Chính phủ Australia rút tất cả chiến dịch quảng cáo khỏi Facebook
Theo hãng tin ABC news, Chính phủ liên bang Australia đang rút tất cả chiến dịch quảng cáo của mình khỏi Facebook. Đây là một động thái phản ứng lại trước hành động tiếp tục "chặn" công ty này trước người dân Australia truy cập tin tức nội địa trên nền tảng truyền thông xã hội.
Ngày 21/2, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho biết Bộ sẽ không sử dụng Facebook cho các chiến dịch quảng cáo. Đến ngày 22/2, Bộ trưởng Tài chính Simon Birmingham, người giám sát chi tiêu công, tuyên bố lệnh cấm sẽ được mở rộng tới tất cả cơ quan chính phủ.
Phát biểu trước ABC Radio National, ông Birmingham tuyên bố: "Chúng tôi dự kiến sẽ rút các quảng cáo trên Facebook khi công ty này vẫn đang "chặn" các trang tin một cách không phù hợp, tìm cách lạm dụng quyền lực hoặc ảnh hưởng đến đất nước".
Trong giai đoạn 2019 - 2020, Chính phủ Australia đã chi 42 triệu AUD (33,14 triệu USD) cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Cơ quan quản lý cạnh tranh nước này cho biết, khoảng 1/4 tổng chi phí quảng cáo trực tuyến ở Australia là dành cho Facebook, một điều cho thấy động thái của Chính phủ Australia có thể khiến Facebook mất hàng triệu tiền quảng cáo.
Việc Facebook chặn tin tức và các trang liên quan đến báo chí đối với người dùng Australia vào tuần trước đồng thời lại gây tác động tới các trang từ thiện, y tế và chính phủ bao gồm Sở Cứu hỏa và Dịch vụ khẩn cấp WA và Cục Khí tượng - "vô tình" bị chặn.
Quyết định của Facebook được thúc đẩy bởi một dự luật của chính phủ Australia buộc các gã khổng lồ công nghệ kỹ thuật số phải thương lượng với các nhà xuất bản về số tiền họ phải trả để sử dụng tin tức trong kết quả tìm kiếm hoặc trên mạng xã hội.
Ông Birmingham cũng cho biết Thủ quỹ liên bang Josh Frydenberg đã có cuộc thảo luận thêm với nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Đồng thời, Chính phủ Australia kêu gọi Facebook cần hành động như các nhà tái xuất bản nội dung khác.
Ông khẳng định, Chính phủ Australia giữ vững lập trường về các quy định được đề xuất trong Bộ Quy tắc thương lượng truyền thông buộc Facebook và Google trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông nội địa trên công cụ tìm kiếm và mạng xã hội, bất chấp các cuộc thảo luận đang diễn ra với Facebook.