|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

City Auto có kế hoạch tham gia lĩnh vực phân phối xe điện

20:10 | 31/05/2023
Chia sẻ
City Auto, đơn vị phân phối xe Ford lớn nhất Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới kinh doanh thông qua việc M&A các đại lý nhỏ và đang khảo sát tham gia thị trường phân phối xe điện.

 ĐHĐCĐ thường niên City Auto diễn ra sáng 31/5. (Ảnh: DB).

Sáng 31/5, CTCP City Auto (Mã: CTF) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và thông qua tất cả tờ trình.

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 16%, kỳ vọng bán hơn 10.000 xe năm 2023

Năm 2023, City Auto đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 8.988 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 136 tỷ đồng, tăng lần lượt 43% và 16% so với mức nền cao trong năm 2022. 

Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty. 

 Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty. 

Về cổ tức, đại hội đã thông qua tỷ lệ chia cho năm 2022 là 12% bằng cổ phiếu, tương ứng tổng số cổ phiếu phát hành thêm là 95,7 triệu đơn vị. Đối với năm 2023, mức chia là 12%.

Cổ đông City Auto cũng đã thông qua việc huỷ phương án chào bán 39,9 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đã thông qua năm 2022. Lý do là nhu cầu vốn của công ty đã được đáp ứng đủ trong năm ngoái và tình hình thị trường chung còn nhiều biến động không thuận lợi cho việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ của công ty.

Năm nay, City Auto dự báo thị trường kinh doanh ô tô rất khó khăn, và sẽ thực sự ổn định, đạt lợi nhuận tăng trưởng vào hai quý cuối năm.

Nguồn thu chính của City Auto đến từ hoạt động bán hàng và dịch vụ sửa chữa. Công ty kỳ vọng số lượng xe bán năm nay là 10.047 xe, tăng 42% so với cùng kỳ, tương ứng doanh thu 8.377 tỷ và số lượng xe sửa chữa là 112.247 xe, tăng 47%, tương đương doanh thu 596 tỷ đồng.

Dự kiến nhảy vào lĩnh vực phân phối xe điện

Trong năm 2023, công ty sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao hình ảnh thương hiệu Ford và Hyundai… Đồng thời, đẩy mạnh phát triển dịch vụ sau bán hàng; phối hợp với các đối tác xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với các mạng lưới kinh doanh và đa dạng hoá mô hình kinh doanh. 

Cụ thể, đối với thương hiệu Ford, CTCP Ô tô Phú Mỹ - Chi nhánh An Phú (An Phú Ford) đã mở rộng cải tạo xây dựng mới chi nhánh theo tiêu chuẩn 3S của Ford toàn cầu và đã chính thức đi vào hoạt động trong tháng 3/2023.

CTCP Auto Tân Thuận (Tân Thuận Ford) đang trong quá trình hoàn thiện về quy trình và theo tiêu chuẩn 5S, sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 6/2023.

Công ty sẽ xúc tiến nhanh tiến độ dự án Tiền Giang Ford, dự kiến chính thức đi vào hoạt động trong tháng 6/2023. Dự án Dĩ An Ford đang tiến hành đầu tư xây dựng, dự kiến hoạt động tháng 11/2023.

Đối với thương hiệu Hyundai, xưởng Dịch vụ Hyundai Bình Tân đi vào hoạt động trong tháng 5/2023; dự án Hyundai Đắk Nông dự kiến đi vào hoạt động trong quý II/2024.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng, City Auto sẽ tiếp tục mở rộng showroom, nâng cấp hạ tầng và nâng cấp cơ sở dịch vụ sửa chữa,...

Ông Trần Ngọc Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) cho biết, hiện nay, công ty đang tập trung vào hai vấn đề chính. Thứ nhất, bám sát thị trường ô tô Việt Nam để điều hành kinh doanh linh hoạt, duy trì hiệu quả. Thứ hai, trong thời gian ngắn nhất phát triển mạng lưới bán hàng nhanh nhất.

Theo vị lãnh đạo, các thương hiệu lớn đã vào Việt Nam, ngành kinh doanh ô tô đang được quan tâm, do đó đây là cơ hội để City Auto phát triển và mở rộng mạng lưới.

Chủ tịch Trần Ngọc Dân chia sẻ thêm, đối với thị trường miền Trung, công ty đang đàm phán, dự kiến sẽ M&A các đại lý nhỏ.

Ngoài ra, City Auto có kế hoạch ký kết các hợp đồng đầu tư vốn vào công ty cùng ngành nghề tiềm năng và đầu tư vào dự án xe điện.

Chia sẻ các bước chuẩn bị tham gia phân phối xe điện trong tương lai, ông Trần Ngọc Dân cho biết hiện tại, công ty đang tìm hiểu về các loại xe điện thông qua việc cử các đoàn khảo sát tại các hội chợ, triển lãm. Trước mắt công ty sẽ nghiên cứu các sản phẩm đang kinh doanh, đồng thời tìm hiểu các thương hiệu mới như xe điện của Trung Quốc, sớm bắt đầu lắp đặt trạm điện trong hệ thống của City Auto từ năm 2024.

City Auto đang đàm phán với một số đối tác và dự kiến tham gia góp vốn với tỷ lệ nhỏ, sau này nếu khả quan sẽ tham gia sâu vào việc lắp ráp. Mục tiêu sẽ sớm tham gia cổ phần vào một công ty lắp ráp, để lấy quyền phân phối tại Việt Nam.

Tại đại hội, tờ trình bổ sung ngành nghề kinh doanh sản xuất ô tô và xe có động cơ khác (cải tạo, đóng mới các phương tiện giao thông vận tải, sản xuất xe động cơ thương mại, sản xuất động cơ xe,...) cũng đã được thông qua.

Minh Hằng