|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO Thế Giới Di Động đánh giá cao Trần Anh vì tính minh bạch, phù hợp chiến lược phát triển

10:49 | 05/08/2017
Chia sẻ
Trong chuỗi Pico, HC, Media Mart, Trần Anh, ông Doanh đánh giá chuỗi Pico khá nhỏ, HC thì vừa bán sỉ vừa bán lẻ, không phù hợp với chiến lược thuần bán lẻ như Điện Máy Xanh. Còn lại Media Mart và Trần Anh thì Trần Anh phù hợp hơn với TGDĐ vì là doanh nghiệp niêm yết, mọi thông tin công khai minh bạch.
ceo the gioi di dong danh gia cao tran anh vi tinh minh bach phu hop chien luoc phat trien
Ông Trần Kinh Doanh, CEO Thế Giới Di Động nói về tin đồn Thế Giới Di Động mua Trần Anh

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động - TGDĐ (Mã: MWG) mới đây cho biết đang chờ xin cổ đông duyệt khoản tiền 2.500 tỷ đồng để mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm. Ông Tài không tiết lộ chi tiết thông tin thương vụ, tuy nhiên nhiều dự đoán cho rằng chuỗi điện máy có thể được mua lại là Trần Anh - chuỗi bán lẻ có quy mô trung bình tại miền Bắc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc TGDĐ cho biết sẽ sớm có thông tin chính thức về thương vụ nhưng cho rằng phần nhiều các lời đồn đoán đều có khả năng đúng. Trong khi đó, đại diện truyền thông của Trần Anh khẳng định chưa có thông tin xác nhận từ phía ban lãnh đạo.

Về phần mình, ông Trần Kinh Doanh đánh giá về nhóm các doanh nghiệp điện máy Hà Nội có Pico, HC, Media Mart, Trần Anh. Trong đó, chuỗi Pico khá nhỏ, HC thì vừa bán sỉ vừa bán lẻ, không phù hợp với chiến lược thuần bán lẻ như Điện Máy Xanh. Còn lại Media Mart và Trần Anh, ông Doanh cho rằng Trần Anh có vẻ phù hợp hơn với TGDĐ vì là doanh nghiệp niêm yết, mọi thông tin công khai minh bạch. Làm việc với một đối tác mọi thứ minh bạch sẽ thích hơn, ông Doanh nói.

Tính đến hết tháng 6/2017, chuỗi Điện Máy Xanh có tổng số 404 cửa hàng, trong đó phần nhiều hiện diện ở khu vực phía Nam. Đánh giá tiềm năng khu vực thị trường Hà Nội và miền bắc là khá lớn, nhưng ông Doanh thừa nhận mở rộng điện máy ở Hà Nội gặp nhiều khó khăn do bất động sản đắt đỏ, tìm kiếm mặt bằng lớn gặp khá nhiều khó khăn và nhất là ở khu vực trung tâm thì không hề dễ dàng.

"Điện Máy Xanh không mở được các cửa hàng đủ lớn, đủ hiệu quả ở các khu trung tâm để phục vụ người dân. Các chuỗi điện máy Pico, Trần Anh, Media Mart họ làm được điều đó và đã tồn tại khá lâu. Điện Máy Xanh đã nỗ lực nhưng chưa thực sự có cửa hàng đỉnh, tạo ra doanh thu lớn", Tổng Giám đốc TGDĐ nói.

Trần Anh hiện có 39 cửa hàng tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc khác. Cổ đông lớn nhất của Trần Anh là ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT nắm 22,7% vốn và các thành viên trong gia đình ông Kiên nắm 33,2% vốn. Cổ đông tổ chức khác là Nojima Nhật Bản nắm 30,8% cổ phần. Như vậy, cơ cấu cổ đông của Trần Anh hiện tại khá tập trung.

Ngoài ra, Trần Anh có mặt ở miền bắc là một lợi thế che lấp phần khiếm khuyết từ TGDĐ - công ty chỉ đang chiếm khoảng 15% thị phần điện máy ở Hà Nội và các cửa hàng điện máy hiện tại tập trung phần nhiều ở miền nam. Trong khi đó, TGDĐ có tham vọng đẩy mạnh mảng điện máy ra quy mô toàn quốc, đánh chiếm thị phần miền bắc.

Thương vụ này, CTCP Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) đánh giá có thể sẽ được thực hiện bằng cả tiền mặt và hoán đổi cổ phiếu. Cũng theo đồn đoán, hai bên đã đi đến thống nhất.

HSC đánh giá Trần Anh dù lợi nhuận khiêm tốn nhưng có uy tín về cung cấp dịch vụ khách hàng tốt ở Hà Nội. Giá trị thương vụ nằm ở việc cải thiện lợi nhuận của Trần Anh lên mức tương đương của TGDĐ. Đối với TGDĐ, công ty này có thể tận dụng dịch vụ khách hàng của Trần Anh để tiếp cận khách hàng tại miền Bắc.

Một điểm đáng chú ý khác, Điện Máy Xanh có các cửa hàng chỉ khoảng 400 - 500 m2 trong khi cửa hàng Trần Anh lại có diện tích tới 1.200 - 1.800 m2/cửa hàng, bao gồm cả sân đỗ xe. Đây là sự khác biệt về chiến lược phát triển giữa hai chuỗi điện máy. Tuy nhiên, ông Doanh nói nếu TGDĐ mua Trần Anh, đây không phải là trở ngại, "vấn đề mấu chốt nằm ở năng lực khai thác mặt bằng giữa các chuỗi điện máy".

Nếu TGDĐ mua Trần Anh, HSC cho rằng TGDĐ sẽ điều hành các cửa hàng hiện tại của Trần Anh và giữ nguyên thương hiệu trong vòng 12 - 18 tháng, nhưng công ty sẽ kiểm soát công tác quản lý.

ceo the gioi di dong danh gia cao tran anh vi tinh minh bach phu hop chien luoc phat trien Thế Giới Di Động sắp mở cửa hàng ai muốn bắt chước cũng mất 3 - 5 năm

Các cửa hàng Thế Giới Di Động mới dự kiến hoàn thành cuối tháng 8, với những trải nghiệm hoàn toàn mới mà ai muốn ...

ceo the gioi di dong danh gia cao tran anh vi tinh minh bach phu hop chien luoc phat trien Thế Giới Di Động chuẩn bị 2.500 tỷ đồng để mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết đang chờ xin cổ đông duyệt khoản tiền 2.500 tỷ đồng để ...

ceo the gioi di dong danh gia cao tran anh vi tinh minh bach phu hop chien luoc phat trien CEO Thế Giới Di Động: Chúng tôi sẽ bán trái cây của Hoàng Anh Gia Lai

"Hệ thống Bách Hóa XANH đang bán 15 - 20 tấn/ngày. Đến cuối năm nay, con số này dự kiến sẽ khoảng 40 - 50 ...

Khánh Linh - Bạch Mộc

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.