|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tòa tuyên án Nguyên Tổng Giám đốc Navibank 13 năm tù

17:29 | 19/03/2018
Chia sẻ
HĐXX tuyên nguyên Tổng Giám đốc Navibank Lê Quang Trí 13 năm tù, hai nguyên Phó Tổng Giám đốc Cao Kim Sơn Cương và Nguyễn Hùng Sơn 12 năm tù. Đồng thời, HĐXX kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ nhân viên VietinBank có hay không giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt tiền của Navibank.
toa tuyen an nguyen tong giam doc navibank 13 nam tu Xét xử vụ án cố ý làm trái tại Navibank: Các bị cáo nói lời sau cùng
toa tuyen an nguyen tong giam doc navibank 13 nam tu Vụ Navibank: Bị nghi ngờ sao kê tài khoản của 4 cá nhân là giả, đại diện VietinBank nói gì?

Kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ VietinBank có hay không giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt tiền của Navibank

Chiều ngày 19/3, TAND TP HCM tuyên án vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank).

Cụ thể, HĐXX nhận định về hành vi của cơ quan điều tra trong quá trình thực hiện điều tra là đúng. Việc ép cung không có căn cứ, các bị cáo đều tại ngoại, có viết tường trình đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên việc VKS không đưa các tài liệu như sao kê, bản án phúc thẩm số 2... liên quan đến số tiền chiếm đoạt tại Navibank, dẫn đến thiếu tính xác thực nhưng HĐXX xét thấy điều này không ảnh hưởng đến tính chất của vụ án. Các bản án này đã có hiệu lực không bị kháng nghị, cần rút kinh nghiệm.

Việc triệu tập điều tra viên, chủ tọa là không có căn cứ, bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Các bị cáo đã bất chấp lập các hợp đồng giả cách nhằm hưởng lãi suất cao và bị Huyền Như lừa. Navibank đã hưởng lợi số tiền hơn 24,3 tỷ đồng nhờ lãi suất ngoài. Tài sản đảm bảo không cân đối với số tiền cho vay, không phù hợp với luật TCTD 2010, thông tư số 02.

toa tuyen an nguyen tong giam doc navibank 13 nam tu
Phiên tòa Huyền Như và Navibank chiều 19/3. (Ảnh: Minh Anh).

Theo HĐXX, các bị cáo đã phạm vào tội cố ý làm trái quy định Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng. Quan điểm của các bị cáo, luật sư về việc không phạm tội là không có căn cứ. các bị cáo là đều người có chức vụ, không thuộc trường hợp đặc biệt.

HĐXX xét thấy, các bị cáo không vì tư lợi cá nhân nhưng đối với đề nghị cho các bị cáo không tách ly với xã hội, hưởng án treo là không thể chấp nhận.

Theo đó, HĐXX tuyên nguyên Tổng Giám đốc Navibank Lê Quang Trí 13 năm tù, Đoàn Đăng Luật 11 năm tù, Huỳnh Vĩnh Phát 11 năm, Cao Kim Sơn Cương 12 năm, Nguyễn Hùng Sơn 12 năm, Nguyễn Giang Nam 12 năm, Trần Thanh Bình 10 năm, Đinh Thị Đoan Trang 7 năm, Nguyễn ngọc oanh 7 năm và Phạm thị Thu Hiền 7 năm.

Ngân hàng Navibank phải nộp lại 24,3 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, HĐXX kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ nhân viên VietinBank có hay không giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt tiền của Navibank.

Các bị cáo đều cho rằng mình không phạm tội

Nói lời sau cùng, bị cáo Lê Quang Trí, nguyên Tổng Giám đốc Navibank cho biết, kể từ khi bị khởi tố đến khi ra tòa, bị cáo đã gửi khiếu nại đến nhiều nơi nhưng không nhận được sự hồi âm nào.

Bị cáo Trí cho rằng bản thân không phạm tội, các giao dịch đều hợp pháp. Bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử chưa vội đưa ra phán quyết nếu còn điều chưa sáng tỏ, mong Hội đồng xét xử xem xét vụ án một cách công tâm, khách quan, phán quyết công bằng.

Ngoài ra, các bị cáo khác cũng trình bày hoàn cảnh, quá trình công tác, khẳng định mình không phạm tội, không tư lợi và mong Hội đồng xét xử xem xét.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án từ 14-15 năm tù đối với nguyên Tổng Giám đốc Lê Quang Trí; 12-13 năm tù đối với Nguyễn Giang Nam, Đoàn Đăng Luật, Huỳnh Vĩnh Phát, Trần Thanh Bình (nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp); 10-11 năm tù đối với hai nguyên Phó Tổng Giám đốc Cao Kim Sơn Cương và Nguyễn Hùng Sơn; 9-10 năm tù đối với Đinh Thị Đoan Trang (nguyên Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng); 8-9 năm tù đối với Phạm Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng Pháp chế) và Nguyễn Ngọc Oanh (nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro) cùng về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trang, từ ngày 19/11/2010 – 27/5/2011, dưới sự chủ trì của Trí, các thành viên Hội đồng tín dụng của Navibank đã chấp thuận chủ trương để các nhân viên Navibank đứng tên hợp đồng vay hơn 1.500 tỷ đồng của chính Navibank đem gửi vào VietinBank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM.

Sau khi thông qua chủ trương, các bị can kể trên đã làm hợp đồng tín dụng cho nhân viên vay tiền, tờ trình thẩm định vay vốn, đề xuất cho vay, thực hiện giải ngân, hợp đồng tiền gửi tại Vietinbank chi nhánh Nhà Bè trong cùng ngày 27/5/2011.

Tháng 7/2011, VietinBank chi nhánh Nhà Bè quyết toán cho Navibank hơn 1.000 tỷ đồng, còn 500 tỷ đồng chưa đến hạn quyết toán. Số tiền này được gửi vào VietinBank chi nhánh TP HCM bằng 18 hợp đồng.

Ngày 7/9/2011, Huyền Như đã tất toán 12 hợp đồng với tổng số tiền 300 tỷ đồng, còn 200 tỷ đồng còn lại đã bị Như chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra nhận định việc các bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Navibank gửi tiền vào VietinBank vi phạm các quy định pháp luật, tạo điều kiện để Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 2 của vụ án, do CQĐT vẫn kết luận hành vi của Như là lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không phải tham ô của 5 công ty nên lãnh đạo liên ngành tư pháp T.Ư phải xem xét lại bản án phúc thẩm theo trình tự giám đốc thẩm.

Để giải quyết vụ án và thực hiện giám đốc thẩm, tháng 8/2017 VKSND tối cao đề nghị CQĐT tách hành vi của 10 bị can tại Navibank để điều tra, truy tố thành vụ án riêng.

Minh Anh