|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng trả lời Bloomberg: Tôi nhất trí Việt Nam và Mỹ cần cân bằng thương mại

17:49 | 11/09/2018
Chia sẻ
"Tôi đã nói với Tổng thống Trump rằng tôi nhất trí hai bên cần cân bằng thương mại, nhưng thực tế thì những gì Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ thực sự mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Mỹ và dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam cũng rất tích cực", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời Bloomberg.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc trả lời phỏng vấn trên Bloomberg tại Văn phòng Chính phủ tại Hà Nội vào hôm thứ Hai vừa qua.

Thủ tướng cho biết, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Việt Nam đang tìm những cách thức mới để phát triển. Việt Nam sẽ sử dụng kết hợp các thoả thuận thương mại và cải cách trong nước để có thể vượt qua những ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

“Chúng tôi muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ và Trung Quốc”, Thủ tướng cũng khẳng định thêm.

thu tuong tra loi bloomberg toi nhat tri viet nam va my can can bang thuong mai
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo Bloomberg, nền kinh tế Việt Nam đặc biệt nhạy cảm với bất cứ sự gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng toàn cầu bởi Việt Nam là nước có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tỷ lệ giữa kim ngạch xuất nhập khẩu so với GDP của Việt Nam cao thứ 2 so với các quốc gia ở châu Á, chỉ đứng sau Singapore.

Trong khi đó, khoảng một phần tư tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam là với Trung Quốc - quốc gia đang có nguy cơ bị đánh thuế toàn bộ các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng.

Trả lời Bloomberg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, điều quan trọng với Việt Nam là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng xuất khẩu và giữ ổn định đời sống cho 96 triệu người dân trong nước. Thủ tướng liên tục nói Việt Nam “tự cường” khi đối mặt với những thách thức toàn cầu và sẽ tìm kiếm nhiều hơn nữa các hợp tác thương mại với các nước ngoài 12 thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã hoàn thành.

“Chúng tôi phải dựa vào sức mạnh nội tại để vượt qua mọi trở ngại và duy trì đà tăng trưởng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

thu tuong tra loi bloomberg toi nhat tri viet nam va my can can bang thuong mai
Bảng so sánh lấy nguồn từ dữ liệu năm 2017 của World Bank được Bloomberg đăng tải cho thấy kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2017 lớn gấp đôi GDP. Tỷ lệ giữa kim ngạch xuất nhập khẩu trên GPD của Việt Nam cao hơn rất nhiều các quốc gia khác ở châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia...

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam sẽ cố gắng làm cho nền kinh tế cạnh tranh hơn và theo dõi chặt chẽ các diễn biến của thị trường quốc tế để quản lý đồng nội tệ với các chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, kết hợp với các chính sách tài khóa nghiêm ngặt.

GDP của Việt Nam đã tăng 7,1% trong 6 tháng đầu năm nay, nhanh thứ hai trong số các nền kinh tế lớn của châu Á, sau Ấn Độ. Tuy nhiên, chính phủ cho biết tăng trưởng có thể chậm lại trong nửa cuối năm và đang cố gắng kiềm chế lạm phát bằng các biện pháp như trợ giá nhiên liệu và giá điện.

Tổ chức xếp hạng tín dụng Moody cũng đã nâng cấp điểm tín dụng của Việt Nam tháng trước dựa vào tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của các ngân hàng tốt, nợ công ổn định và tình hình sử dụng vốn hiệu quả hơn. Tiền đồng Việt Nam là một trong những đồng tiền ổn định nhất ở châu Á trong năm nay, so với mức giảm lớn ở các đồng tiền khác như đồng rupee của Ấn Độ và đồng rupiah của Indonesia.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng nhận định, kinh tế Việt Nam có thể phải đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng do thặng dư thương mại với Mỹ lớn. Năm ngoái, thặng dư thương mại giữa Việt Nam với Mỹ lên tới 39 tỷ USD. Việt Nam xếp thứ 6 trong danh sách các nước có thặng dư thương mại nhiều nhất với Mỹ, đứng sau Nhật Bản, Canada, Đức, Mexico và Trung Quốc.

Cũng trong năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mức kỷ lục 215 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang Mỹ chiếm khoảng 42 tỷ USD - cao hơn gấp đôi so với con số của 5 năm trước đây.

"Tôi đã nói với Tổng thống Trump rằng tôi nhất trí hai bên cần cân bằng thương mại, nhưng thực tế thì những gì Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ thực sự mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Mỹ và dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam cũng rất tích cực", Thủ tướng nói.

Xem thêm

Khánh Hà