|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Câu chuyện về 'Vua cúc áo', người cha cùng lên sóng truyền hình gọi vốn với con gái là founder BluSaigon

12:15 | 24/05/2021
Chia sẻ
Ông Tôn Thạnh Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nút áo Tôn Văn, được biết đến với tên gọi "vua cúc áo" Việt Nam vừa xuất hiện trên sóng Shark Tank dưới hình ảnh là người cha truyền cảm hứng cho con gái khi gọi vốn.

Đưa con gái tới Shark Tank mùa 4, ông Tôn Thạnh Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nút áo Tôn Văn, hào hứng tự giới thiệu bản thân và nhắn nhủ con trước khi gọi vốn: "Làm cái gì cũng phải đam mê và nếu chung chạ thì phải chân thật, để tự ái cho đúng chỗ".

Có thể nhiều người chưa biết đến người cha giàu tâm huyết này là ai nhưng trên thương trường, ông Tôn Thạnh Nghĩa được gọi bằng cái tên "Vua cúc áo".

'Vua nút áo' Việt Nam vừa lên sóng Shark Tank là ai? - Ảnh 1.

Ông Tôn Thạnh Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nút áo Tôn Văn, và con gái Tôn Nữ Xuân Quyên. (Ảnh: Shark Tank).

Ông Nghĩa sinh ra và lớn lên ở Quảng Nam. Trên kênh truyền hình TP HCM (TFS), ông Nghĩa từng kể về thời thiếu niên nghèo khó cùng gia đình, sống mộc mạc đến giản đơn, nên trong suy nghĩ ông luôn khát khao làm giàu và đổi đời.

Như những người khác, ông làm việc để nuôi vợ và hai con. Nhưng do không đủ sống, ông quyết định vào Sài Gòn để học tiếng Anh rồi tiếng Nhật. Một thời gian sau, ông được nhận vào làm phiên dịch viên cho một công ty nút áo xà cừ của Nhật Bản, rồi làm đến vị trí Phó Giám đốc.

Gắn bó với công ty Nhật thời gian dài, ông quyết định rời công việc hiện tại để khởi nghiệp với doanh nghiệp riêng ở tuổi 40, cũng với sản phẩm là nút áo.

Trong thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, công ty ông Nghĩa sản xuất ra những chiếc nút áo chất lượng không tốt, ông bỏ đi làm lại và có những lúc tưởng chừng như phá sản. Dần dần, ông tự nhận sai rồi sửa bằng cách khách hàng chê chỗ nào thì sửa chỗ đó.

"Lúc đó mình cũng buồn, phải nói là vô lý tại sao mình làm tốt như vậy, đâu có thua ai mà họ lại chê. Nhưng rồi về sau mình cũng phải nghĩ cách để làm cho tốt hơn, cho đạt yêu cầu của người ta... Anh cố làm cái người ta cần chứ không phải bán cái mình có", ông Tôn Thạnh Nghĩa chia sẽ trên TFS.

'Vua nút áo' Việt Nam vừa lên sóng Shark Tank là ai? - Ảnh 2.

Ông Tôn Thạnh Nghĩa trên Shark Tank mùa 4. (Ảnh: Chụp màn hình).

Thời điểm mới thành lập công ty và làm nút áo bằng vỏ ốc vỏ sò, trên thị trường hầu như chưa có doanh nghiệp nào làm sản phẩm tương tự. Giai đoạn đầu khi còn thiếu kinh nghiệm và vốn, ông chú trọng đến việc làm chậm nhưng phải đảm bảo tính kỹ lưỡng và chất lượng sản phẩm.

Bài toán chi phí trong điều kiện ít vốn cũng phải tính toán kỹ và tiết kiệm tối đa. "Ví dụ như dao cắt nút chuyên dụng là phải cố mua cho được. Kim khoan lỗ phải chọn cái thật tốt", ông Nghĩa nói.

Ngoài khó khăn thì doanh nghiệp của ông cũng được hưởng những điều kiện thuận lợi về nguồn nguyên liệu vỏ ốc, vỏ sò sẵn có, rải rác trên đường bờ biển dài hơn 3.000km ở Việt Nam và cả các đảo, quần đảo.

Thời điểm đó, vỏ ốc, sò còn rất nhiều tiềm năng khai thác bởi các doanh nghiệp lúc bấy giờ chỉ khai thác sản phẩm này để trạm khảm, gắn lên đồ gỗ mỹ nghệ.

Sau này, khi đã thành thục và nắm rõ công nghệ, đặc biệt là kỹ thuật dùng lazer để in hình nút áo, công ty của ông cho ra đời nhiều sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao hơn và có nguồn gốc từ thiên nhiên nên được giới thời trang công nhận và trở thành đối tác của ông Nghĩa.

Hiện, sản phẩm của công ty ông Nghĩa có mặt ở hầu hết các hãng thời trang lớn trên thế giới như Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… Ngoài xuất khẩu ra nước ngoài, ông Nghĩa cũng chinh phục thị trường trong nước với sản phẩm nút áo với giá thành rẻ hơn từ 5 – 7 lần so với sản phẩm nhập từ nước ngoài.

Kể từ khi khởi nghiệp và miệt mài với sản phẩm nút áo bằng vỏ sò, tới nay ông đã gắn bó với nghề này được 25 năm.

Trong thời gian làm từ thiện cùng đoàn bác sỹ người Nhật phẫu thuật mổ và chữa trị cho những trẻ em bị sứt môi, ông nhận thấy các bác sỹ hay mua quà về để về tặng mọi người khi về nước. Từ đó, ông Nghĩa tiếp tục nghĩ ra phải làm một sản phẩm quà tặng từ vỏ ốc thiên nhiên của Việt Nam cho du khách quốc tế. 

Cây bút máy từ vỏ ốc ra đời với hơn 10 năm thử nghiệm rồi chính thức xuất sản phẩm trên thị trường. Với sản phẩm bút máy mới ra mắt này, ông Nghĩa để lại công việc kinh doanh cho con gái cũng như công nghệ chạm khắc để con độc lập tự làm.

Chia sẻ về sự nghiệp gắn bó với bản thân hơn nửa đời người, ông Nghĩa nói trên TFS: "May mắn là cuộc đời cũng đi theo sở thích của tôi. Nghề sản xuất là nghề tạo ra của cải và tôi rất may mắn đã theo được cái nghề này".

Trên sóng truyền hình, con gái ông là Tôn Nữ Xuân Quyên, nhà sáng lập công ty BluSaigon với sản phẩm chính là bút ngọc trai đã gọi vốn thành công 4 tỷ đồng từ ông Nguyễn Thanh Việt để đổi lấy 32% cổ phần.

Tường Vy