PTT Trịnh Đình Dũng: Huy động 70% vốn xã hội làm đường cao tốc Bắc Nam
Phát biểu tại buổi họp tổng kết công tác năm 2016 của Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) diễn ra sáng 10/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả ngành GTVT đã đạt được trong năm 2016. Trong đó, công tác hoàn thiện xây dựng thể chế được đẩy mạnh; công tác xây dựng quy hoạch, chiến lược, kế hoạch được quan tâm.
Ngành GTVT đã phối hợp cùng các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Năm 2016 là năm lập lại trật tự kỷ cương trong đầu tư xây dựng công trình giao thông. Thay vì đầu tư tự phát, phong trào, thiếu bến vững đã đầu tư trên cơ sở chiến lược, quy hoạch, kế hoạch.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng chỉ rõ, quy hoạch GTVT còn nhiều bất cập, ví dụ quy hoạch cảng hàng không, có nơi mới xây xong đã quá tải. Việc đầu tư kết cấu hạ tầng còn thiếu so với yêu cầu, hệ thống đường cao tốc của nước ta còn ít, mới được 800km. Nhiều công trình giao thông chất lượng chưa bảo đảm, thiếu đồng bộ nên ảnh hưởng lớn đến năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Khả năng cân đối vốn để đầu tư cho hạ tầng giao thông ngày càng khó khăn, đặc biệt là vốn ngân sách Nhà nước do áp lực trần nợ công.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung hoàn thiện thể chế cũng như cơ chế đặc thù để thực hiện các dự án trọng điểm, cấp bách, trong đó 70% phải huy động từ xã hội hóa. Đối với đề án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sẽ báo cáo Quốc hội vào kỳ họp thứ 3 tổ chức vào tháng 5/2017.
Cụ thể, Phó Thủ tướng cho rằng việc làm đường cao tốc Bắc-Nam hiện nay vô cùng khó khăn, hơn 1.000 cây số trong khi chỉ có 70.000 tỷ đồng vốn Nhà nước, nên cần phải huy động trên 60-70% vốn xã hội, trong khi các doanh nghiệp đầu tư ngành GTVT còn năng lực hạn chế và kinh nghiệm. Phó Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng cơ chế để huy động nguồn lực cả trong và ngoài nước thì mới làm được.
Về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đẩy nhanh tiến độ lập kế hoạch đầu tư, sớm hoàn thành báo cáo đầu tư để trình Quốc hội, chuẩn bị vốn thực hiện để đến năm 2025 có thể đưa vào sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đồng thời Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát đề án đường sắt tốc độ cao vào năm 2018, nếu đủ điều kiện thì từ năm 2020 đến năm 2030 đầu tư các đoạn đầu tư tốc độ cao ưu tiên như HN-Vinh, TPHCM-Nha Trang. Bên cạnh đó cần hoàn thành xem xét kỹ hệ thống nâng cấp hiện có để tốc độ 80-90km giờ đối với tàu khách.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ngày 15/1 phải báo cáo Chính phủ quy hoạch mở rộng nâng cấp cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, làm thêm 1 đường lăn, 2 nhà ga và sắp xếp lại khu vực các nhà ga, tăng hệ thống bến đỗ, đầu tư hệ thống giao thông kết nối bên ngoài chủ yếu dùng vốn xã hội chủ yếu. Sau đó, có kế hoạch để đầu tư xác định rõ các dự án được đầu tư bằng nguồn vốn nào (vốn Nhà nước và xã hội hóa) để năm 2018 xong đưa vào khai thác sử dụng, đảm bảo an ninh an toàn.
Năm 2016, Bộ GTVT đã hoàn thành 57 công trình, dự án để đưa vào khai thác; hoàn tất công tác chuẩn bị để triển khai thi công 18 công trình, dự án.
Đến hết tháng 12/2016, kết quả giải ngân nguồn vốn đấu tư các dự án xây dựng hạ tầng giao thông ước đạt 63.684 tỷ đồng, đạt 82,6% kế hoạch.
Dự kiến đến hết tháng 1/2017, giải ngân được 69.044 tỷ đồng, đạt 90,4% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, ước giải ngân được 20.242 tỷ đồng, đạt 88,6% kế hoạch.
Vốn huy động ngoài ngân sách Nhà nước ước giải ngân 29.681 tỷ đồng, đạt 92,75% kế hoạch năm 2016. Tuy nhiên, giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ đạt thấp, mới chỉ được 13.144 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch.