng mới ở Mỹ, song nhà kho nhiều tầng đã xuất hiện ở châu Á từ vài năm trước, với số tầng có thể lên tới 20 và những đoạn đường dốc đủ dài để có thể tổ chức các cuộc thi chạy.

Cửu Dương

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.