|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chứng khoán Phương Đông: Vụ án 'siêu lừa' Huyền Như ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty

07:35 | 26/02/2019
Chia sẻ
Theo Chứng khoán Phương Đông, do bị tác động từ thông tin tiêu cực của Vụ án Huỳnh thị Huyền Như và đồng phạm, thương hiệu và hoạt động của công ty đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giao dịch khách hàng ngày càng giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động môi giới, làm giảm doanh thu và lợi nhuận.

Đó là một trong nội dung giải trình của CTCP Chứng khoán Phương Đông (mã: ORS) về nguyên nhân bị hủy niêm yết.

Chứng khoán Phương Đông cho biết, lợi nhuận sau thuế bị âm trong 3 năm liên tục. Nguyên nhân một phần là bị tác động từ thông tin tiêu cực của Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm, thương hiệu và hoạt động của Chứng khoán Phương Đông đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giao dịch khách hàng của công ty ngày càng giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động môi giới, làm giảm doanh thu và lợi nhuận.

Đồng thời, diễn biến thị trường chứng khoán không thuận lợi trong những năm vừa qua đã góp phần làm hoạt động tự doanh (cơ cấu danh mục đầu tư) của công ty chưa thực sự hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, Chứng khoán Phương Đông phải trích lập dự phòng cho khoảng phải thu 380 tỉ đồng từ Vụ án Huyền Như (giai đoạn 2), dẫn đến chi phí tăng, góp phần ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh.

Để khắc phục tình trạng trên, Chứng khoán Phương Đông cho biết, công ty đang thực hiện tái cấu trúc toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.

Trong đó, công ty đã đàm phán và xử lý thành công với các bên liên quan về khoản phải trả 380 tỉ đồng liên quan đến Vụ án Huyền Như. Từ kết quả trên, tỷ lệ an toàn tài chính được cải thiện đáng kể, tại ngày 31/12/2018 là 413,46%.

Đồng thời, Chứng khoán Phương Đông sử dụng toàn bộ phần thặng dư vốn cổ phiếu là 50 tỉ đồng để bù cho phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối; thực hiện thủ tục phát hành cổ phiếu riêng kẻ chào bán cho các nhà đầu tư nhằm tăng vốn điều lệ từ 240 tỉ đồng lên 400 tỉ đồng.

Theo Chứng khoán Phương Đông, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản chấp thuận cấp phép về nguyên tắc và công ty đang hoàn thành các thủ tục để tăng vốn chính thức.

Sau khi tăng vốn, với vốn điều lệ mới 400 tỉ đồng, tỷ lệ an toàn tài chính của Chứng khoán Phương Đông sẽ tăng lên 952%. Đồng thời, nguồn vốn chủ sở hữu được tăng từ 56,8 tỉ đồng lên 216,8 tỉ đồng, đủ điều kiện đáp ứng theo quy định về vốn pháp định cho các nghiệp vụ môi giới, tự doanh và tư vấn đầu tư tài chính.

Theo kế hoạch, trong 2019 Chứng khoán Phương Đông sẽ tiếp tục tái cơ cấu bộ máy nhân sự, đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh.

Xem thêm

Thu Hà

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.