Thông tin tại cuộc họp giao ban tháng 10/2022 của Bộ Giao thông vận tải chiều 24/10, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay, trong 2 tháng cuối năm nay, Bộ sẽ tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục để đủ điều kiện khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022.
Thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ GTVT đã gửi báo cáo tới Quốc hội về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó có kiến nghị thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi chỉ định thầu.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên như tờ trình của Chính phủ.
Giá vật liệu tăng rất cao khiến nhiều nhà thầu lỗ nặng. Có trường hợp ngay khi bắt đầu triển khai thi công đã thấy lỗ 46% như Vinaconex, hiện đang thi công gói thầu đường cao tốc Mai Sơn - QL45.
Trong giai đoạn 2021 -2025, Bộ GTVT dự kiến đầu tư 66 dự án khởi công mới, trong đó có 14 dự án đã được phê duyệt đầu tư như cầu Rạch Miễu và các dự án nâng cấp các đoạn tuyến quốc lộ.
Nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt sau khi dự án Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành đưa vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương khởi công dự án cải tạo, nâng cấp QL7 qua tỉnh Nghệ An.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương ban hành Thông tư theo thẩm quyền hướng dẫn các bộ, cơ quan xem xét, quyết định các trường hợp chỉ định thầu thuộc thẩm quyền của các bộ, cơ quan theo nhiệm vụ giao tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT thẩm tra, phê duyệt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 trước ngày 30/6, khởi công đồng loạt ngay trong năm 2022.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn trong thời gian qua đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên được chia thành hai dự án thành phần, gồm đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh và Chí Thạnh – Vân Phong. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 19.000 tỷ đồng.
Nhiều nhà thầu yếu về năng lực tài chính và tổ chức thi công tại dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 đã bị Bộ GTVT cắt, chuyển khối lượng công việc để đẩy nhanh tiến độ.
Theo kế hoạch, các địa phương sẽ phải bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 30/11, tuy nhiên, một số địa phương hiện vẫn đang vướng phải nhiều khó khăn trong khâu GPMB, đặc biệt là một số khu vực thuộc đất quốc phòng.
Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện vẫn có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ.
Có nhiều cái tên đáng chú ý như Đèo Cả, Him Lam, Hòa Bình, DIC Corp, Sơn Hải, Phương Thành, Licogi 16, Trường Thịnh, Vinaconex E&C, Hưng Thịnh,… xin chỉ định thầu các gói thầu xây lắp tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.