|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp cung cấp giải pháp tiếp thị mùi hương trong cuộc chiến giữa Google và Facebook

22:18 | 21/11/2018
Chia sẻ
Tiếp thị mùi hương có thể trở thành lựa chọn lý tưởng của giới doanh nghiệp trong bối cảnh chi phí quảng cáo trực tuyến tăng dần do cuộc chiến giữa Facebook và Google.
co hoi va thach thuc doi voi doanh nghiep cung cap giai phap tiep thi mui huong trong cuoc chien giua google va facebook Scent Homes và tham vọng 'thay da đổi thịt' ngành tiếp thị mùi hương

SmartScent là một trong số vài công ty cung cấp giải pháp tiếp thị mùi hương ở Việt Nam. Công ty nhập khẩu nguyên liệu tạo mùi hương từ Singapore, máy tạo mùi ứng dụng công nghệ nano từ Nhật Bản, máy khử mùi từ Mỹ.

"Chi phí rất đa dạng - từ 200 nghìn tới 3,5 triệu đồng mỗi tháng tùy theo gói giải pháp và khu vực", Nguyễn Tiến Bách, người sáng lập kiêm giám đốc SmartScent, nói.

Hành trình giáo dục thị trường

Bách khẳng định công ty có giải pháp toàn diện, với các mảng khử mùi, tạo mùi và định vị thương hiệu bằng mùi hương nhờ sử dụng mùi hương độc quyền và ấn phẩm mùi hương.

co hoi va thach thuc doi voi doanh nghiep cung cap giai phap tiep thi mui huong trong cuoc chien giua google va facebook
Nguyễn Tiến Bách, giám đốc điều hành công ty SmartScent. Ảnh: Nhạc Dương

Khó khăn lớn nhất của SmartScent là nhận thức của giới doanh nghiệp. Vì tiếp thị mùi hương còn quá mới mẻ ở Việt Nam, nên công ty đang phải nỗ lực để giáo dục thị trường.

"Chúng tôi cam kết chất lượng dịch vụ. Nếu sự cố xảy ra, chúng tôi sẽ xử lý trong vòng 24 giờ", Bách nhấn mạnh.

Giải pháp tiếp thị mùi hương phù hợp với nhiều loại hình kinh doanh - như phòng gym, thương hiệu thời trang, nhà mẫu, khách sạn, cửa hàng thời trang, trường mầm non quốc tế.

"Miam Miam, Sheraton, Ngân hàng Nam Á là những thương hiệu đã hưởng lợi từ giải pháp tiếp thị bằng mùi hương của chúng tôi", vị giám đốc phát biểu.

Cơ hội từ cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa Google và Facebook

Hai tập đoàn lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến là Google và Facebook đang cạnh tranh mạnh mẽ trong nhiều mảng kinh doanh. 97% doanh thu của cả hai đều đến từ quảng cáo trực tuyến. Doanh thu của Facebook những năm gần đây lên tới hàng tỷ USD và dần đang lần sân sang lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm của Google.

co hoi va thach thuc doi voi doanh nghiep cung cap giai phap tiep thi mui huong trong cuoc chien giua google va facebook
Những máy tạo mùi thơm mà công ty SmartScent sử dụng và phân phối. Ảnh: SmartScent

Google đang nắm 44.10% doanh thu quảng cáo trực tuyến toàn cầu và Facebook chỉ chiếm 3.10% thị phần. Các hãng công nghệ còn lại như Microsoft, Yahoo, AOL đang nắm thị phần còn lại của thị trường.

Giá trung bình một click chuột trên cả hai nền tảng đều có giá trị tương đương nhau khoảng 0,8 USD.

Do cuộc chiến giữa Facebook và Google ngày càng khốc liệt, chi phí quảng cáo tăng lên phi mã nhưng hiệu quả không còn như kỳ vọng. Vì thế, một số hãng bán lẻ thay vì tập trung vào cạnh tranh quảng cáo đã tìm lối đi riêng, tập trung trải nghiệm mua hàng thay vì tham gia cuộc chiến quảng cáo khốc liệt nhằm tạo điểm khác biệt của thương hiệu. Đó là cơ hội của những công ty cung cấp giải pháp tiếp thị bằng mùi hương như SmartScent.

co hoi va thach thuc doi voi doanh nghiep cung cap giai phap tiep thi mui huong trong cuoc chien giua google va facebook
Nhân viên của công ty SmartScent lắp đặt thiết bị tạo mùi tại khách sạn Sheraton. Ảnh: SmartScent

"Chúng tôi nghiên cứu chuyên sâu về cảm xúc mua hàng đối với mùi hương, trải nghiệm mua hàng toàn diện 5 giác quan. Việc ứng dụng mùi hương đã mang đến những bước đột phá và thay đổi mạnh mẽ trong việc mua hàng như Dự án chung cư cao cấp The Legend thay đổi giá trị dự án bằng việc kết hợp trải nghiệm mua hàng cùng với các bài PR khẳng định thương hiệu.

Rất muốn lấy nguyên liệu trong nước, song SmartScent chưa thể tìm ra nguồn cung cấp tinh dầu chất lượng cao theo yêu cầu của họ.

Mục tiêu của công ty là trong năm 2019, họ sẽ mở rộng thị trường để tất cả thượng hiệu trên thị trường đề có mùi hương của SmartScent.

Xem thêm

Nhạc Dương