|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch SRF: Nhìn lại điểm yếu, làm mới mình để vượt qua khó khăn tức thời

14:51 | 15/07/2020
Chia sẻ
Đánh giá tác động của COVID-19 là khó khăn tức thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị Searefico Lê Tấn Phước cho rằng trong "nguy" đang có "cơ" để các doanh nghiệp lên đối sách ứng phó phù hợp hoàn cảnh và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.

Đứng trước đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam đều loay hoay tìm lời giải cho bài toán làm thế nào để vượt qua khó khăn và tránh được nguy cơ phá sản, thử thách này còn đặc biệt khó đối với ngành xây dựng. 

Bởi, thị trường sụt giảm, các dự án mới hoãn tiến độ, nhiều dự án, đặc biệt là các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, cao ốc văn phòng... đều bị tạm dừng do tác động của COVID-19. 

Do đó, những mảng kinh doanh cốt lõi, hoạt động đấu thầu, thi công của các công ty, điển hình như Searefico, Công ty Cổ phần Kĩ Nghệ Lạnh (Searefico - Mã: SRF), cũng không tránh khỏi ảnh hưởng dây chuyền

Trước khi dịch COVID-19 diễn ra, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh thu tăng khoảng 15%, lợi nhuận sau thuế tăng hơn 18% trong năm nay. Tuy nhiên, dịch bệnh xảy ra khiến tình hình kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng rất nhiều.

Doanh thu Searefico thời điểm này được dự báo sụt giảm khoảng 20-30% so với kế hoạch mà công ty đã đặt ra. Tác động này cũng đã khiến kế hoạch doanh thu năm 2020 của Searefico tụt xuống còn 1.500 tỉ đồng, giảm 12% so với thực hiện 2019; lợi nhuận sau thuế kế hoạch giảm 31% xuống mức 50 tỉ đồng.

Ông Lê Tấn Phước, Chủ tịch Hội đồng quản trị Searefico cho hay: "Thời điểm này năm ngoái, công ty đã kí kết hợp đồng khoảng 1.500 tỉ đồng nhưng năm nay thì chưa được một nửa. Thực chất, trong 6 tháng đầu năm, công ty không rớt thầu công trình nào cả nhưng cũng không trúng thêm được dự án nào. 

Hoặc nhiều dự án mới chủ đầu tư đã mời thầu nhưng sau đó dừng lại, nhiều công trình cũng tạm hoãn thi công. Ngay cả chúng ta có thi công thì chủ đầu tư cũng không có tiền để trả cho mình".

Dù dự báo về tiềm năng phát triển ngành trong năm 2020 không mấy “sáng sủa” tuy nhiên, ông Phước lại cho rằng đây là lúc các doanh nghiệp trong ngành bất động sản, xây dựng và cơ điện công trình như Searefico cần nhìn lại điểm yếu và làm mới mình. 

"Dịch bệnh sẽ tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, song, dịch bệnh cũng tạo ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp thích nghi với sự thay đổi, tối ưu hóa bộ máy, điều chỉnh mô hình tổ chức công ty phù hợp với hoàn cảnh hiện nay và vượt qua những khó khăn tức thời", ông Phước cho hay.

Chủ tịch HĐQT SEAREFICO: Nghĩ lớn để làm lớn, nghĩ khác mới làm khác - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất sản phẩm panel PIR của Greenpan chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: P. Dương.

Chủ tịch Searefico cho biết thêm, những khó khăn của COVID-19 mở ra nhiều hướng đi mới cho công ty trong lĩnh vực vật liệu xây dựng xanh, phòng sạch, nhà tiền chế, văn phòng lưu động,...trước sự ra đời và đi vào hoạt động nhà máy sản xuất vật liệu mới - Greenpan JSC.

Với định hướng trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu xây dựng công trình xanh – panel PIR, đầu năm 2020, Greenpan đã nhập khẩu dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại và vừa hoàn tất việc lắp ráp hệ thống do chính các chuyên gia người Italy lắp đặt và tham gia vận hành.

Đại diện Greenpan cho biết mặc dù rơi đúng vào thời điểm dịch bệnh, khiến các chuyên gia không thể trực tiếp đến Việt Nam vận hành nhưng công ty đã liên tục tổ chức các cuộc họp trực tuyến giữa các lãnh đạo, gấp rút bàn thảo chiến lược phát triển kinh doanh và chăm sóc khách hàng thông qua nền tảng kĩ thuật số.

