Trung bình cứ 8,4 tiếng trong quí III, Thế giới Di động có thêm một cửa hàng, số cửa hàng nay đã vượt 2.700
Cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy Xanh tại Hà Nội. Ảnh: Kiên Dương.
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) vừa công bố báo cáo tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 76.763 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.976 tỉ đồng, thực hiện 71% kế hoạch doanh thu và 83% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Mảng online đóng góp 13% trong tổng doanh thu của MWG và tăng trưởng 14% so với 9 tháng 2018. Sau 4 tháng kể từ khi công ty thực hiện chiến lược kiểm soát chênh lệch giá bán online/offline, doanh thu online đã tăng trưởng trở lại từ tháng 8 và tiếp tục xu hướng này trong tháng 9.
Về cơ cấu doanh thu theo chuỗi, Điện máy Xanh đóng góp lớn nhất trong 9 tháng đầu năm với tỉ lệ 57,4%, theo sau là chuỗi Thế giới Di động với 33,3% và cuối cùng là chuỗi Bách hóa Xanh với 9,3%.
Cơ cấu doanh thu của MWG trong 9 tháng đầu năm. Nguồn: MWG.
Theo ngành hàng, các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, laptop, phụ kiện, thiết bị đeo, … đóng góp 46,5% doanh thu; nhóm điện tử, điện lạnh, gia dụng góp 40,2%. Theo MWG, nhóm sản phẩm điện lạnh - gia dụng tăng trưởng trên 35% là động lực chính giúp doanh thu chuỗi Điện máy Xanh tăng 22% so với cùng kì 2018.
Tăng trưởng nóng về số cửa hàng
Cuối tháng 9, MWG có 2.706 cửa hàng, tăng 85 cửa hàng so với cuối tháng 8 và tăng 257 cửa hàng so với cuối quí II. Tính trung bình, mỗi ngày của quí III, MWG có thêm 2,8 cửa hàng mới, tức là một cửa hàng mới sau mỗi 8,4 giờ đồng hồ.
Trong 12 tháng từ cuối tháng 9/2018 đến cuối tháng 9/2019, MWG mở mới 522 cửa hàng. Đến nay, chuỗi Điện máy Xanh đã vượt mục tiêu 900 cửa hàng đặt ra cho cả năm 2019. Chuỗi Bách hóa Xanh phát triển thêm 63 điểm bán và nâng tổng số cửa hàng lên 788. Chuỗi "Điện Thoại Siêu Rẻ" có 11 cửa hàng thử nghiệm tại TP HCM.
Biên lợi nhuận gộp luỹ kế 9 tháng của MWG được cải thiện đáng kể lên 18,4% so với mức 17,6% cùng kì năm trước.
Trong đó, riêng quí 3/2019, biên lợi nhuận gộp đã đạt 19,7% (đỉnh cao nhất từ trước đến nay và tăng 1,9 điểm % từ mức 17,7% quí 3/2018) nhờ sự đóng góp tích cực của ngành hàng điện lạnh, gia dụng, dụng cụ nhà bếp, thực phẩm & hàng tiêu dùng nhanh.
Tuy nhiên, tỉ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần của MWG cũng tăng do quí này có tốc độ mở rộng nhanh nhất trong lịch sử công ty.
Tăng trưởng số cửa hàng của MWG. Nguồn: MWG, Kiên Dương tổng hợp.
Mở rộng kinh doanh laptop
Để khai thác thị trường bán lẻ máy tính xách tay (laptop) đang tăng trưởng hai chữ số trong khi MWG mới chỉ chiếm hơn 20% thị phần, từ tháng 9 vừa qua, công ty bắt đầu triển khai 26 trung tâm laptop hướng tới phục vụ nhu cầu khách hàng từ học tập, làm việc văn phòng, đồ hoạ, giải trí – chơi game.
Các trung tâm laptop đã có mặt tại hầu hết các tỉnh thành lớn trong cả nước và tập trung tại những khu vực có nhiều trường học. Đây vừa là showroom trưng bày hơn 200 mẫu sản phẩm, đồng thời cũng đóng vai trò là kho phân phối để phục vụ việc bán hàng online.
Bên cạnh đó, MWG cũng nâng số lượng cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy Xanh có khu vực kinh doanh laptop từ 350 lên gần 500 cửa hàng với danh mục sản phẩm trưng bày tăng từ khoảng 20 mẫu lên gấp đôi.
Trung bình, mỗi ngày trong tháng 9 có khoảng 1.000 laptop được bán ra tại các trung tâm và cửa hàng của chuỗi hai chuỗi trên. MWG dự kiến ngành hàng laptop sẽ mang về cho công ty từ 2.700 đến 3.000 tỉ đồng doanh thu năm nay, tăng trưởng 25%-30% so với năm 2018.
Đồng hồ và Điện thoại Siêu rẻ
Tính đến hết ngày 30/9, MWG có 134 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (so với 85 cửa hàng cuối tháng 8). Tổng số sản phẩm công ty bán ra trong tháng 9 khoảng 50.000 chiếc (bao gồm đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh).
Luỹ kế sau 7 tháng, đã có hơn 150.000 sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy Xanh. Dự kiến, ngành hàng đồng hồ sẽ đóng góp từ 500 đến 600 tỉ đồng doanh thu cho MWG cả năm 2019.
Sau hai tháng thử nghiệm kinh doanh cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ (ĐTSR), doanh thu trung bình 1 cửa hàng ĐTSR đạt hơn 500 triệu đồng/tháng trong khi chi phí vận hành được giảm thiểu khi mỗi cửa hàng có diện tích 15-20m2 và chỉ có một nhân viên làm việc từ A đến Z.
Trong báo cáo của mình, MWG không công bố con số lãi/lỗ cụ thể với chuỗi ĐTSR nhưng đánh giá kết quả kinh doanh ban đầu khá hiệu quả, và cho biết sẽ tiếp tục thử nghiệm mô hình này tại thị trường tỉnh trong thời gian tới.