VNG tiếp tục chiến lược 'Go-Global', khai trương Game Studio tại Đài Bắc
Ngày 19/5, CTCP VNG (mã: VNZ) đã chính thức khai trương Game Studio tại Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) với 35 thành viên, đánh dấu cột mốc mới trên hành trình vươn ra toàn cầu (go-global) của VNGGames.
Đài Bắc là điểm đến mới nhất có Game Studio của VNGGames bên ngoài thị trường Việt Nam, sau Bangkok, Kuala Lumpur, Jakarta, Thượng Hải, Bắc Kinh. Trước khi có buổi khai trương chính thức ngày 19/5, VNGGames đã bước đầu hoạt động tại Đài Bắc từ tháng 6/2021 để tìm kiếm các cơ hội mới cũng như phát hành một số tựa game ở thị trường này.
Đài Bắc được đánh giá là một thành phố hấp dẫn với các nhà phát hành game bởi nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng phát triển và cộng đồng người chơi game rộng lớn. Gia nhập thị trường cạnh tranh khốc liệt như vậy vừa là thách thức vừa là cơ hội để VNGGames tận dụng những nguồn lực bản địa sẵn có để ghi dấu ấn tại thị trường này.
Ông Kelly Wong, Phó Tổng Giám đốc mảng Trò chơi trực tuyến của VNG, chia sẻ: “Đài Bắc là một địa điểm quan trọng trong chiến lược “go global” của VNGGames và đây cũng là thị trường trọng điểm của game nhập vai, vốn là một phần cốt lõi trong DNA của VNGGames từ những ngày đầu thành lập. Khai trương văn phòng mới tại Đài Bắc là sự cam kết và đầu tư nghiêm túc của VNGGames đối với thị trường và đội ngũ nhân sự tại đây”.
Ông Kelly Wong cho biết thêm, một trong những yếu tố then chốt khác khiến VNGGames lựa chọn Đài Bắc chính là đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến. Họ không chỉ hỗ trợ phát triển hoạt động kinh doanh của VNGGames tại Đài Bắc mà còn mở rộng ra các khu vực khác ở châu Á.
Với Đài Bắc, VNGGames đã có dấu ấn đầu tiên khi ra mắt thành công tựa game Gunny Origin năm 2022 - đạt vị trí Top 2 trên bảng xếp hạng các game có doanh thu cao nhất trên iOS tại Đài Loan. Cột mốc này là tiền đề quan trọng để VNGGames thúc đẩy kế hoạch phát triển lâu dài tại Đài Bắc cũng như mở rộng mô hình phát hành game tại thị trường nước ngoài.
“Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là trở thành nhà phát hành game hàng đầu tại thị trường Đài Loan”, ông Chu Cheng Yuan, Giám đốc VNGGames Taipei Studio, chia sẻ.
Bên cạnh Đài Loan (Trung Quốc), VNGGames cũng đã “lấn sân” thị trường Đông Nam Á, Châu Mỹ La-tinh và Khu vực Trung Đông, đồng thời phát hành thành công 41 tựa game trên thị trường toàn cầu. VNGGames cũng đầu tư nguồn lực cho các Game Studio chuyên nghiên cứu, tự sản xuất game mobile để phát hành ra thị trường quốc tế.
Cũng liên quan tới VNG, mới đây, theo Reuters, công ty đang có kế hoạch huy động 100 triệu USD. Kỳ lân công nghệ này đang làm việc với Maybank để tiến hành huy động vốn.
Về dài hạn, VNG muốn niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Singapore, trong khi trước đó công ty nuôi giấc mộng lên sàn Nasdaq (Mỹ). Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết thời điểm niêm yết sớm nhất có thể là vào năm 2024. Liên lạc với truyền thông, phía VNG từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.
Theo báo cáo tài chính quý I/2023, doanh thu thuần của VNG đạt 1.852 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Công ty lỗ sau thuế gần 90 tỷ đồng, là quý thứ 5 liên tiếp thua lỗ. Trong đó, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là hơn 40 tỷ đồng còn lỗ sau thuế của cổ đông không kiểm soát là 49,5 tỷ đồng.
Phần lớn nguyên nhân dẫn tới việc VNG vẫn báo lỗ trong quý đầu năm 2023 đến từ việc công ty vẫn chịu áp lực từ chi phí hoạt động lớn với 544 tỷ đồng chi phí bán hàng và 337 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp (không được thuyết minh cụ thể).