Đồng thời vạch ra các hoạt động cụ thể theo từng giai đoạn từ lúc dịch bệnh bùng phát và xây dựng nền tảng để sẵn sàng nắm bắt cơ hội vươn lên ngay khi dịch bệnh chuyển biến tích cực.

"Đây là một trong những nhà tiên phong trong việc phát triển vật liệu nhẹ không nung ứng dụng cho ngành công nghiệp xây dựng hiện đại cũng như truyền thống.

Mong muốn của Searefico đầu tư vào nhà máy Greenpan là để khẳng định sản phẩm của Việt Nam không hề thua kém so với các sản phẩm của các nước hàng đầu thế giới. 

Tôi cho rằng sản phẩm của Greenpan tốt nhất thế giới, tốt hơn cả sản phẩm ở Italy, Pháp hay Tây Ban Nha, bởi sự đồng bộ của dây chuyền sản xuất, công nghệ mới nhất và đặc biệt điều kiện nhiệt độ tự nhiên phù hợp để làm nguội sản phẩm một cách tốt nhất so với các sản phẩm tại các nước châu Âu", ông Phước khẳng định.

Chủ tịch HĐQT SEAREFICO: Nghĩ lớn để làm lớn, nghĩ khác mới làm khác - Ảnh 2.

Nhà máy được vận hành tự động hóa với sự điều khiển của nhân viên Greenpan. Ảnh: P. Dương.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐQT Greenpan JSC cho biết với công nghệ và dây chuyền sản xuất hiện đại nhất thế giới được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, Greenpan tạo ra các dòng sản phẩm panel PIR đa dạng ứng dụng, màu sắc, có thể điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của từng dự án. 

Đây là loại vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy, kháng khuẩn, được cho là sẽ dẫn dắt thị trường vật liệu xây dựng công nghệ mới và đón đầu làn sóng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Hiện Sanyo Việt Nam, đối tác chiến lược của Searefico đánh giá rất cao các sản phẩm mới của Searecifo. Công ty kì vọng sẽ xuất khẩu sang Nhật và các nước khác trong mùa dịch COVID-19 này.

Nói về tư duy trong “nguy có cơ”, đại diện Searefico cho biết: "Dịch bệnh khiến các doanh nghiệp phải thay đổi cách làm việc linh hoạt, ứng dụng các nền tảng công nghệ như AI/AR, họp hành, làm việc trực tuyến, số hoá các hoạt động thiết kế - thi công. Điều này cũng phù hợp với xu hướng chung trên thế giới sau COVID-19 mà Searecifo đã phản ứng, thích ứng nhanh trong thời điểm này".

Ngoài ra, trước sự thay đổi của thị trường, Searecifo cho biết doanh nghiệp đã tự điều chỉnh giảm dần tỉ trọng dịch vụ trong hoạt động thi công, nâng cao tỉ trọng sản xuất trên tổng doanh thu sản xuất kinh doanh của công ty với mục tiêu cân bằng 50/50.

Theo đó, công ty sẽ không tiếp tục đi sâu vào lĩnh vực dân dụng như các cao ốc, khách sạn, resort…, mà tập trung làm các dự án EPC, các công trình công nghiệp, kho lạnh thông minh.

"Các dự án nhà máy và bất động sản công nghiệp, tuy qui mô không lớn bằng các cao ốc nhưng thời gian thi công ngắn, chủ đầu tư có sẵn tiền, lúc nào cũng muốn xong càng sớm càng tốt để đưa dây chuyền vào sản xuất, giải quyết tình trạng ứ đọng đơn đặt hàng. Theo tôi, đây chính là phân khúc "trong nguy có cơ" và đây cũng là thế mạnh của Searecifo", Chủ tịch HĐQT Searefico chia sẻ.

#StandUpVietnam là chương trình đặc biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước chia sẻ và truyền cảm hứng vượt qua những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

#StandUpVietnam mong muốn được đón nhận những chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế chính sách, giải pháp thúc đẩy kinh doanh, cách thức quản trị trong khủng hoảng… từ chính những doanh nhân đang chèo lái DN vượt qua thử thách lớn này.

Các thông tin từ quí DN sẽ được các cơ quan báo chí tham gia #StandUpVietnam biên tập, đăng tải hoàn toàn miễn phí trong chương trình nếu nội dung được đánh giá là hữu ích, thiết thực, tích cực.

Các thông tin vui lòng gửi về địa chỉ email info@vietnambiz.vn và info@vietnammoi.vn kèm đầu mối liên lạc để #StandUpVietnam có điều kiện tương tác, hỗ trợ và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.

P. Dương