|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chiến tranh thương mại bùng nổ: Trung Quốc đáp trả và gọi Mỹ là ‘một băng đảng du côn’

14:44 | 06/07/2018
Chia sẻ
Chính phủ Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên 545 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ ngay sau khi Tổng thống Mỹ bất ngờ khai hỏa cho cuộc chiến thương mại với cường quốc thứ hai của thế giới.
chien tranh thuong mai bung no trung quoc dap tra va goi my la mot bang dang du con Tổng thống Trump sẽ cân nhắc áp thuế bổ sung lên 500 tỷ USD hàng Trung Quốc

CNBC trích thông tin từ trang China Daily sáng ngày 6/7 cho hay chính phủ Trung Quốc quyết định áp thuế lên 545 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ với tổng giá trị là 34 tỷ USD. Trung Quốc từ chối bắn phát súng đầu tiên nhưng giờ buộc phải đáp trả vì Mỹ đã khai hỏa cho cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

chien tranh thuong mai bung no trung quoc dap tra va goi my la mot bang dang du con
Chính phủ Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên 545 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Ảnh: Getty Images

Trước đó vào tối ngày 5/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và quyết định có hiệu lực từ ngày 6/7. Trong hai tuần tiếp theo, quyết định đánh thuế lên 16 tỷ USD hàng hóa khác của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng sẽ có hiệu lực, ông Trump cho biết thêm.

Căng thẳng càng gia tăng khi chuẩn bị bước lên chuyên cơ Air Force One để đến đại hội cử tri tại Montana, ông Trump tiếp tục tuyên bố sẽ cân nhắc áp đặt thuế quan bổ sung lên 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong trường hợp Bắc Kinh trả đũa.

“Hành động này gây hại nghiêm trọng đến chuỗi công nghiệp toàn cầu, ngăn cản đà phục hồi của kinh tế thế giới, tạo ra làn sóng bất ổn trên các thị trường và sẽ ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp đa quốc gia, doanh nghiệp nói chung và người tiêu dùng vô tội. Đây chính là hành động bắt nạt điển hình trong thương mại,” vị quan chức này nói.

Truyền thông Trung Quốc cũng cho rằng ông Trump và chính quyền của ông đang hành động như một băng đảng du côn.

Xem thêm

Oanh Oanh