|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cho vay ngoại tệ với doanh nghiệp xuất khẩu đến hết năm 2018

10:33 | 01/12/2017
Chia sẻ
Theo nội dung Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông từ số 24/2015/TT-NHNN, các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép cho vay ngoại tệ đối với một số nhu cầu nhất định của khách hàng có hoạt động xuất khẩu đến hết 31/12/2018.
cho vay ngoai te voi doanh nghiep xuat khau den het nam 2018
Tiếp tục cho vay ngoại tệ với một số nhu cầu nhất định đến hết năm 2018 (Ảnh minh hoạ)

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông từ số 24/2015/TT-NHNN về quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú. Theo đó, các TCTD được xem xét cho vay bằng ngoại tệ kéo dài đến hết ngày 31/12/2018 đối với một số nhu cầu vốn nhất định.

Cụ thể dự thảo đã sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 3 của Thông tư số 24/2015/TT-NHNN:

“c) Cho vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay; khi được TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giải ngân vốn cho vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ. Quy định này được thực hiện đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2018;”

Dự thảo được đưa ra dựa trên cơ sở đánh giá tình hình cho vay bằng ngoại tệ trong thời gian qua, và tình hình kinh tế vĩ mô và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Kết quả đánh giá cho thấy hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu vẫn còn gặp nhiều khó khăn và cần tiếp tục được hỗ trợ theo chủ trương của Chính phủ. Trong khi đó, doanh nghiệp có nguồn thu bằng ngoại tệ để trả nợ vay nên việc cho vay bằng ngoại tệ ảnh hưởng không lớn đến thanh khoản ngoại tệ của TCTD.

Hơn nữa, hiện nay chênh lệch lãi suất cho vay bằng VNĐ cao hơn lãi suất cho vay bằng ngoại tệ khoảng 3%. Do đó, việc cho vay bằng ngoại tệ với lãi suất thấp hơn giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm chi phí vay vốn, góp phần giảm giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đồng thời cũng giúp cho các TCTD có cơ hội quản lý và thu hút được nguồn ngoại tệ từ hoạt động xuất khẩu, khách hàng không bị rủi ro về tỷ giá.

cho vay ngoai te voi doanh nghiep xuat khau den het nam 2018 Tiếp tục gia hạn cho vay ngoại tệ trong năm 2018

Đó là khẳng định của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trong phiên trả lời chất vấn ngày 17/11. Tuy nhiên, Thống đốc cũng cho ...

Diệp Bình