|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bổ sung gần 1.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

19:45 | 09/10/2024
Chia sẻ
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vừa được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 5.826,23 tỷ đồng, tăng 998,91 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1130 ngày 9/10 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo đó, dự án được phê duyệt đầu tư bổ sung hạng mục nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long với thiết kế dạng ngã tư tách nhập, đoạn tuyến khu vực nút giao có bố trí hai đảo tròn để quay đầu và xây dựng cầu trên đường ngang vượt cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Bổ sung hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến có tổng chiều dài khoảng 9,7 km qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp với quy mô đường giao thông nông thôn loại B, bề rộng nền đường 5 m, bề rộng mặt đường 3,5 m, kết cấu mặt đường cấp cao A2.

Đồng thời, hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.

Theo Quyết định, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh từ 4.827,32 tỷ đồng tại Quyết định số 839 ngày 16/6/2020 lên 5.826,23 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách trung ương.

Trong đó, giai đoạn 2016 - 2020 đầu tư 932 tỷ đồng từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư khoảng 4.894,23 tỷ đồng, với khoảng 4.320,42 tỷ đồng từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và 573,81 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ảnh: TTXVN).

Quyết định cũng nêu rõ, đối với các hạng mục được bổ sung, sẽ tiếp tục triển khai từ năm 2024 và hoàn thành năm 2025. Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 839 ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu, huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác còn lại của Dự án như: Hệ thống thu phí điện tử không dừng, Công trình kiểm soát tải trọng xe và Trạm dừng nghỉ theo quy định, bảo đảm khai thác đồng bộ, hiệu quả.

Bộ Giao thông vận tải phải quản lý chặt chẽ chi phí trong tổng mức đầu tư của Dự án. Trường hợp tiết kiệm được kinh phí, chủ động triển khai đầu tư một số hạng mục hạ tầng của Hệ thống thu phí điện tử không dừng theo quy định.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là một đoạn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài gần 23 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Quy mô giai đoạn 1 hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 25/12/2023 và hoàn thành các hạng mục phụ trợ ngày 30/6 năm nay.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh My

Đang hoàn thiện phương án chuyển giao các ngân hàng GPBank và DongA Bank, cơ cấu lại SCB
Báo cáo của Chính phủ cho thấy đã hoàn thiện phương án chuyển giao bắt buộc đối với hai ngân hàng CBBank và OceanBank và đang tiến hành tiếp với các ngân hàng GPBank và DongA Bank, đồng thời có phương án cơ cấu lại SCB.