Doanh nghiệp

Chơi lớn với hai dòng sản phẩm Bold và Light, doanh thu Bia Hà Nội tăng trưởng trở lại

10:55 | 02/11/2019

Chia sẻ

Báo cáo hợp nhất quí III/2019 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN) cho thấy, hãng bia này đã mạnh tay chi tiền quảng bá cho các sản phẩm bia Bold và Light, Điều này đã giúp doanh thu Bia Hà Nội có chiều hướng tăng trưởng trở lại sau khi liên tục sụt giảm.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quí III/2019 của Habeco đạt doanh thu thuần 2.675 tỉ đồng trong quí III/2019, tăng gần 10% so với cùng kì năm trước. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp trong quí III của Bia Hà Nội cũng đã có sự cải thiện lên mức 29,5% từ mức 25,2% cùng kì.

Giữa năm 2019, Habeco trình làng cặp sản phẩm hướng đến giới trẻ là bia Hanoi Bold và Light. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Habeco, ông Trần Đình Thanh từng chia sẻ đây là dòng sản phẩm hiện đại, khác biệt với những dòng bia trước đây của Habeco, vốn quen thuộc với thương hiệu "một nét văn hóa Hà Nội".

gold va light 1

Hai dòng sản phẩm mới của Bia Hà Nội

Dù vậy, do tập trung đẩy mạnh các chương trình quảng cáo, khuyến mại cho 6 tháng cuối năm 2019, bao gồm các chương trình tăng cường nhận diện thương hiệu mới, phát triển sản phẩm bia Bold và Light hướng tới giới trẻ đã dẫn đến chi phí quảng cáo và khuyến mãi trong quí III ở mức 421 tỉ đồng, tăng 151% so với cùng kì. 

Theo đó, chi phí bán hàng của Habeco tăng đến 84% so với cùng kì năm trước, lên mức 576 tỉ đồng trong quí III năm nay. 

Kết quả là lợi nhuận sau thuế (LNST) quí III/2019 của cổ đông công ty mẹ Habeco chỉ đạt gần 149 tỉ đồng, sụt giảm 17% so với cùng kì năm trước. 

Mặc dù lợi nhuận suy giảm, nhưng cũng có thể nhận thấy mức tăng trưởng 10% doanh thu trong quí III là khá tích cực, thể hiện những nỗ lực của Bia Hà Nội trong việc thúc đẩy doanh số tăng trưởng trở lại trong bối cảnh doanh thu của hãng bia này đã liên tục suy giảm kể từ năm 2015, khi mà cả ngành bia Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng sản lượng đều đặn mỗi năm.

chi phi ban hang habeco

(Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quí III/2019 của Habeco)

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Công ty ghi nhận 6.670 tỉ đồng doanh thu thuần và LNST cổ đông công ty mẹ là 484 tỉ đồng, lần lượt giảm 2% và 5% so với 9 tháng đầu 2018.

Tính đến 30/9/2019, Habeco ghi nhận khoản cổ tức phải trả cổ đông là 1.568 tỉ đồng, liên quan đến đợt chi trả cho năm 2017.

Trước đó vào ngày 6/9/2019, Công ty đã chốt danh sách cổ đông với tỉ lệ chia cổ tức 75,57% trên vốn điều lệ, tổng số tiền chi trả là 1.752 tỉ đồng.

Trong 9 tháng đầu 2019, Habeco ghi nhận dòng tiền dương hơn 756 tỉ đồng, trong khi cùng kì năm trước âm 21 tỉ đồng.

Nhờ đó, dù đã chi trả 425 tỉ đồng cổ tức và cắt giảm một phần nợ vay trong khoảng thời gian này, Công ty vẫn tích lũy thêm lượng tiền đáng kể.

Tính đến 30/9/2019, tiền và tiền gửi của Habeco xấp xỉ 4.027 tỉ đồng, tăng 6,6% (tương ứng 250 tỉ đồng) so với đầu năm. Ngược lại, hàng tồn kho ghi nhận 635 tỉ đồng vào cuối tháng 9, giảm hơn 21% so với đầu năm.

Về phần nguồn vốn, Habeco có vốn chủ sở hữu 5.143 tỉ đồng tính đến cuối quí III, chiếm hơn 57% tổng nguồn vốn. Tổng nợ vay tài chính của Công ty đã giảm 26% so với đầu năm, xuống còn 443.5 tỉ đồng vào cuối kì.

Thừa Vân

Theo Kinh tế & Tiêu dùng