|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khởi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước Tết Nguyên đán 2023

20:28 | 07/12/2022
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu khởi công toàn bộ 25 gói thầu dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước ngày 15/1/2023.

Khởi công toàn bộ 25 gói thầu dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước ngày 15/1/2023. (Ảnh: Huy Hùng).

Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến về kiểm điểm tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của một số chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án (QLDA).

Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong nội dung kết luận lần này chính là việc ấn định các mốc thời gian khởi công dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, đối với 12 gói thầu khởi công năm 2022, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA khẩn trương thực hiện công tác chỉ định thầu, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải ngân vốn giải phóng mặt bằng đã bố trí năm 2022, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ khởi công 12 gói thầu/12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.

Sau khi khởi công phải triển khai thi công ngay

Các nhà thầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức khởi công, sau khi khởi công phải thực hiện ngay việc triển khai thi công.

Đối với 13 gói thầu còn lại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban QLDA tập trung chỉ đạo quyết liệt tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và các đơn vị liên quan, hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán; phấn đấu khởi công toàn bộ các gói thầu trước ngày 15/1/2023 (trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023). 

Vẫn còn 5 địa phương chậm GPMB

Về công tác GPMB, theo báo cáo của các Ban QLDA, đến ngày 25/11, có 7/12 địa phương đã GPMB đạt tỉ lệ trên 60% (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau); 5/12 địa phương chậm GPMB, chưa đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết số 18 của Chính phủ, gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, TP. Cần Thơ.

Trước tình trạng trên, Bộ trưởng đề nghị các đồng chí Thứ trưởng phụ trách các dự án làm việc với các địa phương có dự án đi qua để phối hợp xử lý và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là công tác GPMB và nguồn cung vật liệu….

“Để công tác GPMB được triển khai đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, các Ban QLDA cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương có liên quan của các tỉnh, thành phố tập trung, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đáp ứng tiến độ khởi công các gói thầu”, Bộ trưởng yêu cầu.

Dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 được chia thành 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính, gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

PT

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.