|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chiến tranh thương mại leo thang, cổ phiếu khai thác khoáng sản chỉ dành cho người can đảm?

18:48 | 02/10/2018
Chia sẻ
Đồng một lần nữa cho thấy dấu hiệu đi lên của cổ phiếu ngành khai thác, theo một số chuyên gia phân tích. Điều này diễn ra, bất chấp phần lớn giới dầu tư bỏ qua kim loại này, và lo ngại về những ảnh hưởng từ cuộc tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cổ phiếu ngành tài nguyên cơ bản tại châu Âu đang giao dịch ở mức thấp hơn điểm khởi đầu năm 2018 và giảm mạnh so với mức cao ghi nhận trong tháng 5 và tháng 6. Cổ phiếu châu Âu rực đỏ không phải một điều mới mẻ - nhiều ngành và các chỉ số thị trường cổ phiếu duy trì ở mức âm tính tới thời điểm hiện tại, vì giới đầu tư tập trung vào sự bất đồng về thương mại, với Mỹ thể hiện vượt trội so với tất cả những quốc gia khác.

Tuy nhiên, có thể mọi chuyện đang thay đổi đối với cổ phiếu ngành khai thác khoáng sản.

Theo ông Sebastian Raedler, người đứng đầu phòng cổ phiếu chiến lược châu Âu tại Deutsche Bank, có mối liên hệ mật thiệt giữa giá đồng và cổ phiếu ngành khai thác khoáng sản. Ông Raedler dự báo, giá đồng sẽ tăng từ thời điểm này, và theo đó cổ phiếu ngành khai thác khoáng sản sẽ tăng 10% vào đầu tháng 12. Xu hướng tăng có thể được khuếch đại lên 16% nếu dự báo về tiền tệ được điều chỉnh, ông nói thêm.

Deutsche Bank dự đoán, đồng bảng Anh sẽ duy trì ở mức thấp so với đồng USD trong vài tháng tới. Ngoài ra, dữ liệu tổng hợp của ông Raedler cho thấy, hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (p/e) trong 12 tháng tới của các nhà khai thác khoáng sản châu Âu giảm 25% so với thị trường nói chung.

chien tranh thuong mai leo thang co phieu khai thac khoang san chi danh cho cho nguoi can dam
Ảnh: Reuters.

Bẫy giá trị hay bẫy thị trường giá xuống vẫn là một câu hỏi khi nhiều thành phần lo ngại chiến tranh thương mại sẽ khiến các nhà khai thác khoáng sản châu Âu và những cổ phiếu chu kỳ khác dừng biến động.

Có hai nguồn lực trái ngược, lo ngại về thương mại và điều gì sẽ xảy ra đối với môi trường chu kỳ, ông Willem De Vijlder, chuyên gia kinh tế trưởng tại BNP Paribas nhận định. Tuy nhiên, ông cảnh báo không nên bỏ qua ảnh hưởng của sự kích thích tại Trung Quốc.

“Trung Quốc đã đưa ra một sự thay đổi về lập trường chính sách, điều tôi cho là nguyên nhân khiến giá kim loại tăng. Ngay khi những cột sóng xung quanh thương mại lắng xuống, quan điểm tích cực sẽ xuất hiện, rằng chu kỳ không tệ và có sự kích thích của Trung Quốc”, ông nói.

Một số chuyên gia khác nghĩ, vẫn còn sớm để mua cổ phiếu ngành khai thác khoáng sản và vẫn lựa chọn những ngành khác. Theo ông Talib Sheikh, người đứng đầu phòng chiến lược tại Jupiter Asset Management, vẫn thường theo dõi cổ phiếu ngành khai thác khoáng sản vì dòng tiền tự do, nhưng cảnh báo hiện không phải thời điểm lựa chọn những tài sản này.

“Những biến động xoay quanh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đang kìm hãm giới đầu tư. Vẫn chưa rõ ràng kết quả sẽ ra sao, khi ý tưởng chúng ta sẽ thấy một giải phát được đưa ra vào tháng 10 hoặc tháng 11 là không thể xảy ra, vì vậy, mọi chuyện trong chờ vào năm 2019 … quỹ đạo tăng trưởng có vẻ bất ổn, vì vậy tăng trưởng sẽ cần cải thiện tốt hơn”, ông Sheikh nhận định.

Vì vậy việc lựa chọn cố phiếu ngành khai thác khoáng sản tại thời điểm này chỉ dành cho những người can đảm? Chắc chắn vậy.

Xem thêm

Lyly Cao