|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Founder Lê Hồng Minh lần đầu hé lộ về tốc độ tăng trưởng doanh thu của Zalo, ZaloPay

16:05 | 07/07/2023
Chia sẻ
Năm 2022, doanh thu của Zalo tăng trưởng 28% so với năm trước đó và đang là ứng dụng nhắn tin lớn nhất Việt Nam với hơn 70 triệu người dùng. Trong khi đó, doanh thu mảng ví điện tử ZaloPay tăng 2 lần và số người dùng giao dịch hằng tháng tăng 46%.

ĐHĐCĐ thường niên của VNG diễn ra chiều 7/7. (Ảnh chụp màn hình).

Chiều 7/7, CTCP VNG (Mã: VNZ) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 theo hình thức trực tuyến. Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

Mảng game lần đầu sụt giảm doanh thu sau hai năm tăng trưởng

Nhìn lại năm 2022, ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập của VNG cho biết doanh thu chỉ tăng 2% lên hơn 7.800 tỷ đồng. Từ quý III/2022, công ty phải cơ cấu lại thông qua việc giảm đầu tư cũng như tối ưu hóa các chi phí hoạt động.

Năm 2022, dẫn dắt cho sự phát triển của tập đoàn đến từ mảng game khi đóng góp gần 71% doanh thu cho VNG. Năm ngoái, mảng này ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.512 tỷ đồng, giảm 9% so với năm trước đó và "lần đầu tiên chứng kiến sự sụt giảm sau hai năm tăng trưởng", ông Minh nói.

Trong năm, kỳ lân công nghệ này đã cho ra mắt các game và may mắn lọt vào top 2 của thị trường Đài Loan và top 5 thị trường HongKong.

 Năm 2022, doanh thu của Zalo tăng trưởng 28% so với cùng kỳ. (Ảnh minh họa: MH).

Với Zalo, nhà sáng lập cho biết, năm 2022, Zalo đã xử lý hơn 1,7 tỷ tin nhắn mỗi ngày, đạt hơn 73 triệu người dùng thường xuyên. Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp Zalo Official Account (OA) đã tăng trưởng với 40.000 tài khoản được xác thực và số tin nhắn thông báo được gửi đi từ các tài khoản này tăng hơn 400% so với cùng kỳ 2021.

Doanh thu năm 2022 của Zalo tăng trưởng 28% (con số không công bố cụ thể), trong đó, riêng mảng quảng cáo tăng 15%. Ông Minh nói, Zalo gần như đang là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất cho người dùng tại Việt Nam.

Với ZaloPay, tổng giao dịch qua ví tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021 và số người dùng giao dịch hàng tháng tăng 46%. Doanh thu mảng này năm 2022 đã tăng trưởng 2 lần so với năm trước đó.

Ngoài ra trong năm 2022, công ty đã đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cho dự án Trung tâm dữ liệu VNG Data Center với tổng diện tích sàn 7.800 m2 tại quận 7, TP HCM. Bên cạnh đó, công ty còn tư vấn và hợp tác chiến lược cùng các startup đã đầu tư, với kì vọng phát triển cộng đồng và hệ sinh thái công nghệ trong nước.

Bổ sung thêm mảng kinh doanh cốt lõi, kỳ vọng năm 2023 sẽ giảm lỗ

Năm 2023, VNG đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 9.281 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2022. Công ty dự kiến lỗ sau thuế 572 tỷ đồng, so với mức cùng kỳ lỗ 1.534 tỷ. Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022, do thua lỗ nên sẽ không chia cổ tức.

 Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty. 

Theo chiến lược phát triển kinh doanh năm 2023 được chia sẻ tại đại hội, VNG sẽ tiếp tục nâng cao năng lực công nghệ của các sản phẩm chủ lực, hướng đến mục tiêu “Go Global” và xác định Chuyển đổi số là trọng tâm phát triển nhằm phục vụ khách hàng doanh nghiệp trong thời gian tới.

Cụ thể, ở mảng game, ông Lê Hồng Minh cho biết công ty sẽ tiếp tục tăng nhận diện tại các thị trường ngoài Việt Nam và tập trung chủ yếu ở Đông Nam Á. Thế mạnh phát hành trò chơi trực tuyến vẫn được công ty tận dụng tối đa nhằm nhanh chóng mở rộng thị phần ở các thị trường mới đồng thời tối ưu chi phí vận hành.

VNG cũng hướng đến hợp tác với các đối tác quốc tế, đẩy mạnh đầu tư dài hạn để duy trì những tựa game có chất lượng tốt và vòng đời lâu dài.

Với Zalo, công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào cốt lõi sản phẩm nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng, đào sâu năng lực AI và đặt ra mục tiêu đưa trợ lý ảo tiếng Việt Kiki lên tivi trong năm 2023.

Từ năm 2023, bên cạnh 3 trụ cột game, Zalo, ZaloPay, Chuyển đổi số sẽ trở thành mảng kinh doanh cốt lõi của VNG.

Trả lời cổ đông về việc đầu tư vào nhiều công ty chưa có lợi nhuận, ông Lê Hồng Minh cho biết việc tăng giảm các khoản đầu tư sẽ phụ thuộc vào thị trường. Công ty đang định hướng đầu tư vào mảng trí tuệ nhân tạo (AI) và điều này đòi hỏi sự kiên trì. 

"Kết quả đạt được sẽ tốt đẹp. Công ty sẽ không bao giờ đầu tư vượt quá khả năng tài chính của mình", founder VNG khẳng định.

Về việc có hay không ZaloPay đang cạnh tranh với ứng dụng internet banking của các ngân hàng, ông Lê Hồng Minh khẳng định không có ý định thay thế các ứng dụng này. ZaloPay chỉ là ứng dụng về mặt chính và tập trung vào các giao dịch thường xuyên, diễn ra hằng ngày. Công ty đang xây dựng kết nối với các ngân hàng và các địa điểm thanh toán nhằm đạt được độ phủ nhất định.

Hiện tại, ZaloPay vẫn đang lỗ và ông Minh cho rằng đây là khoản đầu tư dài hạn, tập trung vào chất lượng. Sau đó công ty mới tiếp tục tìm kiếm các cơ hội để tăng doanh thu.

 Khoản lỗ tính thuế của CTCP Zion, đơn vị vận hành ZaloPay. (Nguồn: BCTC kiểm toán 2022 của VNG).

ĐHĐCĐ cũng đã thông qua việc giảm vốn điều lệ để xử lý cổ phần mua lại theo quyết định của công ty và tuân thủ pháp luật hiện hành.Vốn điều lệ mới sẽ là 287,36 tỷ đồng, tương ứng với tổng số cổ phần lưu hành trên thị trường hơn 28,73 triệu cổ phần. 

Ngoài ra, Đại hội cũng đã thông qua việc miễn nhiệm Thành viên HĐQT của ông Nguyễn Lê Quốc Anh, người tham gia vào VNG từ tháng 12/2022.

Minh Hằng