|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Nên điều tra có hay không việc Thiên Ngọc Minh Uy, Amway chuyển giá'

13:22 | 19/05/2017
Chia sẻ
"Nhìn vào thực tế có thể có dấu hiệu chuyển giá sản phẩm nhằm trốn thuế"  - TS. Cao Sỹ Kiêm khi nói về tỷ lệ lợi nhuận trước thuế của Thiên Ngọc Minh Uy và Amway.
nen dieu tra co hay khong viec thien ngoc minh uy amway chuyen gia Thiên Ngọc Minh Uy thu hàng nghìn tỷ, lợi nhuận chỉ... 0,5% doanh thu

Hai "ông lớn" trong ngành bán hàng đa cấp của Việt Nam được đánh giá là có doanh thu cao nhưng tỉ lệ lợi nhuận ...

TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Nếu các công ty đa cấp ở Việt Nam hoạt động như đa cấp ở nước ngoài thì không có chuyện mang nhiều "tai tiếng" như vậy. Ngay như trong kết luận của Bộ Công thương đã chỉ ra, Thiên Ngọc Minh Uy có tới 7 sai phạm và phải nộp phạt tới 1,56 tỷ đồng".

Vị chuyên gia này cũng kiến nghị không nên tin vào các số liệu lợi nhuận mà các công ty tự cung cấp. Nên để các cơ quan chức năng của nhà nước vào thanh tra, kiểm tra mới ra được con số chính xác.

Đồng quan điểm với TS. Kiêm, PGS TS. Ngô Trí Long cho biết: "Nếu khẳng định các công ty này chuyển giá thì chưa chắc chắn. Nhưng vừa qua, hầu hết các đơn vị bán hàng đa cấp đều có hành vi thiếu trung thực và có dấu hiệu lừa đảo khách hàng. Họ dùng những chiêu trò để thu lợi bất chính".

PGS TS. Long cũng cho rằng "ngành thuế cần phải quản lý tốt hơn nữa. Bằng cách nào đó phải kiểm soát được doanh thu của họ một cách thực tế nhất". Phải kiểm tra kỹ càng các báo cáo tài chính của các công ty này. "Rất có thể, họ không trung thực trong các báo cáo nhằm trốn thuế. Các bộ, ngành liên quan phải liên kết chặt chẽ với nhau để có thể giám sát, quản lí một cách tốt nhất, tránh gây thất thoát thuế cho nhà nước".

Theo số liệu từ Bộ Công thương, tính từ đầu năm 2016 đến nay, doanh thu toàn ngành đa cấp vào khoảng 8.000 tỉ đồng. Có những doanh nghiệp có doanh thu rất cao nhưng tỷ lệ lợi nhuận trước thuế/doanh thu rất nhỏ (Công ty Amway chỉ đạt 3,8%, Công ty Thiên Ngọc Minh Uy chỉ đạt 0,5%). Điều này khiến dư luận đặt ra nghi vấn, có hay không việc làm giá sản phẩm để trốn thuế.

Thổi giá, thổi công dụng

Trước đó vào năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã thanh tra và xử lý một loạt công ty bán hàng đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Kể đến việc thổi giá, "nâng" công dụng của sản phẩm phải nói đến công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam, trụ sở tại Hà Đông, Hà Nội. Đây là đơn vị chuyên cung cấp mặt hàng thực phẩm chức năng. Sau khi xử phạt công ty này hai lần với số tổng số tiền là 500 triệu đồng, Cục đã rút giấy phép hoạt động đa cấp của công ty này.

Nguyên nhân là công ty Trường Giang vi phạm hoạt động bán hàng đa cấp.Trong đó, đáng chú ý là việc bán chênh lệch giá sản phẩm từ 50 đến 82 lần.

Cụ thể, mức giá sản phẩm Trường Giang nhập về tương đối rẻ, TruongGiang Liver 18.000 đồng, TruongGiang Calcium12.000 đồng, TruongGiang Calcium Kid 12.000 đồng, TruongGiang Queen 12.000 đồng. Sau đó, công ty bán lại cho người tham gia bán hàng đa cấp với giá 990.000 đồng (chưa có VAT).

Còn ở công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, một chiếc áo ngực massage hoạt tính NANO được giới thiệu với những công năng "trên trời" như chứa tinh dầu hơn 47 loại thực vật thuần được nhập khẩu hoàn toàn từ Pháp. Có tác dụng mát xa ngực giúp ngực phát triển, ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là bệnh ung thư vú. Ngoài ra, còn có công năng hoạt huyết hóa ứ, tiêu viêm diệt khuẩn, đả thông tuyến sữa bị tắc nghẽn, cải thiện tăng sinh tuyến sữa,....

nen dieu tra co hay khong viec thien ngoc minh uy amway chuyen gia

Chiếc áo ngực "thần thánh" của Thiên Ngọc Minh Uy được bảo quản sơ sài trong túi nilon. (Ảnh: Chí Duy)

Sảm phẩm này được bán với mức giá khá cao 3,5 triệu đồng nhưng khi phóng viên mục sở thị chiếc áo thì khá bất ngờ bởi chiếc áo được đựng trong một túi nilon nhàu nhĩ, không có niêm phong. Phía ngoài nhãn mác bị xé nham nhở và chỉ có mẩu giấy ghi xuất xứ Đài Loan dán ở ngoài.

Còn Absonutrix Việt Nam là một trong những công ty đa cấp bị rút giấy phép hoạt động do yêu cầu người muốn gia nhập mạng lưới của công ty này phải mua một gói hàng hoá chị giá 14,5 triệu đồng.

Công ty này thoả thuận sẽ trả tiền thưởng, hoa hồng, tiền vốn cho nhà phân phối tương ứng là 1,8 triệu đồng một tháng cho một mã hàng, và sẽ chi trả cho tới khi người nhận đủ 35 triệu đồng cho một mã. Tuy nhiên sau khi kí hợp đồng phía công ty này chỉ trả tiền được một, hai tháng đầu sau đó không trả tiền nữa.

Tại Thiên Ngọc Minh Uy những người muốn tham gia vào mạng lưới đa cấp của công ty này cũng phải nộp số tiền 13.600.000 đồng cho một mã hàng. Phía Thiên Ngọc Minh Uy cũng hứa thoát thưởng tiền hoa hồng rất "hoành tráng" nhưng cũng chỉ trả được một, hai háng đầu sau đó lấy lý do là mạng lưới hoạt động không hiệu quả nên phải ưu tiên những mạng lưới hoạt động tốt hơn nhận thưởng trước.

Có trường hợp người tham gia ba năm nhưng mới chỉ nhận thưởng được 2 tháng đầu lên tiếng tố cáo Thiên Ngọc Minh Uy.

Chí Duy