'Chập chờn' vì COVID-19, Bóng đèn Điện Quang tìm thấy cơ hội sáng trở lại sau dịch
Kịch bản thua lỗ do COVID-19
Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên hôm 9/5 vừa qua, Ban lãnh đạo CTCP Bóng đèn Điện quang (Mã: DQC) cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, do đó công ty đã đưa ra hai kịch bản kinh doanh cho năm 2020, trong đó có kịch bản thua lỗ.
Kịch bản 1, dịch COVID-19 được kiểm soát và Công ty hoạt động bình thường trở lại vào quí III/2020. DQC đặt mục tiêu doanh thu thuần 610 tỉ đồng, giảm 26% so với thực hiện năm 2019; lợi nhuận trước thuế giảm mạnh đến 95%, còn gần 2 tỉ đồng.
Với kịch bản 2, dịch COVID-19 kéo dài và ảnh hưởng quá độ đến quí 3, Công ty hoạt động bình thường trở lại vào quí 4. Doanh thu dự kiến giảm 35% về 543 tỉ, lỗ trước thuế 9,6 tỉ đồng.
Với cả hai kịch bản trên, DQC dự kiến không chia cổ tức trong năm 2020. Đồng thời, để giữ vững tài chính, bên cạnh việc tích cực gia tăng nguồn thu, công ty chủ trương rà soát, cắt giảm tối thiểu 20% chi phí.
Tìm hướng đi mới
Báo cáo tài chính hợp nhất quí I/2020 được Bóng đèn Điện Quang công bố cho thấy, doanh thu thuần đã giảm 15% so với cùng kì năm trước, còn 191 tỉ đồng. Do chi phí trong kì tăng cao, như chi phí tài chính tăng từ 265 triệu đồng lên gần 14 tỉ đồng và chi phí quản lí doanh nghiệp tăng 54% lên mức 17 tỉ đồng, DQC báo lãi ròng giảm 64%, còn 3 tỉ đồng.
Được thành lập từ năm 1973, là một trong những đơn vị sản xuất, kinh doanh các loại bóng đèn, thiết bị chiếu sáng lớn nhất cả nước, tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị này trong những năm gần đây liên tục sụt giảm. Lãi ròng năm 2019 của DQC về đáy 10 năm với 27 tỉ đồng.
Nguyên nhân được cho là cạnh tranh ngành ngày càng gay gắt trước sự giảm sút nặng nề của tiêu thụ sản phẩm truyền thống, thay thế bằng xu thế chuyển sang LED, bộ đèn luminare, sản phẩm thông minh (giảm dùng bóng).
Chưa kể, trước đây đèn truyền thống chỉ chịu thuế nhập khẩu 25%, trong khi đèn led là thuế 0%; trong khi không thể giảm giá bán nhằm đảm bảo thương hiệu, DQC cũng đối mặt với cạnh tranh gay gắt về giá.
Tại báo cáo thường niên năm 2019, Ban điều hành công ty cho biết sẽ tập trung cắt giảm tỉ trọng những sản phẩm có tính cạnh tranh thấp để dồn lực cho các sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao hơn.
Khi được hỏi về chiến lược kinh doanh của công ty để cải thiện tình hình hiện tại, ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT Bóng đèn Điện Quang cho biết, trước tình hình cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt, công ty xác định chiến lược kinh doanh mới, đó là ngoài mảng chiếu sáng LED, DQC chủ trương tìm ra các hướng đi mới để khai thác thế mạnh.
"Đó là lí do mà công ty xây dựng chiến lược chuyển đổi từ một công ty sản xuất sản phẩm thuần túy thành đơn vị cung cấp giải pháp tổng thể, và từ một công ty cung cấp sản phẩm thông thường sang cung cấp các giải pháp công nghệ thông minh...", ông Hưng nhấn mạnh.
Theo giới thiệu của Điện Quang, hiện công ty đã triển khai thêm các gói dịch vụ bao gồm các giải pháp trọn gói Tư vấn - Thiết kế lắp đặt - Sửa chữa - Mua sắm các thiết bị điện chiếu sáng; giải pháp chiếu sáng thông minh tùy chỉnh hơn 16 triệu màu; tư vấn thiết kế chiếu sáng hiệu quả...
Công ty cũng đang triển khai các dịch vụ về giải pháp nhà thông minh, quản lí và điều khiển các thiết bị điện trong gia đình như: tivi, máy lạnh, máy bơm nước, hệ thống chiếu sáng, rèm cửa,… một cách đơn lẻ, theo nhóm, hoặc theo kịch bản đã được định sẵn.
Theo đánh giá của HĐQT công ty, ổ phân khúc chiếu sáng thông minh và nhà thông minh ứng dụng các giải pháp đồng bộ và trọn gói đã xuất hiện nhu cầu ở các dự án dân dụng, dịch vụ và công nghiệp. Đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này chưa nhiều mở ra cơ hội kinh doanh cho công ty.
Theo đó, trong năm nay, Điện Quang sẽ tập trung hoàn thiện bộ giải pháp thông minh cho phục vụ nhu cầu đa dạng của các nhóm khách hàng khác nhau như tiết kiệm năng lượng cho văn phòng, nhà xưởng; an toàn, thẩm mĩ, tiết kiệm cho các công trình chung cư, nhà ở, biệt thự,...
Bên cạnh đó, công ty cũng áp dụng bán hàng online trên web của công ty và thực hiện giao hàng tận nơi. Ban lãnh đạo công ty cho biết sẽ tiếp tục nâng cấp hoạt động bán hàng thương mại điện tử và các hình thức trực tuyến khác trong năm nay.
Đồng thời, công ty cũng sẽ tăng cường đa dạng hoá hoạt động truyền thông nhằm quảng bá, nêu rõ những điểm nổi bật, an toàn của sản phẩm và giải phải đối với người tiêu dùng. Mục tiêu của công ty là thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, nhóm khách hàng được ưu tiên là các chủ đầu tư các công trình.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/