|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CNBC: Kinh tế Việt Nam vẫn bùng nổ dù Đông Nam Á chật vật với áp lực thương mại

16:29 | 11/09/2018
Chia sẻ
Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất 8 năm trong 6 tháng đầu năm, không chịu áp lực trên thị trường mới nổi trong khi những đối thủ Đông Nam Á khác phải đối mặt với triển vọng bất ổn từ rủi ro cuộc chiến thương mại và đồng USD mạnh mẽ.
cnbc kinh te viet nam van bung no du dong nam a chat vat voi ap luc thuong mai Nếu Mỹ rút khỏi WTO cũng không làm đảo lộn quan hệ kinh tế Việt Nam và Mỹ

Mối đe dọa về một cuộc tranh chấp thương mại toàn cầu leo thang đang ảnh hưởng tới triển vọng của những nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Singapore và Malaysia, trong khi Indonesia và Philippines đối mặt với thách thức nợ nước ngoài ở mức cao vì đồng tiền nội tệ chịu áp lực từ sự gia tăng của đồng USD.

Theo CNBC, đối mặt với áp lực gia tăng từ cuộc chiến thuế quan của Mỹ, các nhà máy Trung Quốc đang bắt đầu dời sản xuất sang những quốc gia châu Á rẻ hơn như Việt Nam và Bangladesh. Nhiều công ty Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan cũng đã đầu tư vào Việt Nam.

cnbc kinh te viet nam van bung no du dong nam a chat vat voi ap luc thuong mai
Ảnh: Getty Images.

Nhiều quốc gia trong ASEAN đang ở vị thế kinh tế mạnh hơn so với giai đoạn khủng hoảng kinh tế vào cuối những năm 1990. Tuy nhiên, biến động mới nhất từ những lo ngại trên thị trường mới nổi, cùng với tranh chấp thương mại toàn cầu, làm gia tăng câu hỏi liệu quốc gia nào chịu thiệt hại nặng nề nhất, rủi ro bị ảnh hưởng đối với khu vực sẽ như thế nào, và làm thế nào để hạn chế một cách tối thiểu ảnh hưởng của việc dòng vốn tháo chạy và sự suy yếu của đồng tiền nội địa.

Các nhà hoạch định chính sách và nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ gặp mặt tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN ở Hà Nội để nỗ lực tìm ra hướng giải quyết điều các chuyên gia kinh tế Mizuho gọi là “khẩu súng hai nòng của Mỹ”, với một Cục Dự trữ liền bang Mỹ (Fed) nghiêng về thắt chặt chính sách tiền tệ và Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng rủi ro chiến tranh thương mại.

“Điều chúng ta đang tìm kiếm là dấu hiệu cho thấy sự khác biệt trong khu vực thị trường mới nổi (EM).

Nếu Mỹ không thể cân bằng khối lượng nhập khẩu giảm từ Trung Quốc thông qua việc chuyển các hoạt động sản xuất sang các quốc gia khác, thì điều kiện nhu cầu mạnh mẽ đang tiếp diễn tại Mỹ cần phải được đáp ứng từ những nguồn thay thế. Tôi sẽ không nhập khẩu đồ chơi từ Trung Quốc. Thay vào đó, tôi sẽ mua từ Việt Nam, vì vậy chiến tranh thương mại và chủ nghĩa bảo hộ thương mại cuối cùng sẽ có lợi cho Việt Nam”, ông Dwyfor Evans, người đứng đầu phòng chiến lược vĩ mô về châu Á – Thái Bình Dương tại State Street Global Markets, cho biết.

cnbc kinh te viet nam van bung no du dong nam a chat vat voi ap luc thuong mai
Ảnh: Getty Images.

Đầu tư nước ngoài

Việt Nam ước nhận 11,25 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong giai đoạn 8 tháng đầu năm, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2017, bộ đầu tư cho biết trong tháng trước. Trong năm 2017, Việt Nam nhận mức kỷ lục 17,5 tỷ USD vốn FDI.

“Rất nhiều công ty đang di dời nhà máy. Dòng vốn FDI chảy vào đặc biệt mạnh và hỗ trợ Việt nam cân bằng thanh toán”, ông Robert Subbaraman, người đứng đầu phòng kinh tế thị trường mới nổi tại Nomura cho biết hôm 10/9.

Theo ông Subbaraman, mặc dù, các nền tảng hiện tại có vẻ khá tốt, Việt Nam phải cảnh giác về mặt tài chính. Các nhà hoạch định chính sách phải đảm bảo thâm hụt ngân sách không bùng nổ và nền kinh tế không tăng trưởng quá nóng.

“Điều này thường xảy ra khi một quốc gia nhận được nguồn vốn chảy vào rất mạnh và các doanh nghiệp di chuyển vào thị trường”.

Ông Michael Langford, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Airguide, cho biết căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ thắt chặt quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

“Nhiều công ty Trung Quốc đã có nhà máy tại Việt Nam, từ các công ty sản xuất pin như Vision, tới sản xuất nội thất và dệt may”, ông Langford nói.

Việt Nam có thể vẫn chưa trở thành nạn nhân từ chính thành công của mình vì đang tăng chuỗi giá trị từ ngành công nghiệp lợi nhuận thấp sang sản phẩm công nghệ cao.

Việt nam là nền kinh tế phụ thuộc lớn vào thương mại với tỷ trọng thương mại/GDP vào khoảng 200% và đang gia tăng, theo chuyên gia kinh tế Standard Chartered Bank, Chidu Narayanan.

Tuy nhiên, dòng vốn FDI chảy vào dự kiến duy trì ở mức cao trong năm 2018, dẫn đầu bởi các nhà máy, chiếm gần 50% nguồn vốn.

Standard Chartered dự đoán vốn FDI đăng ký và thực hiện đạt gần 15 tỷ USD trong năm 2018, giảm từ mức 21 tỷ USD năm 2017.

“Việt Nam hưởng lợi từ việc tham gia vào các thỏa thuận thương mại trong khu vực, dân số trẻ và có học thức, nguồn nhân lực vẫn rẻ và đang gia tăng, và vị trí địa lý giáp Trung Quốc”, ông Narayanan nói.

“Điều này sẽ tiếp tục thu hút dòng vốn FDI chảy vào mạnh mẽ trong những năm tới”.

Lyly Cao