|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Muộn nhất đến 20/12 sẽ hoàn tất lựa chọn nhà thầu làm cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2

10:17 | 30/11/2022
Chia sẻ
Các gói thầu đầu tiên của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang gấp rút lựa chọn nhà thầu để có thể sớm khởi công vào cuối tháng 12/2022 theo đúng lộ trình Chính phủ yêu cầu.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. Đến ngày 22/12 hoàn thành thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; công tác ký kết hợp đồng gói thầu xây lắp đầu tiên sẽ được hoàn thành trước ngày 25/12. Dự án dự kiến khởi công gói thầu xây dựng đầu tiên từ ngày 26/12.

Đối với 13/25 gói thầu còn lại, các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang được tiếp tục thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. Công tác thẩm định thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu sẽ phải hoàn thành trước ngày 15/1/2023, đảm bảo đủ điều kiện khởi công trong quý 1/2023 theo yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ.

Theo phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, tổng vốn đầu tư là 20.400 tỷ đồng, chia làm 3 gói thầu (gói thầu lớn nhất là XL 3 với 6.400 tỷ đồng, gói thầu XL2 là 4.500 tỷ đồng và gói thầu XL1 là 3.800 tỷ đồng). Giá trị các gói thầu này đã bao gồm chi phí phục vụ công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, xây lắp.

Trong số 3 gói thầu trên, Ban Quản lý dự án 2 đã đã chọn gói thầu XL1 từ Km0+000-Km30+000 (chiều dài 30km) là gói thầu khởi công và có thời hạn chót để tiếp nhận đơn xin tham gia trước 9 giờ ngày 26/11/2022.

“Đến nay, Ban đã nhận được đơn xin được chỉ định thầu của khá nhiều doanh nghiệp xây dựng tên tuổi trong nước dưới hình thức nhà thầu độc lập và liên danh. Muộn nhất đến ngày 20/12 sẽ hoàn tất lựa chọn nhà thầu và trước ngày 31/12 sẽ khởi công gói thầu đầu tiên,” ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho hay.

Về công tác giải phóng mặt bằng dự án, ông Thắng cho biết tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã bàn giao được 70% mặt bằng theo đúng kế hoạch để có thể khởi công dự án trong tháng 12/2022.

Phát hành thông tin hai gói thầu khởi công đầu tiên của dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng từ ngày 22/11, tính đến ngày 25/11, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà thầu/liên danh nhà thầu.

Trên cơ sở hồ sơ năng lực nhà thầu gửi đến, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang đánh giá sơ bộ, xét những nhà thầu đáp ứng năng lực để trao hồ sơ yêu cầu vào cuối tháng 11/2022 để nhà thầu làm hồ sơ đề xuất. Sau quá trình đánh giá, thương thảo, thẩm định, hai dự án thành phần dự kiến sẽ được khởi công từ ngày 25-31/12/2022. 

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần lưu ý hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định chặt chẽ về trách nhiệm của nhà thầu, trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng đối với nhà thầu liên danh; quy định cụ thể về việc quản lý chất lượng, tiến độ, xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng; quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồng Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.