|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chứng khoán SSI: Triển vọng ngành hàng không năm 2020 kém tích cực

15:01 | 04/02/2020
Chia sẻ
Mức độ cạnh tranh, rủi ro chi phí nguyên vật liệu, hạn chế công suất tại các sân bay chính có thể làm giảm tiềm năng tăng trưởng các doanh nghiệp hàng không.
Chứng khoán SSI: Triển vọng ngành hàng không năm 2020 kém tích cực - Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Song Ngọc.

SSI đánh giá kém tích cực cho ngành hàng không năm 2020

Chứng khoán SSI ước tính tổng qui mô đội tàu nội địa của Việt Nam đạt 196 máy bay vào cuối năm 2019, tăng 14% năm 2018. Năm 2020, dự báo cạnh tranh tiếp tục gia tăng do các công ty mới gia nhập thị trường và tăng trưởng về qui mô đội tàu của những công ty hiện tại.

Những công ty mới gia nhập thị trường gồm Kite Air và Vietravel Airlines đều có kế hoạch bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên từ giữa đến cuối năm 2020, mặc dù cả hai công ty đều đang chờ phê duyệt cuối cùng về Chứng chỉ khai thác máy bay (AOC). Trường hợp AOC được phê duyệt, tổng số hãng hàng không tại Việt Nam sẽ tăng từ 5 lên 7 hãng.

Hai công ty này đều đặt kế hoạch bắt đầu bằng các tuyến bay ngắn đến các thành phố nhỏ hơn so với tập trung vào các tuyến chính (Hà Nội - TP HCM) do không còn chỗ trống.

Vietravel sẽ tập trung phục vụ khách du lịch hiện tại của mình (khoảng 1 triệu khách/năm và tăng 15%/năm) bay đến các điểm du lịch ở Việt Nam và các nước châu Á (Vietravel thông thường đặt chuyến bay cho thuê đối với các nhóm khách quốc tế).

Chứng khoán SSI: Ngành hàng không năm 2020 kém tích cực - Ảnh 1.

Nguồn: Vietravel.com

Theo Cục hàng không Việt Nam (CAAV), Vietnam Airlines sẽ tăng qui mô đội bay lên 107 máy bay vào năm 2020 và 135 máy bay vào năm 2025 (so với mốc 100 máy bay năm 2019). VietJet cũng có kế hoạch tăng đội bay lên 96 chiếc vào năm 2020 và 200 chiếc vào năm 2025 (so với 71 chiếc năm 2019).

Trong trường hợp kế hoạch trên được phê duyệt kể từ năm 2020, hai công ty này sẽ đưa vào sử dụng 8 máy bay vào năm 2020 và 38 máy bay cho đến năm 2025.

SSI cho rằng mức cạnh tranh sẽ tăng thêm vào năm 2020, dẫn đến giảm sản lượng hành khách và hệ số tải mỗi máy bay. Diễn biến khác, giá nhiên liệu trung bình năm 2020 có thể sẽ giảm khoảng 3% so với năm trước dựa trên giả định giá dầu thô Brent theo SSI là 62 USD/thùng. Giá nhiên liệu đi xuống sẽ giảm áp lực chi phí cho các hãng hàng không.

Các điểm tích cựcCác vấn đề và rủi ro

Tăng trưởng sản lượng hành khách ước tính vẫn đạt khoảng 13% theo ACV

Lãi ròng có thể biến động mạnh trong trường hợp chi phí nhiên liệu dao động lớn do các yếu tố tác động bên ngoài từ Trung Đông, hoặc căng thẳng địa chính trị khác có thể phát sinh vào năm 2020.

Chi phí nhiên liệu giảm và đồng VND giảm giá ở mức thấp có thể hỗ trợ lợi nhuận ròng của các công ty

Hạn chế về công suất tại các sân bay chính như Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ hạn chế tiềm năng tăng trưởng cho tất cả hãng hàng không cho đến khi các dự án mở rộng mới hoàn thành (dự án gần nhất là T3 Tân Sơn Nhất giai đoạn 2022-2023).

Qui mô về lượng khách tăng trưởng năm 2019

Theo phân tích của Chứng khoán SSI, tăng trưởng khách trong nước nhờ nhu cầu du lịch trong nước đang phát triển, số lượng chuyến bay nội địa tăng. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT), khách du lịch nội địa đạt 85 triệu khách, tăng 6,5% so với năm trước. 

Tổng số chuyến bay của tất cả hãng hàng không nội địa tăng 10%, đạt 327.000 chuyến năm 2019. Sản lượng khách cả quốc tế và nội địa tại Việt Nam đạt 116 triệu lượt trong năm 2019 theo ACV, tăng 12% năm 2018. Con số này cao hơn dự báo của CAAV là 8,2%.

Chứng khoán SSI: Ngành hàng không năm 2020 kém tích cực - Ảnh 3.

Trích từ báo cáo phân tích của Chứng khoán SSI

Những diễn biến ngoài dự kiến của SSI năm 2019

Chi phí nhiên liệu giảm nhẹ 7% trong năm 2019, mặc dù đã tăng mạnh so với hai năm trước. Giá nhiên liệu máy bay A1 trung bình năm 2019 là 79,1 USD/thùng, giảm 7% so với năm 2018 là 84,9 USD/thùng. Điều này chủ yếu do giá dầu thô giảm với tỉ lệ tương đương trong năm 2019.

Lỗ tỉ giá không còn là vấn đề trong năm 2019 như trước vì đồng VND tăng nhẹ 0,06% so với USD vào cuối năm, thấp hơn dự báo đồng thuận rằng đồng VND có thể mất khoảng 2% giá trị so với USD. Do đó, các hãng hàng không có thể tránh được rủi ro lỗ tỉ giá lớn.

Ba hãng hàng không mới là Bamboo Airways, Kite Air và Vietravel muốn gia nhập thị trường. Trong đó, Bamboo Airways đã bắt đầu bay vào năm 2019 và các công ty còn lại dự kiến bắt đầu vào năm 2020.

Mô hình nhị quyền - duopoly (Vietnam Airlines – VietJet) tại thị trường nội địa đã nhanh chóng chuyển thành thị trường rất cạnh tranh và làm giảm thị phần, lợi suất và RASK (Doanh thu/lượng ghế cung ứng) của mỗi công ty trong ngành.

Minh Đăng