|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chuyên gia trái chiều về bong bóng bất động sản năm 2019

14:38 | 30/06/2018
Chia sẻ
TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản, trong khi các chuyên gia khác có những nhận định lạc quan hơn về tăng trưởng của thị trường.
chuyen gia trai chieu ve bong bong bat dong san nam 2019 'Khó kết luận có bong bóng bất động sản hay không'
chuyen gia trai chieu ve bong bong bat dong san nam 2019 Chuyên gia: Chưa cần lo về bong bóng bất động sản

Tại hội thảo ‘Sốt bất động sản – cơ hội và rủi ro’, TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ trong số tổng dư nợ 6,8 triệu tỷ đồng thì tỷ trọng cho vay kinh doanh bất động sản (BĐS) ước chiếm 7,5%.

Tuy nhiên, theo tính toán của vị chuyên gia này, tín dụng cho vay BĐS nói chung phải lên đến 20% và đây là con số rất lớn; nếu tính cả cho vay chứng khoán thì con số không dưới 1/3 tổng dư nợ.

Sở dĩ con số ước tính lên đến 20% là vì cộng cả những khoản cho vay mua nhà, sửa nhà nhưng không có mục đích kiếm lời mà để sinh sống.

chuyen gia trai chieu ve bong bong bat dong san nam 2019

Theo ông Hiếu, chính sách tiền tệ hiện tại dường như đang thắt chặt hơn là nới lỏng. Chính phủ đã thông qua NHNN hạn chế cho vay BĐS và chứng khoán nhưng ngược lại cũng khuyến khích các ngân hàng tăng cho vay, hạ lãi suất.

Tỷ lệ dùng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn hiện đã bị siết chặt xuống mức 45%; trong khi đó hệ số rủi ro cho vay kinh doanh BĐS lại tăng lên 200% cho thấy yếu tố thắt chặt tín dụng rõ nét hơn.

Nhận định về khả năng khủng hoảng, ông Hiếu cho rằng đà tăng tín dụng hiện nay đang giúp hình thành bong bóng bất động sản. Năm tới nếu không giải quyết và kiểm soát được dòng tín dụng đổ vào BĐS, bong bóng BĐS có thể nổ ra vào năm 2019.

Khi giá tăng lên trên 100% là dấu hiệu đi vào bong bóng BĐS tại vì cầu có giới hạn trong khi nguồn cung cứ tăng lên và giá bị đẩy lên. Ông Hiếu chia sẻ có nơi giá tăng khoảng 100%.

Có cách nhìn tích cực hơn, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng thị trường hiện khá lành mạnh, năm nay sẽ là năm tốt. CBRE cho rằng đây chưa phải là thời điểm quá lo lắng. Tâm lý người mua giờ đã khác hẳn 10 năm trước khi người mua có nhiều thông tin để tham khảo.

Dẫn thêm số liệu, bà Dung cho biết các giao dịch BĐS nổi bật nửa đầu năm 2018 ước tính 929 triệu USD, so sánh với con số khoảng 1,5 tỷ USD trong cả năm 2017.

Xu hướng thị trường hiện nay vẫn là nhu cầu thực sự, tức là người mua nhà để ở. Tỷ lệ hấp thụ khoảng 65-85%, tỷ lệ hấp thụ lớn nhất vẫn ở nhu cầu thực mua nhà để ở. Ngoài ra, giá bán trung bình chỉ tăng trưởng khoảng 3-5% nếu nhìn vào tổng thể.

Đồng quan điểm với bà Dung, PGS. TS Trần Đình Thiên và TS. Võ Trí Thành cho rằng thị trường hiện chưa phải quá lo lắng. Tuy nhiên, cả 2 vị chuyên gia cũng nhận định nên thận trọng trong thị trường này.

Xem thêm

Huy Lê