Nhiều nhà thầu yếu về năng lực tài chính và tổ chức thi công tại dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 đã bị Bộ GTVT cắt, chuyển khối lượng công việc để đẩy nhanh tiến độ.
Theo kế hoạch, các địa phương sẽ phải bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 30/11, tuy nhiên, một số địa phương hiện vẫn đang vướng phải nhiều khó khăn trong khâu GPMB, đặc biệt là một số khu vực thuộc đất quốc phòng.
Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện vẫn có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ.
Có nhiều cái tên đáng chú ý như Đèo Cả, Him Lam, Hòa Bình, DIC Corp, Sơn Hải, Phương Thành, Licogi 16, Trường Thịnh, Vinaconex E&C, Hưng Thịnh,… xin chỉ định thầu các gói thầu xây lắp tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để thi công đảm bảo rút ngắn tiến độ từ 3 đến 6 tháng, tiết kiệm 5% giá trị dự toán gói thầu.
Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp như Trường Thịnh, DIC, Đèo Cả... đã gửi văn bản xin chỉ định thầu các gói thầu xây lắp Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Mặc dù Bộ GTVT, Ban quản lý dự án cùng các nhà thầu đang thực hiện nhiều giải pháp, nhưng đến nay tổng thể dự án vẫn chậm tiến độ so với yêu cầu để ra. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề này?
Dự án đưa vào vào khai thác sớm ngày nào sẽ phát huy ý nghĩa kinh tế - xã hội của dự án, đặc biệt sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1, mở rộng kết nối giao thương cho các địa phương Đà Nẵng, Huế.
Đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi đến Phú Yên có tổng chiều dài khoảng 220 km, các Ban Quản lý dự án đang tích cực triển cắm mốc giải phóng mặt bằng theo đúng thời hạn.
Sau 1 năm khởi công (từ tháng 5/2021), tính đến nay, sản lượng thực hiện dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới đạt 1,81% giá trị hợp đồng, chậm 6,79% so với kế hoạch.
Để triển khai dự án theo đúng tiến độ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị các địa phương bàn giao 70% diện tích mặt bằng của những gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông phải bảo đảm cả tiến độ và chất lượng công trình; tuyệt đối không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực, sai phạm.
Nếu được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, ban quản dự án sẽ tiến hành phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng, tổ chức triển khai cắm cọc tại thực địa, dự kiến từ ngày 7/3 và bàn giao cho địa phương từ ngày 15/3.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361 km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng gồm đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45; Cam Lộ - La Sơn và Vĩnh Hảo - Dầu Giây.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.