|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CNBC: Mỹ, Trung Quốc đều nghĩ mình có lợi thế trong cuộc chiến thương mại

17:08 | 27/08/2018
Chia sẻ
Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục lập trường của mình trong cuộc chiến thương mại đang tiếp diễn, vì sự ảnh hưởng vẫn chưa quá nghiêm trọng cho cả hai phía đến mức phải rút lui, một chuyên gia hôm 27/8 cho biết.
cnbc my trung quoc deu nghi minh co loi the trong cuoc chien thuong mai [Infographic] Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo dài bao lâu?

“Tôi nghĩ chúng ta đang trong một cuộc căng thẳng leo thang kéo dài”, bà Deborah Elms, Giám đốc điều hành tại Trung tâm Thương mại châu Á, có trụ sở tại Singapore nhận định.

Một vấn đề đó là “cả hai phía đều nghĩ họ có lợi thế trong cuộc tranh chấp này”, bà Elms trả lời phỏng vấn trong chương trình “Capital Connection” của CNBC.

Phát biểu của bà được đưa ra sau khi Mỹ và Trung Quốc đánh thuế quan mới lên hàng hóa nhập khẩu của mỗi quốc gia vào thứ Sáu tuần trước (24/8), và cuộc đàm phán diễn ra trong hai ngày kết thúc mà không có bước tiến đột phát nào được thực hiện.

Bà Elms cho biết, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn trong những tháng tới cho đến hết cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ.

cnbc my trung quoc deu nghi minh co loi the trong cuoc chien thuong mai
Ảnh: CNN Money.

“Tôi nghĩ hệ thống của cả hai bên đều không bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới mức phải nói, ‘Tôi tuyên bố chúng ta phải có một cách tiếp cận mới ngay lập tức’. Đó là một thử thách”, bà Elms nói.

Các thành phần theo dõi thị trường đang tập trung quan sát diễn biến một đợt thuế quan khác của Mỹ đánh lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc, dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Như những lưu ý từ phía các chuyên gia phân tích, Trung Quốc không nhập khẩu đủ hàng hóa Mỹ để có thể trả đũa tương đương theo giá trị USD đối với thuế quan tiềm tàng của Washington. Vì vậy, nếu Mỹ tiếp tục tăng giá trị hàng hóa chịu thuế, Trung Quốc sẽ phải tìm cách khác, theo bà Elms.

“Nếu họ không thể tiếp tục đáp trả Mỹ với giá trị tương tự, họ sẽ phải làm điều gì đó khác, đó là nhắm vào dịch vụ, trả đũa các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc, hay một số cơ chế khác và họ sẽ phải chờ và xem điều đó là gì, nhưng chắc chắn nó sẽ xảy ra”, bà nói.

Các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc sẽ phải chuẩn bị cho rất nhiều những đợt thanh tra.

Một số khác gợi ý, đồng tiền Trung Quốc có thể trở thành một vũ khí phi thuế quan trong cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, hôm 24/8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã loại bỏ ý kiến này khi công bố một sự thay đổi đối với chính sách đồng nhân dân tệ, đó là giữ cho đồng tiền ổn định.

Xem thêm

Lyly Cao