Kinh doanh

Chuỗi nhà hàng pizza lớn nhất thế giới 'lấy thịt đè người' để chặn đà tiến của các ứng dụng giao món ăn

07:12 | 14/07/2019

Chia sẻ

Tăng số lượng chi nhánh để giảm thời gian giao bánh, tăng mức độ hài lòng của khách hàng là chiến lược mà chuỗi nhà hàng pizza lớn nhất hành tinh áp dụng để giảm ảnh hưởng của các ứng dụng giao món như Dashdoor.

Các ứng dụng giao món ăn như UberEats, Doordash và GrubHub đang khiến doanh thu của Domino's Pizza, chuỗi nhà hàng pizza lớn nhất hành tinh, giảm mạnh.

Mối đe dọa từ các ứng dụng giao món ăn

Domino's Pizza có các tài xế giao pizza và họ nổi tiếng với khả năng trao pizza cho khách hàng khi chúng vẫn nóng. 

Song hiện tại các ứng dụng giao món đang làm giảm doanh số của khoảng 20-25% chi nhánh của tập đoàn, theo một báo cáo của tập đoàn tài chính Morgan Stanley.

"Sự cạnh tranh của các ứng dụng giao món ăn có thể khiến doanh số của Domino's Pizza giảm tới 2% trong năm nay", John Glass, một nhà phân tích của Morgan Stanley, nhận định.

Uber Eats

Bằng thuật toán "quét" tất cả quán pizza xung quanh người dùng, các ứng dụng giao món ăn mang tới nhiều lựa chọn hơn cho thực khách so với trước đây.

Để giảm thời gian giao bánh, Domino's Pizza ráo riết tăng số chi nhánh

Giá trị và tốc độ giao hàng là những lợi thế của Domino's Pizza so với các công ty giao món. Trong vài tháng qua, chuỗi nhà hàng pizza lớn nhất thế giới đã tích cực tăng số lượng chi nhánh để giảm thời gian giao hàng.

"Thời gian giao hàng càng giảm, mức độ hài lòng của khách hàng càng tăng và tiền bo mà nhân viên giao hàng nhận từ khách càng lớn", John Glass bình luận về tác dụng của chiến lược "lấy thịt đè người" mà Domino's Pizza đang triển khai.

Morgan Stanley nhận thấy số chi nhánh của Domino's Pizza đã xuất hiện ở khoảng một nửa số hạt tại Mỹ, nhưng có thể tiếp cận tới gần 90% dân số.

Domino

Một nhân viên giao hàng của chuỗi Domino's Pizza. Ảnh: CNBC

Khi Domino's Pizza công bố báo cáo tài chính quý I hồi tháng 4, ông Jeff Lawrence, tổng giám đốc tập đoàn, thừa nhận những chiến dịch tiếp thị rầm rộ của các ứng dụng giao món ăn gây áp lực lớn đối với tăng trưởng doanh số của chuỗi. 

Báo cáo tài chính cho thấy doanh số của chuỗi tại Mỹ tăng 3,9% trong năm ngoái, thấp hơn mức mà Phố Wall dự đoán (4,2%). Trong năm 2017, doanh số của chuỗi tăng tới 8,3%.

Giới đầu tư đang chờ xem Jeff Lawrence sẽ tiếp tục nhắc tới các công ty giao món ăn qua ứng dụng một lần nữa không khi Domino's Pizza công bố báo cáo tài chính quý II. 

Một số nhà phân tích dự đoán rằng, trong báo cáo tài chính quý II, chuỗi nhà hàng pizza lớn nhất thế giới sẽ công bố thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 2,02 USD, tổng doanh thu của chuỗi là 836,9 triệu USD và doanh số tăng 4,81%.

Luân Thường