Giá đường lập đỉnh 12 năm, Mía đường Sơn La (SLS) muốn chia cổ tức 10.000 đồng/cp
Ngày 26/9, CTCP Mía Đường Sơn La (Mã: SLS) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên. Theo tài liệu họp công bố, SLS dự kiến trình kế hoạch niên độ 2023 - 2024 với tổng doanh thu thuần 1.046 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế kỳ vọng còn 137 tỷ đồng, giảm lần lượt 39% và gần 74% so với thực hiện trong niên độ trước đó.
Công ty cho biết, bước sang năm 2023, ngành mía đường tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino diễn ra khá nghiêm trọng khiến tình trạng khô hạn, nắng nóng của tỉnh Sơn La và các tỉnh Tây Bắc khá gay gắt. Điều này gây ảnh hưởng nặng nề đến vùng nguyên liệu mía, nhiều diện tích bị chết hoặc ảnh hưởng do khô hạn nên nguy cơ năng suất, sản lượng vụ tới có khả năng giảm sâu.
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, HĐQT SLS dự kiến trình phương án chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 50% cho niên độ 2023 - 2024 (5.000 đồng/cp). Đối với niên độ 2022 - 2023 vừa qua, HĐQT trình cổ đông tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền 100% (10.000 đồng/cp).
Kế hoạch này diễn ra khi niên độ 2022 - 2023, công ty ghi nhận mức doanh thu thuần trên 1.676 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 523 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 93% và 179% so với niên độ trước đó và là kết quả cao nhất từ trước đến nay của công ty. EPS cả năm đạt 53.423 đồng.
Yếu tố hỗ trợ cho SLS đạt được thành tích trên là giá đường thế giới đạt mức cao nhất 12 năm qua do nguồn cung bị co hẹp bởi ảnh hưởng từ El Nino.
SSI Research cũng dự báo, giá đường trong nước nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao và đi cùng pha với giá đường thế giới trong năm 2023 do đường nhập khẩu chiếm 2/3 nguồn cung đường của Việt Nam.
“Giá đường trong nước tăng sẽ khuyến khích người nông dân quay trở lại trồng mía. Các chính sách chống trợ cấp chống bán phá giá áp dụng đối với đường Thái Lan nhằm bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất trong nước là yếu tố góp phần cải thiện dài hạn sản lượng đường trong nước và giá đường”, SSI Research viết.
Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ đang xem xét cấm xuất khẩu đường cho niên vụ tiếp theo, bắt đầu từ tháng 10/2023. Nguyên nhân chính là để đảm bảo nhu cầu nội địa của Ấn Độ và lo ngại sản lượng yếu (El Nino gây thiếu mưa). Việc này có khả năng tác động tích cực đến giá đường thế giới trong niên vụ 2023 - 2024.