|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chủ tịch VCCI: 'Boeing cũng không đáp ứng nổi điều kiện kinh doanh ở Việt Nam'

09:38 | 17/05/2017
Chia sẻ
Với câu chuyện thanh kiểm tra nhiều lần doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI đã thay mặt cộng đồng doanh nghiệp cảm ơn "món quà sớm" về việc chấn chỉnh công tác thanh tra do Thủ tướng chỉ đạo.
chu tich vcci chi dao chan chinh cong tac kiem tra doanh nghiep la mot mon qua
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc. Ảnh: Báo đầu tư

Chủ tịch VCCI, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh Lãnh đạo Chính phủ, nhiều bộ ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt với tinh thần trong Chính phủ “không có chỗ để bàn lùi” khi nhìn lại một năm thực hiện Nghị định 35.

“Thủ tướng đã làm được những việc ấm lòng, thực sự tiếp sức cho doanh nghiệp”, ông Lộc chia sẻ.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch VCCI, những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, trên thực tế, doanh nghiệp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Việt Nam đang là một nền kinh tế có chi phí kinh doanh lớn nhất trong khu vực cả về chính thức và không chính thức. Đây là những kết quả tích tụ, “di sản” chưa thể giải quyết ngay được.

Bên cạnh đó, sự thay đổi chính sách đột ngột, sự hồi tố trong kinh doanh cũng đang làm khó doanh nghiệp. Nhiều địa phương vẫn lạm dụng thanh tra, kiểm tra với nội dung trùng lặp, nhiều điều kiện sản xuất kinh doanh không phù hợp.

Tình trạng "trên bảo dưới không nghe", "trên nóng dưới lạnh" còn phổ biến; nhiều bộ ngành địa phương chỉ giải thích, không giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp.., ông Lộc cho răng đây là những vẫn là những thách thức, rào cản cần giải quyết, gỡ bỏ trong thời gian tới.

"Boeing cũng không đáp ứng nổi điều kiện kinh doanh ở Việt Nam", ông Lộc nhận xét.

Dù vậy, với câu chuyện thanh kiểm tra nhiều lần doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI đã thay mặt cộng đồng doanh nghiệp cảm ơn "món quà sớm" về việc chấn chỉnh công tác thanh tra do Thủ tướng chỉ đạo ngay trước cuộc gặp hôm nay. Chủ tịch VCCI cho biết, yêu cầu chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và giải quyết trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh.

Nam Anh