|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiếp tục gia hạn cho vay ngoại tệ trong năm 2018

10:17 | 17/11/2017
Chia sẻ
Đó là khẳng định của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trong phiên trả lời chất vấn ngày 17/11. Tuy nhiên, Thống đốc cũng cho biết NHNN vẫn kiên trì định hướng hạn chế vay ngoại tệ chuyển sang hình thức mua bán ngoại tệ.
tiep tuc gia han cho vay ngoai te trong nam 2018
Tiếp tục gia hạn cho vay ngoại tệ trong năm 2018 (Ảnh: Quochoi.vn)

Sẽ gia hạn cho vay ngoại tệ trong năm 2018

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Văn Hoà - Đồng tháp về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có tiếp tục gia hạn cho vay ngoại tệ trong thời gian tới hay không? NHNN đã có chính sách gì trong cho vay ngoại tệ đối với các doanh nghiệp?

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết trong lộ trình ổn định tỷ giá thì NHNN đã thực hiện một nhóm giải pháp, trong đó định hướng là sẽ chấm dứt quan hệ cho vay ngoại tệ và chuyển qua mua bán ngoại tệ. Tuy nhiên, hiện nay NHNN đã cho phép gia hạn các khoản vay ngoại tệ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn đáp ứng nguồn vốn hoạt động thường xuyên.

Sau khi nghiên cứu và lắng nghe yêu cầu của các doanh nghiệp, NHNN sẽ tiếp tục xem xét gia hạn các doanh nghiệp đặc biệt ngắn hạn để phát triển kinh doanh và thúc đẩy nền kinh tế.

"Đồng thời NHNN vẫn kiên trì định hướng hạn chế vay ngoại tệ, việc chuyển đổi phải được thực hiện theo từng bước và phải có lộ trình phù hợp, đáp ứng sự phát triển của doanh nghiệp. Ít nhất trong năm 2018 sẽ tiếp tục gia hạn cho vay ngoại tệ". Thống đốc nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia, trong 10 tháng đầu năm tín dụng bằng ngoại tệ tăng cao hơn cùng kỳ năm 2016 chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ năm 2016. Tín dụng bằng ngoại tệ tính đến cuối tháng 10 ước tăng 11,5% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ năm 2016 tăng 4,4%).

Neo giữ tiền tệ là mục tiêu xuyên suốt trong điều hành chính sách ngoại hối

Đại biểu Bùi Thanh Tùng – Hải Phòng nêu ra vấn đề đồng VNĐ được đánh giá là đồng tiền ổn định nhất trong 10 tháng đầu năm. Tuy nhiên, việc neo giữ tỷ giá quá lâu sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. Đề nghị Thống đốc giải trình và đưa ra những giải pháp về điều hành tỷ giá trong thời gian tới.

Trả lời phần chất vấn này, Thống đốc Lê Minh Hưng nhận định việc hoạch định và điều hành tỷ là vấn đề rất khó đối với nhiều nước, vì nó có tác động rất lớn đến nền kinh tế. Theo Thống đốc mục tiêu trước hết của là phải kiểm soát được lạm phát, đồng thời tính toán đến nghĩa vụ trả nợ nước ngoài, về giá hàng nhập khẩu và tâm lý kỳ vọng giá VNĐ.

Thống đốc cho biết chúng ta đã thành công trong việc neo giữ tiền tệ và tỷ giá trong thời gian qua. Trong quá trình đó, NHNN luôn tính và cân nhắc dựa cả vào việc định tính và định lượng để điều hành tỷ giá.

Hiện nay, NHNN đang sử dụng cơ chế tỷ giá linh hoạt là tỷ giá trung tâm, chủ động trong sự thay đổi biến động của thị trường thế giới và kết quả đạt được là diễn biến thị trường ngoại hối rất tích cực. Năm 2016 NHNN đã mua được 9 tỷ USD bổ sung vào dự trữ ngoại tệ, trong 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù nhập siêu nhưng vẫn mua vào được lượng lớn ngoại tệ, đến nay đã mua được hơn 7 tỷ USD. Trong 10 tháng đầu năm, cả nước đã xuất siêu được 2,8 tỷ USD

tiep tuc gia han cho vay ngoai te trong nam 2018 Vay ngoại tệ, có nên dừng lúc này?

Chỉ còn hai tháng nữa thì Thông tư 31 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về cho vay bằng ngoại tệ, để đáp ứng nhu ...

Trúc Minh