|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hải Phòng 'bẻ kèo' doanh nghiệp đầu tư 50 tỷ đồng

10:37 | 17/05/2017
Chia sẻ
Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân đề nghị ngoài Nghị quyết 35, cần phát huy Nghị quyết 04 về công tác cán bộ trước tính trạng doanh nghiệp vẫn bị cơ quan nhà nước "bẻ kèo" khi đầu tư. 
hai phong be keo doanh nghiep dau tu 50 ty dong
Ông Nguyễn Văn Đệ. (Ảnh: Thể thao và Văn hóa).

"Nghị quyết 35 mong muốn thành công hơn nữa phải phát huy hiệu quả Nghị quyết 04 liên quan đến cán bộ", Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Nguyễn Văn Đệ góp ý tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017.

Ông Đệ đưa ra ví dụ cụ thể, một doanh nghiệp ở Hải Phòng sau khi được chính quyền động viên đã bỏ ra 50 tỷ đầu tư vào một bến xe. Khi hoàn thành Thành phố Hải Phòng "bẻ kèo" không cho đơn vị này khai thác. Sau khi gửi thẳng văn bản tới Hải Phòng về việc này không được trả lời, chính ông Đệ là người đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) xuống thành phố 3 ngày gặp chủ tịch và bí thư Hải Phòng mà không được tiếp.

Ông Đệ đặt nghi ngại về chủ trương nhà nước kiến tạo hỗ trợ doanh nghiệp nhưng vẫn còn những vấn đề như vậy đối với doanh nghiệp.

Theo nhìn nhận của cộng đồng doanh nghiệp, ở các địa phương hiện này thừa 50% cán bộ công chức. "Họ còn chơi quá nhiều, bói chữ nhiều hơn làm. Tránh việc mua quan bán chức mới chọn được người tài như Thủ tướng yêu cầu", ông Đệ thẳng thắn.

Ông Nguyễn Văn Đệ cũng đặt ra vấn đề bình đẳng giữa các doanh nghiệp khu vực công và tư nhân. Đơn cử như Nghị quyết 93 của Chính phủ, ông Đệ kiến nghị không nên cho xây dựng bệnh viện tư trong khuôn viên bệnh viện công. Đây là mầm mống của tình trạng tham nhũng, chia chác, nhóm lợi ích giữa các bệnh viện này. "Mỗi bệnh viện tư trong khuôn viên viện công sẽ bóp chết hàng chục bệnh viện tư nhân khác".

“Cái gì tư nhân làm được thì Nhà nước không nên làm nữa, phải tạo cơ chế bình đẳng giữa bệnh viện công và bệnh viên tư. Tránh tình trạng cái gì dễ thì công làm, khó thì đẩy cho tư”, ông Đệ nói. Ông cho rằng lấy tiền nhà nước ra làm thất thoát càng cao, lợi ích nhóm càng lớn. Có nhiều bệnh viện tư nhân đăng ký làm nhưng cấp tỉnh không muốn đồng ý, ông kiến nghị nên chấn chỉnh để dịch vụ y tế phát triển hơn ở các tỉnh.

Ngoài ra, các quy định khiến các đối tượng chất độc màu da cam phải đi xin giấy bất hợp lý hay việc người người nghèo khó khám chữa ở bệnh viện tư nhân cần được tháo gỡ. "Nhiệm vụ chính trị các bệnh viện tư nhân cũng làm được", ông khẳng định.

"Không phải dễ thì để cho công, khó thì đẩy cho tư", ông Đệ chia sẻ.

Nam Anh