|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chủ tịch AmCham: 'Mong Việt Nam và Mỹ sẽ kí kết hiệp định thương mại tự do'

11:39 | 17/05/2017
Chia sẻ
Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Jonathan Moreno rất hy vọng Việt Nam và Mỹ sẽ sớm đạt được thoả thuận về hiệp định thương mại tự do giữa 2 nước. 
chu tich amcham mong viet nam va my se ki ket hiep dinh thuong mai tu do Hải Phòng 'bẻ kèo' doanh nghiệp đầu tư 50 tỷ đồng
chu tich amcham mong viet nam va my se ki ket hiep dinh thuong mai tu do CEO SaigonTourist Trần Hùng Việt: 'Miễn visa du lịch là cần thiết'

AmCham hy vọng Việt Nam và Mỹ sẽ sớm kí hiệp định thương mại tự do

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với Doanh nghiệp 2017, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), ông Jonathan Moreno nhấn mạnh tới vấn đề chi phí của các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam và đưa ra nhiều kiến nghị liên quan tới thương mại 2 nước.

Theo ông Jonathan, mặc dù hiệp định TPP có thể sẽ không có sự tham gia của Mỹ, quan hệ thương mại 2 nước không vì đó mà mất đi những cơ hội phát triển. Ông cho biết AmCham rất tin tưởng về một hiệp định thương mại tự do sẽ được xem xét và kí kết giữa Việt Nam và Mỹ.

Tuy nhiên, để đạt được hiệp định này, Việt Nam cần tập trung vào công tác quản lý kinh doanh, đặc biệt là các loại chi phí quan liêu gây cản trở doanh nghiệp ngoại quốc. Theo ông Jonathan, mỗi năm các doanh nghiệp Mỹ tốn hàng tỷ USD cho các chi phí quan liêu mà ông cho rằng Việt Nam chưa kiểm soát tốt, gây thiệt hại lớn cho thương mại 2 nước.

Chủ tịch AmCham Việt Nam kiến nghị các cơ quan hành chính và doanh nghiệp trong, ngoài nước cần hỗ trợ lẫn nhau để cải thiện môi trường kinh doanh Việt Nam. Các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam cũng đề xuất Chính phủ Việt Nam loại bỏ các hàng rào kĩ thuật không cần thiết, gây thiệt hại thương mại lớn.

chu tich amcham mong viet nam va my se ki ket hiep dinh thuong mai tu do
Ông Jonathan Moreno, Chủ tịch AmCham Việt Nam. Ảnh: Amcham.

Bên cạnh đó, ông Jonathan cũng kiến nghị Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện việc quảng cáo trên Internet và xem xét lại các yêu cầu liên quan tới việc kinh doanh vận tải. AmCham cũng cho rằng các vấn đề về lương vẫn tồn tại, bên cạnh việc bảo hiểm lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam "không mang lại hiệu quả".

Về các hiệp định thương mại Việt Nam đang tham gia, ông Jonathan nhấn mạnh Việt Nam cần kích hoạt đề xuất về Uỷ ban quốc gia cam kết Hiệp định WTO. Ông cũng hy vọng Việt Nam và Mỹ sẽ sớm kí kết hiệp định tương trợ hải quan song phương, thúc đẩy thương mại giữa 2 nước.

Kết thúc bài phát biểu, ông Jonathan một lần nữa khẳng định 2 việc Việt Nam cần quan tâm nhất để hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài là tăng năng suất lao động và giảm chi phí. Nếu làm được những điều này, Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, mà cụ thể ở đây là Mỹ.

Hàn Quốc muốn Việt Nam xoá bỏ rào cản phi thuế quan FTA Việt - Hàn

Liên quan tới quan hệ thương mại Việt - Hàn, ông Cho Young Jun, Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham), bày tỏ mong muốn về việc xoá bỏ rào cản phi thuế quan và FTA Việt - Hàn.

Theo ông Cho, tính đến nay FTA giữa 2 nước đã trải qua hơn 1,5 năm và mang lại nhiều hiệu quả. Trưởng đại diện Kocham cho biết, FTA Việt-Hàn mở ra cơ hội thị trường cho cả 2 nước. Ông Cho kiến nghị, để tận dụng cơ hội mở cho 2 thị trường, ngoài giảm thuế sâu thì cả 2 cần phá bỏ rào cản phi thuế quan đối.

Nói về những khó khăn của doanh nghiệp, ông Cho cho rằng Việt Nam cần cải thiện từ chính cơ chế khuôn mẫu môi trường doanh nghiệp. Cuộc cạnh tranh chiếm lĩnh ngành công nghiệp mới khốc liệt trong khi hạ tầng trong nước còn nhiều yếu kém. Ngoài ra, ông Cho cũng cho rằng các DN phải được cạnh tranh và làm việc thoải mái.

Tô Đức