|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CNBC: Trung Quốc sẽ trở nên mạnh mẽ hơn từ cuộc chiến thuế quan

20:00 | 20/09/2018
Chia sẻ
Giới truyền thông Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tìm cách để hưởng lợi từ cuộc tranh chấp thuế quan với Washington, khi nhắc lại những thách thức Bắc Kinh phải đối mặt, liên quan tới các biện pháp thương mại mới của Mỹ.

"Để đối phó với cuộc chiến thương mại, những gì Trung Quốc nên làm là tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình", tờ China Daily trích dẫn một nguồn tin hôm thứ Tư (19/9).

Chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sử dụng chính sách thuế quan như một “cơ hội để thay thế hàng nhập khẩu, thúc đẩy nội địa hóa hoặc phát triển sản xuất tiên tiến định hướng xuất khẩu”.

cnbc trung quoc se tro nen manh me hon tu cuoc chien thue quan
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty Images.

Hôm 18/9, Bắc Kinh công bố các mức thuế trả đũa lên 60 tỷ USD giá trị hàng hóa Mỹ, theo sau hành động trừng phạt mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tối thứ Hai (17/9), ông Trump đã công bố mức thuế 10% áp lên 200 tỷ USD giá trị nhập khẩu của Trung Quốc, có hiệu lực vào tuần tới, và sẽ tăng lên 25% vào cuối năm nay.

Bắc Kinh sẽ “sống sót" trong cuộc chiến thương mại và "trở nên mạnh mẽ hơn", tờ China Daily đăng tải trong số báo phát hành hôm 18/9.

"Nếu Mỹ thực sự muốn chấm dứt xung đột thương mại, họ nên thể hiện sự chân thành hơn và áp dụng phương pháp bình thường giải quyết vấn đề. Tranh chấp thương mại sẽ không buộc Trung Quốc phải chịu áp lực của Mỹ", theo China Daily.

Nhiều người dự báo ông Trump sẽ triển khai các hình phạt tiếp theo.

Trong một tuyên bố hôm 17/9, ông Trump cho biết, "nếu Trung Quốc có hành động trả đũa người nông dân Mỹ hoặc các ngành công nghiệp khác, chúng tôi sẽ ngay lập tức tiến hành giai đoạn ba, là thuế nhập khẩu bổ sung lên khoảng 267 tỷ USD”.

Xem thêm

Hạnh Phương