Chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhà nước hỗ trợ hơn 41.000 tỷ đồng
Về việc triển khai giải phóng mặt bằng và quy mô đầu tư cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng thống nhất Phương án 1 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. (Ảnh minh họa) |
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật, tính toán phương án chuyên sâu và đề xuất cơ chế, chính sách cần thiết. Thường trực Chính phủ đã kết luận về nguồn vốn góp của nhà nước, phương án thực hiện giải phóng mặt bằng... Hiện tại, phương án triển khai giải phóng mặt bằng và quy mô đầu tư còn một số ý kiến khác nhau.
Trong điều kiện các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên vừa hoàn thành, tuyến đường bộ ven biển đang tiếp tục đầu tư, đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và được quy hoạch phát triển thành đường cao tốc trong tương lai; đồng thời để đáp ứng tiến độ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng thống nhất Phương án 1 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng về phương án đầu tư. Trong đó lưu ý một số nội dung: công tác giải phóng mặt bằng phải huy động dự tham gia của cả hệ thống chính trị tại địa phương; công tác phân kỳ đầu tư được tính toán theo từng giai đoạn, phù hợp với lưu lượng phương tiện phát triển trong thực tế, cần cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch; chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch phát triển đường cao tốc...
Báo chí thông tin, theo phương án 1 đầu tư cao tốc Bắc - Nam do Bộ GTVT trình, nhà nước sẽ hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng đầu tư chiều dài 467 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); Đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT; đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).
Dự án sẽ phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn: giai đoạn 1 (2017 - 2022) xây mới đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Vinh (Nghệ An) và đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) theo hình thức BT với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai) với quy mô 4 làn xe cao tốc (nền đường rộng 25m), tổng chiều dài khoảng 386 km; mở rộng đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn La Sơn (Thừa Thiên - Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều dài khoảng 81 km.
Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2023 - 2028) đầu tư các đoạn còn lại để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam, bao gồm đoạn Vinh (Nghệ An) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Phan Thiết (Bình Thuận) với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m. Tổng chiều dài giai đoạn 2 là 905 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 142.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ 55.181 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư khoảng 86.976 tỷ đồng.
Còn lại giai đoạn 3, dự kiến triển khai sau năm 2028, sẽ đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 69.123 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Bắc Nam gặp khó trong thu xếp vốn
Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Nhật cho rằng, nếu không có các cơ chế đặc thù thì rất khó huy động gần 100 nghìn tỷ ... |
PTT Trịnh Đình Dũng: Huy động 70% vốn xã hội làm đường cao tốc Bắc Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết làm đường cao tốc Bắc Nam hiện gặp khó khăn về vốn và cần xây dựng cơ ... |
Đề xuất trình Quốc hội dự án 1.300 km cao tốc Bắc Nam
Cơ quan thẩm tra cho rằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam do Bộ Giao thông vận tải đề xuất mới đây cần ... |