Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo kết quả chỉ định thầu 12 dự án cao tốc Bắc - Nam
Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu để khởi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo một số vấn đề như: Kết quả việc chỉ định thầu như thế nào? Đã đúng quy định chưa? Chặt chẽ và có tránh được tiêu cực không? Chia nhỏ gói thầu như vậy thì ai là tổng thầu? Ai làm tư vấn giám sát?,...
Văn bản cũng nêu rõ: "Rất nhiều vấn đề mà Bộ GTVT phải thực hiện nghiêm túc đúng quy định, đúng thủ tục và chịu trách nhiệm nghiêm túc về vấn đề này".
Tại buổi họp báo thông tin tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông diễn ra chiều 28/12, ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng khẳng định, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu đúng theo quy định pháp luật.
Theo ông Tiến, quy trình lựa chọn nhà thầu cũng theo đúng các bước, đúng trình tự. Bộ GTVT còn chỉ đạo chủ đầu tư, Ban QLDA đăng thầu về dự án trên Báo Đấu thầu, Cổng TTĐT Bộ GTVT, trang điện tử của các Ban QLDA để các nhà thầu nắm bắt thông tin, lựa chọn đối tác đủ khả năng thực hiện dự án. Ban QLDA sẽ dựa vào các tiêu chí đánh giá và lựa chọn nhà thầu có năng lực.
Về việc xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu, các tiêu chí được xây dựng trên cơ sở tuân thủ pháp luật về đấu thầu. Bộ KHĐT đã có Thông tư 08 để các Ban QLDA dựa vào đánh giá. Nghị định 15 của Chính phủ cũng quy định về năng lực nhà thầu.
Công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu đã được lựa chọn cùng với công tác khảo sát thiết kế, dự toán. Đến nay, các Ban QLDA đã phê duyệt kết quả chỉ định thầu, đảm bảo tuân thủ pháp luật, lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu của dự án. Về quy trình thủ tục đều tuân thủ theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, để đảm bảo công khai minh bạch công tác lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu của dự án, Bộ GTVT nhiều lần tại các cuộc họp, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đăng tải thông tin nhà thầu công khai rộng rãi để đảm bảo tuân thủ pháp luật và Bộ GTVT cũng nghiêm cấm các hành vi không minh bạch trong lựa chọn nhà thầu.
Bộ GTVT hiểu rằng việc lựa chọn nhà thầu quyết định sự thành công của dự án. Ngay từ khi lập quy trình chỉ định thầu, Bộ GTVT đều thực hiện đúng quy định của Chính phủ về chỉ định thầu. Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư có trách nhiệm chính trong việc thẩm định việc phê duyệt các bước, các khâu trong công tác chỉ định thầu. Cục Quản lý đầu tư xây dựng của Bộ GTVT cũng giám sát theo dõi để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh nếu có.
Hiện nay, quá trình lựa chọn nhà thầu bằng chỉ định thầu đảm bảo quy định đạt kết quả là Bộ GTVT đã ký hợp đồng của 14 gói thầu, đáp ứng điều kiện khởi công.
Ngày 1/1/2023, khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
TheoThứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, trên cơ sở điều kiện khởi công đã được đảm bảo, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho khởi công 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đọan 2021 – 2025 vào ngày 1/1/2023.
"Lễ khởi công lần này sẽ được triển khai đồng loạt với 12 điểm cầu. Trong đó, điểm cầu trung tâm được đặt tại Quảng Ngãi. Hai điểm cầu chính được tổ chức tại Quảng Bình, Hậu Giang và 9 điểm cầu phụ khác".
Thứ trưởng Huy cũng cho biết, các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A trước đây thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục thông thường, thời gian từ khi phê duyệt đến thời điểm khởi công thường mất tối thiểu là hai năm.
Song, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với hàng loạt cơ chế đặc thù được Chính phủ cho phép áp dụng cùng sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, sự vào cuộc rốt ráo của các địa phương có dự án đi qua cùng sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân vùng dự án đi qua, một khối lượng công việc khổng lồ đã được giải quyết, rút ngắn 1/2 thời gian thực hiện thủ tục đầu tư so với dự án thông thường, Thứ trưởng Huy nói.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 được chia thành 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 723,7km tuyến chính, gồm các đoạn: Hà Tĩnh – Quảng Trị (260,9km), Quảng Ngãi – Nha Trang (352,06km) và Cần Thơ – Cà Mau (110,9km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng. Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án gồm 25 gói thầu.
Theo dự kiến của Bộ GTVT, 12 gói thầu đầu tiên sẽ được khởi công vào sáng 1/1/2023, gồm: gói thầu 11 – XL đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi (35,28km); gói thầu 11 – XL đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng (30km); gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng – Bùng (23,54km); gói thầu XL02 đoạn Bùng – Vạn Ninh (19,27km); gói thầu XL02 đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ (32,54km); gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (30km); gói thầu 11 – XL đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn (23,5km); gói thầu 12 – XL đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh (22,1km); gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh – Vân Phong (24,05km); gói thầu XL02 đoạn Vân Phong – Nha Trang (30,85km); gói thầu XL đoạn Cần Thơ – Hậu Giang (37,65km) và gói thầu XL02 đoạn Hậu Giang – Cà Mau (22,4km).