Với cơ chế thông thoáng được phép chỉ định thầu vừa được Chính phủ ban hành, công tác chuẩn bị đầu tư triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ đẩy nhanh được tối thiểu 3 tháng.
5 dự án giao thông, kết nối các cửa ngõ, vùng, KCN và cảng biển có tổng mức đầu tư 18.554 tỷ đồng sẽ được bố trí 10.530 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.
Theo chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư cao nhất là 20.898 tỷ đồng, tiếp theo là đoạn Hậu Giang - Cà Mau với 17.485 tỷ đồng.
Được khởi công vào tháng 12/2019, sau 24 tháng thi công, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,2 km mới đây đã chính thức được khánh thành.
Do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận cho gia hạn thời gian huy động vốn dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Tại phiên thảo luận trực tuyến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, nhiều đại biểu đề nghị làm rõ suất đầu tư tuyến đường, cân nhắc mở rộng làn đường, cơ chế nhượng quyền thu phí khi đầu tư công và công tác giải phóng mặt bằng,...
Bộ Giao thông vận tải đã đặt số liệu sơ bộ tổng mức đầu tư của các dự án cao tốc đã và đang thực hiện để cho thấy suất đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 không quá cao so với nhiều ý kiến góp ý.
Với tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng cho 729 km cao tốc Bắc - Nam, tức khoảng 200 tỷ đồng/km, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng mức đầu tư này "hơi cao", đề nghị xem xét lại.
Theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến 729 km cao tốc Bắc - Nam sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tính toán của Kiểm toán Nhà nước, tổng mức đầu tư cho dự án này có thể là 130.605 tỷ đồng, thấp hơn 16.330 tỷ.
Giai đoạn 2021-2025 dự kiến đầu tư 729 km trên các tuyến Bãi Vọt – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Nha Trang và Cần Thơ – Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập theo hình thức đầu tư công.
Theo báo cáo của Chính phủ, Chương trình phục hồi dự kiến chi 113.830 tỷ đồng nhằm thực hiện các dự án phát triển hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội. Trong đó, chi 103.164 tỷ đồng cho một số tuyến cao tốc, tuyến nối các cửa khẩu, quốc lộ.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ của cao tốc Bắc - Nam là khoảng 146.990 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 2021-2025 cần bổ sung khoảng 72.497 tỷ đồng cho dự án, kiến nghị cân đối từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Trong khi Bộ Giao thông vận tải đề xuất làm cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng bằng phương thức PPP, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại đề xuất thực hiện theo phương thức đầu tư công để đẩy nhanh triển khai tuyến đường này.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.