|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO Thế Giới Di Động (MWG) hé lộ tương lai sinh lời của Bách Hóa Xanh với biên lãi gộp lên đến 28%

08:06 | 14/11/2019
Chia sẻ
“Bức tranh tương lai ngon lành của BHX là như thế nào? Khi nào có lời?” là câu hỏi mà Tổng Giám đốc Trần Kinh Doanh đã mượn lời các chuyên viên phân tích để đặt ra.

Chiều 14/11/2019, tại buổi họp định kì với chuyên viên phân tích từ nhiều công ty chứng khoán và quĩ đầu tư, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), ông Trần Kinh Doanh nhận định, để thấy được tương lai sinh lời của Bách Hóa Xanh trước mắt cần phải xem xét 4 yếu tố:

"Thứ nhất là lãi gộp, tức là giá mua và giá bán ra sao.

Thứ hai, ngành thực phẩm này khác với TV , điện thoại là phải có phần mất đi ở cửa hàng nữa, vì đây là bó rau, miếng thịt sẽ hư rồi phải hủy.

Thứ ba là cách mình quản lí các chi phí bán hàng ở cửa hàng bao gồm tiền thuê mặt bằng, chi phí lương nhân viên,… thì vào khoảng 18,5% - 20% tùy vào tình hình kinh doanh mỗi tháng.

Thứ tư là chi phí cho toàn bộ tính cả trung tâm phân phối (distribution center - DC)."

tran kinh doanh mwg

Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Thế Giới Di Động, ông Trần Kinh Doanh.

Ông Doanh cho biết, Bách Hóa Xanh hiện đang "say sưa" trong việc đẩy lãi gộp gia tăng nhưng chi phí bán hàng, chi phí DC vẫn chưa chú trọng tối ưu hóa.

Biên lãi gộp 24% mà Tổng Giám đốc Trần Kinh Doanh tiết lộ cao hơn đáng kể so với mức 20% trong tháng 10/2019, theo thông tin công bố tại bản tin của Tập đoàn Thế Giới Di Động, vì chưa tính đến phần chi phí hủy hàng.

Theo đó, thời gian đầu hoạt động, Bách Hóa Xanh có biên lãi gộp khoảng  11  - 12%, đến cuối năm ngoái là 18 - 19%, và hiện nay đã đến 24% trong tháng gần nhất.

"Nhưng trong thời gian đó giá bán của chúng tôi vẫn chưa hề tăng. Tôi tin rằng biên lãi gộp Bách Hóa Xanh vào cuối năm sau có thể đến 27 - 28%", ông Doanh nhấn mạnh.

Vị Tổng Giám đốc chia sẻ rằng vị thế, uy tín của Bách Hóa Xanh đối với nhà cung cấp những sản phẩm hàng tiêu dùng đang ngày càng cao.

Tuy nhiên, theo ông Doanh, nhà cung cấp cũng vẽ ra đủ thứ điều kiện khi bán hàng, do đó để mua được giá tốt "là rất mệt mỏi và Bách Hóa Xanh phải tiếp tục gia tăng sức mua thì mới dần cải thiện được điều này".

Về chi phí bán hàng, vị Tổng Giám đốc tiết lộ từ trước đến nay Bách Hóa Xanh chưa hề dành sự quan tâm trong việc tối ưu vì Công ty vẫn đang trong giai đoạn phát triển. "Trong tương lai ta có thể kéo chi phí này xuống còn 18 - 18,5%", ông nói.

Đối với những chi phí liên quan đến DC (như vận hành kho, vận chuyển,…) hiện nay vào những tháng tốt "khi cái kho đầy ắp hàng", thì vào khoảng 4,5% doanh thu. Nhưng khi mở mới DC và chưa hoạt động hết công suất thì chi phí này lại leo lên 5 - 5,5% đối với Bách Hóa Xanh.

Thêm nữa về phần hủy hàng, xuyên suốt thời gian hoạt động, chi phí này của Bách Hóa Xanh thường ở mức 3 - 3,5%. "Nếu chúng tôi làm một cách cẩn thận, bài bản và đồng thời phải không ảnh hưởng đến khách hàng thì trong đường dài có thể giữ ở mức 2,5%".

Ông Doanh cũng nhìn nhận rằng, trong những tháng gần đây, việc tập trung kiểm soát chi phí hủy hàng khiến Bách Hóa Xanh gặp vấn đề về cung ứng hàng hóa. Điều này cộng với thời điểm tháng 9 vốn là thấp điểm kinh doanh đã khiến doanh thu trên từng cửa hàng sụt giảm đáng kể.

Cụ thể, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 9 vừa qua đạt 1,3 tỉ đồng, trong khi vào tháng 8 là 1,5 tỉ đồng.

"Vấn đề về hủy hàng đã được xử lí từ giữa tháng 10 và đến nay mọi thứ đã ổn", ông Doanh cho biết. Hiện, Tập đoàn Thế Giới Di Động vẫn chưa công bố báo cáo tình hình kinh doanh tháng 10/2019.

bach hoa xanh cua hang

Bên trong một cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Về kế hoạch mở rộng, sang năm 2020, 70% cửa hàng mở mới của Bách Hóa Xanh sẽ đặt tại khu vực TP HCM, Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) và Đông Nam Bộ.

Nhà bán lẻ này tự tin rằng thị trường tại khu vực kể trên vẫn còn rộng lớn, thậm chí có thể nâng gấp đôi số lượng 300 cửa hàng tại vùng ĐBSCL thì vẫn đủ khoảng trống để phát triển, Tổng Giám đốc Trần Kinh Doanh cho biết.

Thừa Vân