|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Câu chuyện hồi sinh như chết đuối gặp cọc của hãng máy hút bụi đầu tiên trên thế giới

07:57 | 12/10/2019
Chia sẻ
Sắp suy tàn vì sự xuất hiện của xe hơi, công ty Hoover như người chết đuối vớ được cọc nhờ phát minh máy hút bụi của một công nhân vệ sinh.

Theo nghĩa chính xác nhất, "Hoover"là tên của một đồ vật gia dụng. Trong tiếng Anh, nó cũng là một động từ chỉ một công việc trong nhà với ý nghĩa là "hút bụi". 

"Hút bụi nhà cửa thôi", "Hút bụi thảm trải sàn nào" là những câu mà những người nói tiếng Anh vẫn thường dùng trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Hoover là máy hút bụi đầu tiên được sử dụng rộng khắp trên thế giới, và đó chính là lý do mà tên của sản phẩm ấy gắn với với việc hút bụi. 

William H Hoover là người đầu tiên sản xuất máy hút bụi. Ông là chủ một công ty sản xuất yên cương da cho ngựa và xe ngựa. Tuy nhiên, Hoover không phát minh ra máy hút bụi. Đó là phát minh của Murray Spangler - một người họ hàng của William H Hoover. 

Murray chỉ là một công nhân vệ sinh của một cửa hàng tạp phẩm lớn, chuyên lo việc quét dọn. Quá mệt mỏi với những thứ bụi bặm và bị cơn bệnh hen suyễn hành hạ, ông tìm cách để làm giảm nhẹ sự khó nhọc cho công việc quét dọn cửa hàng mỗi ngày.

Người công nhân ấy đã kết hợp những thứ có sẵn trong nhà để tạo thành một thiết bị hút bụi - tiền thân của máy hút bụi đầu tiên trên thế giới - gồm một hộp sắt, một bao gối, một cây chổi và một cái quạt điện. 

Một thời gian sau, Murray giới thiệu thiết bị tự tạo của ông với William. Và Hoover đã không bỏ qua cơ hội mua lại bản quyền phát minh này vào năm 1908, sau khi đã cẩn thận thử nghiệm và dự đoán tiềm năng khổng lồ của sản phẩm.

hoover

Máy hút bụi Hoover cứu công ty của William H Hoover khi nó đang đối mặt nguy cơ phá sản vì sự bùng nổ của xe hơi. Ảnh: pweb.com

Sau nhiều đợt giới thiệu và cho thử nghiệm miễn phí "chổi hút", lời đồn đại nhanh chóng lan ra ở Mỹ và Canada và thành công đến rất nhanh. 

Máy hút bụi đã cứu công ty của William H Hoover khi nó đang trên đà phá sản vì sự ra đời của xe hơi. Công ty đã dồn hết nguồn lực để phát triển máy hút bụi. 

Đây là câu chuyện điển hình về việc một doanh nghiệp suýt phải biến mất bởi ảnh hưởng bởi sự trỗi dậy của một ngành công nghệ mới lại hồi sinh bởi phát minh của một ngành khác.

Sau khi William H Hoover qua đời năm 1932, thương hiệu càng thành công hơn và luôn giữ vị trí đầu đàn trong thị trường do chính họ khởi đầu. Hoover đã phát triển sang sản phẩm gia dụng khác nữa như máy giặt, tủ lạnh nhưng hình ảnh của họ luôn gắn với máy hút bụi.

Trong những năm gần đây, Hoover phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Dyson - một công ty Anh đã cách mạng hóa thị trường máy hút bụi với hệ thống hút gió xoáy được đăng ký bằng sáng chế. 

Hoover đáp trả bằng cách đăng ký bản quyền hệ thống hút mới tương tự của họ, được gọi là hệ thống kênh hút gió. Đây là hành động cần thiết để chặn đứng việc lấn dần thị phần của Dyson, nhưng trên khía cạnh nhận thức thương hiệu lại hoàn toàn bất lợi cho Hoover - từ một công ty tiên phong họ trở thành một công ty bám theo đối thủ.

Dù vậy, Hoover vẫn là thương hiệu nổi bật hàng đầu, bỏ xa các thương hiệu khác trong cùng nhóm ngành. Liệu tình trạng thiếu cải tiến đột phá cũng như việc mở rộng sang các chủng loại sản phẩm gia dụng khác có thể khiến cho thương hiệu Hoover suy yếu hay không? Đây là một câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ!

Bí quyết thành công của Hoover bao gồm

Sự sáng tạo ra chủng loại sản phẩm mới. Trước Hoover, thị trường máy hút bụi không hiện hữu. Hoover đã tạo thành một thị trường mới và đương nhiên trở thành người dẫn đầu của thị trường này.

Cải tiến từ sản phẩm gia dụng. Sản phẩm mới chỉ được chấp nhận khi nó chứng tỏ được sự cải thiện đáng kể cách thực hiện một công việc trước đó. Máy hút bụi đúng là một bước tiến rõ ràng của những cây chổi thông thường.

Thử nghiệm trước khi mua. Việc cho thử nghiệm miễn phí mười ngày vào đầu thế kỷ 20 chính là chìa khóa mở cửa cho sự thống trị thị trường của Hoover ở Bắc Mỹ.

Duy Văn