|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cảnh báo từ Bộ Công thương!

11:18 | 11/07/2018
Chia sẻ
Bộ Công thương vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tới Việt Nam, trong đó đáng lưu ý là nguy cơ da giày, dệt may, đồ gỗ… của Trung Quốc tràn vào nước ta.
canh bao tu bo cong thuong Bộ Công Thương đề xuất không vội tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
canh bao tu bo cong thuong

Đồ gỗ là một trong những mặt hàng có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không đơn thuần là cuộc chiến về mặt kinh tế mà còn là cạnh tranh quyền lực, cuộc chiến về bản quyền, công nghệ, chính sách tiền tệ... giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng cũng cảnh báo việc Mỹ áp hàng chục sắc thuế với hàng hóa Trung Quốc hoàn toàn có thể dẫn đến nguy cơ hàng hóa Trung Quốc sẽ chảy vào các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

“Hoàn toàn có nguy cơ hàng Trung Quốc tràn vào nội địa Việt Nam. Chúng ta cần đặt ra vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước trong vấn đề này. Không chỉ là Bộ Công thương, mà còn là cơ quan Thuế, Hải quan, DN, người tiêu dùng... Cần xem lại luật cạnh tranh, quản lý ngoại thương, cam kết thương mại để có biện pháp tự vệ”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Cũng theo Bộ trưởng, Việt Nam đã có chính sách tự vệ với thép. Tuy nhiên còn rất nhiều mặt hàng có nguy cơ như dệt may, da giày, đồ gỗ… Ông yêu cầu các đơn vị chức năng cần nghiên cứu biện pháp cụ thể một cách nhanh chóng.

“Chúng ta cần có biện pháp cả về nghiên cứu thị trường, tổ chức trong triển khai thực hiện. Cần đánh giá được tầm vóc của nguy cơ đó và đưa ra đề xuất. Cũng cần làm tốt thông tin thị trường, cung cấp thông tin cho DN, tăng cường kiến tạo cho DN trong giai đoạn tới. Từ cuộc chiến này đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý Nhà nước về XNK”, Bộ trưởng nói. Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng, Việt Nam cần có đánh giá kỹ những tác động từ nhiều chiều để nhìn nhận rõ cơ hội, thách thức.

“Về giải pháp, 3 trụ cột cần được xây dựng vững chắc: tổ chức tốt thị trường XK, hỗ trợ tốt DNXK và tập trung cải cách hành chính. Không xử lý khéo thì đây không chỉ là cuộc chiến của 2 nước lớn mà còn ảnh hưởng đến những quốc gia mà Việt Nam vốn lâu nay vẫn xuất siêu, như Mỹ chẳng hạn”, ông Phạm Văn Chinh, Cục trưởng Cục XNK (Bộ Công thương), nhận định.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, trong chuyến làm việc cùng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Mỹ, Bộ Công thương đã làm việc với đại diện thương mại Mỹ và đề xuất trực tiếp những vấn đề liên quan nhằm giải quyết phần nào nguy cơ ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại.
canh bao tu bo cong thuong Mỹ tiếp tục đánh thuế lên 200 tỷ USD giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc

Hôm thứ Ba (10/7), các quan chức cấp cao cho biết, Mỹ đã quyết định áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 ...

canh bao tu bo cong thuong Chiến tranh với Mỹ, Trung Quốc quay sang 'làm thân' với EU

Theo CNBC, Trung Quốc đang tìm đến Liên minh châu Âu (EU) như một người bạn thân mới trong bối cảnh tranh chấp thương mại ...

canh bao tu bo cong thuong Bộ Công Thương công bố thuế chống bán phá giá mới với thép không gỉ

Theo quyết định này, mức thuế chống bán phá giá mới hầu như không đổi so với mức thuế cũ, ngoại trừ PT Jindal Stainless ...

canh bao tu bo cong thuong Bộ Công Thương bỏ ý định bắt siêu thị phải mở cửa đến 22h

Bộ Công Thương dừng xây dựng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối. - Môi trường kinh doanh.

Tân Yên