|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược phá giá thị trường để triệt tiêu đối thủ của công ty tạo ra ChatGPT

12:06 | 14/03/2023
Chia sẻ
Sau cơn sốt ChatGPT, cuộc đua phá giá dịch vụ chatbot AI đã được khởi động, mà người đi đầu không ai khác lại là OpenAI.

OpenAI vừa công bố giá cho các doanh nghiệp đang tìm cách tích hợp dịch vụ ChatGPT vào các sản phẩm của riêng họ và nó dường như là một đợt giảm giá mạnh tới 90%, theo ArsTechnica.

Tất cả bắt đầu với OpenAI, một tổ chức phi lợi nhuận trước đây hiện đang tìm kiếm lợi nhuận cùng sự giàu có như bất kỳ kỳ lân nào khác ở Thung lũng Silicon. Công ty đã phát triển một loạt sản phẩm thành công rực rỡ, bao gồm trình tạo hình ảnh DALL-E và dịch vụ ChatGPT nổi tiếng.

ChatGPT được cung cấp bởi một hệ thống được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn (hoặc LLM - large language model) và đây là một trong một số dòng LLM mà OpenAI bán thương mại. 

 Giao diện website của ChatGPT. (Ảnh: Iryna Imago/Shutterstock).

Sự nở rộ của mô hình ngôn ngữ lớn

Người mua đầu ra của LLM hầu hết là các công ty tích hợp các dịch vụ liên quan đến ngôn ngữ như trò chuyện, sáng tác, tóm tắt, tạo phần mềm, tìm kiếm trực tuyến, phân tích tình cảm,… vào trang web, dịch vụ và sản phẩm của họ.

Chẳng hạn, nhiều startup hiện giờ sử dụng LLM để phục vụ đối tác viết nội dung cho blog của công ty, email marketing, hay những bài viết tối ưu SEO theo cách nhanh gọn và tốn ít sức người nhất. 

Ở khía cạnh AI hỗ trợ phục vụ xã hội và văn hóa, những tác vụ này gần như không đóng góp được gì. Nhưng ở khía cạnh doanh thu thì đó lại là câu chuyện khác. Ở thời điểm này, có ít nhất 65 đơn vị đang cung cấp dịch vụ tạo nội dung nhờ mô hình ngôn ngữ machine learning.

Hầu hết họ đều không có lợi thế cạnh tranh nào rõ ràng về mặt kỹ thuật và chuyên môn, mà chỉ cạnh tranh giá dịch vụ. Trong số đó, đáng chú ý nhất là Jasper, công ty gần đây đã huy động được số tiền với mức định giá 1,5 tỷ USD để phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng xung quanh đầu ra LLM mà họ truy xuất và định dạng lại, điều này có thể cho phép họ khác biệt và có lợi nhuận.

OpenAI hiện là nhà cung cấp LLM lớn nhất, mặc dù có sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Cohere, AI21, Anthropic, Hugging Face và những người khác. Các công ty này thường bán sản phẩm của họ trên cơ sở “mỗi mã thông báo” hay còn gọi là token, với một token đại diện cho khoảng 3/4 từ.

Để cung cấp cho bạn một ví dụ, giá cơ sở của một mô hình OpenAI rất mạnh có tên là Davinci là 2 cent cho 1.000 token—tức là khoảng 750 từ. Điều này có nghĩa là Jasper sẽ tốn khoảng 8 cent để nhờ Davinci viết sáu bài blog dài 500 từ cho bạn.

Jasper kiếm tiền bằng cách báo giá gói dịch vụ cao hơn chi phí kể trên. Đổi lại, khoản chênh lệch này coi như là chi phí tiềm năng để thu hút người dùng click và đọc những nội dung do AI viết ra, từ đó tăng khả năng khách hàng bỏ tiền cho dịch vụ của các công ty. Miễn là doanh thu cao hơn chi phí trả cho Jasper là có lãi. Dù tốt hay xấu, xu hướng này rõ ràng sẽ dẫn đến một cơn sóng thần về “nội dung” mới tràn ngập internet trong thời gian rất ngắn.

Giảm giá tới 90%

Điều bất ngờ là vào tuần trước, OpenAI đang bán ChatGPT với giá chỉ bằng 1/10 so với Davinci. Nói cách khác, nếu muốn dùng ChatGPT tạo một bài luận dài 7.500 từ qua nhiều vòng “trò chuyện”, thì bài luận dài 30 trang đó sẽ chỉ tốn 2 cent.

Điều này thật đáng kinh ngạc vì trong nhiều trường hợp sử dụng, ChatGPT có khả năng tạo ra đầu ra tương đương hoặc có thể tốt hơn nhiều so với Davinci. 

Ngay cả trong lĩnh vực công nghệ, thật khó hiểu khi một khi đơn vị phát triển AI mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại phá giá như vậy, trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh trên thị trường vẫn chưa có những áp lực lớn để ép họ phải chạy đua về chi phí dịch vụ. 

Trang công nghệ ArsTechnica đặt ra câu hỏi rằng liệu có phải OpenAI đã giảm giá vì công ty đã tìm ra cách nào đó để cắt giảm chi phí? Hay họ giảm giá vì họ có thể? Không ai trong số các đối thủ cạnh tranh của OpenAI đang thiếu tiền mặt. 

Chẳng hạn, Anthropic vừa nhận được 300 triệu USD tài trợ từ Facebook và Cohere đã huy động được 170 triệu USD để thúc đẩy tham vọng LLM của mình. Nhưng đây chỉ là những khoản nhỏ so với 10 tỷ USD mà Microsoft đã cam kết cho OpenAI. Rất nhiều giá trị đó sẽ đến dưới dạng sức mạnh tính toán trong dịch vụ đám mây Azure của Microsoft. 

Do chi phí biến đổi của LLM hoàn toàn nằm trong các chu kỳ tính toán, OpenAI có thể ở vị trí dẫn đầu cuộc đua “đốt tiền” hết lần này đến lần khác đến khi tất cả các đối thủ cạnh tranh kém hơn của nó chết dần trong sự sụp đổ về giá.

Đức Huy